18 ต.ค. 2019 เวลา 06:06 • ท่องเที่ยว
รีวิวฉบับคนที่ไม่เคยรีวิว
เรื่องราวเหล่านี้มาจากประสบการณ์ของผมเองครับ
บรุไน ประเทศที่แทบจะไม่มีคนรีวิว
ก่อนที่จะเข้าเรื่อง ผมต้องขอเกริ่นเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับประเทศนี้ เนื่องจากตามหาอ่านรีวิว ไม่ค่อยมีใคร รีวิวประเทศนี้
มาเริ่มกันเลย...
: ลักษณะภูมิอากาศ
ประเทศบรุไน เป็นประเทศเล็กๆที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลย์เซีย(รัฐซาบะห์) ลักษณะภูมิประเทศใกล้เคียงกับภาคใต้ของเรา แต่สภาพอากาศร้อนกว่า เนื่องจากอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ สมมติว่า อากาศที่ภาคใต้ 29 องศา ที่นี้จะเป็น 32 องศา (ร้อนกว่า) ถือว่าสภาพอากาศใกล้เคียงกับภาคใต้มากๆ
- ประเทศที่มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่นี้เราสามารถพบเจอสัตว์ป่าในใจกลางเมืองได้อย่างง่ายดายครับ เช่น จระเข้ นกกระทาป่า นกน้ำ และที่นี้มีนโยบายปลอดถุงพลาติก แนะนำว่าถ้าจะไปซื้อของให้พากระเป๋าไป
: ความเป็นอยู่ของคนในประเทศ
- สงบ ผู้คนเป็นมิตร ปลอดภัยจากการลักขโมย เป็นของขึ้นชื่อของที่นี้ครับ
1: ที่นี้สงบมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก(peace) และผู้คนเป็นมิตรมากๆๆๆๆๆๆๆ(hospitality)
บรุไนเป็นประเทศที่สงบสุขมาก จากประสบการณ์ที่ได้เดินทางมา 5 ประเทศแล้ว ที่นี้ถือว่าสงบสุข
ผู้คนที่นี้ไม่รีบร้อน ราวกับชีวิตค่อยๆเป็นค่อยๆไป ความเอื้อเฟื้อเผยแผ่เป็นที่หนึ่ง ยิ้มแย้มแจ่มใส (หากเขารู้ว่าเรามาเที่ยว) เผลอๆยังให้ขนมกินเล่นด้วย กฏจราจรที่นี้เคร่งครัดมากๆครับ มลพิษทางเสียงแทบจะไม่มี คือคนที่นี้ไม่นิยมบีบแตรไล่ครับ จะให้เกียรติซึ่ฃกันและกัน(ซึ่งเมืองไทยนั้นไม่มี ฮ่าๆ ) ที่นี้รถยนต์จะถูกกว่ามอเตอร์ไซค์ ผมไม่สามารถหาเหตุผลได้ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ราคารถยนต์ของที่นี้มือ2 ราคาเริ่มต้น 20000-30000 เองครับ แล้วแต่สภาพการใช้งานของรถคันนั้นๆ และอีกอย่างที่นี้เราไม่ต้องโบกรถครับ หากเรากำลังเดินไปที่ไหน หากทางนั้นเป็นเส้นทางที่คนบรุไนจะไป เขาอาจจะหยุดเรียกเราให้ไปกับเขา(ใจดีสุดๆ)
การที่ประเทศมีกฏหมายที่ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างรุนแรงและมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังและยุติธรรม เช่นการตัดมือ การเฆี่ยนตี เป็นต้น ทำให้ประชาชนไม่กล้าที่จะฝ่าฝืน ซึ่งผมได้ทดลองแกล้งลืมกระเป๋าในร้านเคเอฟซี่ ผ่านไป1 ชม.กว่า ปรากฎว่ากระเป๋ายังอยู่ที่เดิม(safe) และสามารถเดินเล่นชิลๆ รอบเมืองโดยไม่ต้องหวาดกลัวต่อสิ่งใด (No crime)
-สถานที่ท่องเที่ยว
- ประเทศบรุไนถือว่าเป็น 1 ในประเทศมุสลิมที่เคร่งศาสนามากๆ ปกครองหลักชารีอะห์(กฏหมายอิสลาม) ที่นี้จะมีมัสยิดสวยงามหลายแห่งมัสยิดที่อยากจะแนะนำก็คือ Majid omar sultan ซึ่งโดมของมัสยิดนี้จะทำมาจากทองคำแท้100% นี่คือเป็นเครื่องการันตีว่าประเทศนี้รวยแค่ไหน
- Kampong Ayer ที่นี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ฮิตเป็นอับดับต้นๆที่นี้ เป็นหมู่บ้านที่สร้างอยู่เหนือน้ำ และยังมีโรงเรียนประถม/ มัธยม สร้างอยู่เหนือน้ำเช่นกัน (หาได้ที่ไหนในโลกนี้5555555) ที่นี้อากาศดีมากๆครับ ตอนเย็นๆจะมีคนมาออกกำลังกาย เด็กๆวิ่งเล่นเต็มไปหมด น่ารักดี
- Pasar Malan, Masjid Jamek, Istana Sultan, The Mall, The empire, มีอีกเยอะ จำชื่อไม่ได้ 555555555
สิ่งที่พบมา อาจจะพูดไม่เหมือนกับที่พิมพ์ ดังนั้น ถ้าอยากลอง ต้องมาสัมผัสเอง ขอไม่พูดมากเจ็บคอ ผมไม่เอ่ยเรื่องค่าใช้จ่ายนะครับ ขี้เกียจคำนวน ถ้าคิดแล้วกลัวจะเสียดายตังค์ขึ้นมา
5555555555555
-ค่าตั๋วเครื่อง : ที่ไปราคา2600 ไป-กลับ
-ค่าเงิน : 1 ดอลล่าร์บรุไน = 22.5 บาทไทย
CommanderJuXBrunie
โฆษณา