19 ต.ค. 2019 เวลา 01:44 • สุขภาพ
## พาราเซตามอล ตอนที่ 1 ##
พาราเซตามอล (Paracetamol) เป็นยาธรรมดาสามัญที่ทุกคนรู้จักกันเป็นตัวแรกๆ แต่ตัวมันมีอะไรที่น่าสนใจตั้งหลายอย่าง จนคาดไม่ถึง
เริ่มจากยาต้นตำรับ (original drug) คือ ยี่ห้อ Tylenol ซึ่งเป็นยา พาราเซตามอลยี่ห้อแรกของโลก ส่วนยาที่ทำออกมาที่หลังเรียกว่ายาชื่อสามัญ (generic drug) เช่น ซาร่า ซีมอล บีรามอล เป็นต้น
# สรรพคุณการรักษา #
หลักๆ ก็ใช้แก้ปวด กับลดไข้ ไม่มีอะไรพิเศษไปกว่านี้
# ขนาดการใช้ยา #
คือ 10 – 15 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อครั้ง ให้ห่างกันทุก 4 – 6 ชั่วโมง ถ้าผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องการทำงานของไต ก็เพิ่มระยะห่างของการให้ยาออกเป็นทุก 6 – 8 ชั่วโมง ส่วนผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการทำงานของตับ ก็ลดขนาดยาลง และใช้ยาเป็นระยะเวลาสั้นๆ
จากขนาดการใช้นี้ทำให้ผู้ป่วยน้ำหนักตัวประมาณ 50 กิโลกรัม ได้รับยาเพียงครั้งละ 1 เม็ดก็เพียงพอแล้ว ทานมากไปกว่านี้ ก็ไม่ได้ฤทธิ์ในการแก้ปวดเพิ่มขึ้นมา และอาจทำให้ตับต้องรับภาระในการกำจัดยามากขึ้น ดังนั้นการกินยาครั้งละ 2 - 4 เม็ด เพราะคิดว่าจะทำให้หายปวดเร็วขึ้น นั้นไม่เป้นความจริง
# รูปแบบยา #
ยาเม็ด ยาน้ำ และยาเหน็บก้น
# ความแรงของยา #
ยาเม็ดมีอยู่ 3 ขนาดคือ 325, 500 และ 650 มิลลิกรัม
ส่วนยาน้ำนี่หลากหลายมากเลย
เริ่มจากขนาดสำหรับเด็กทารก และเด็กอ่อน คือ para drop ความแรงของยาก็คือ 60 มิลลิกรัม ต่อ 0.6 มิลลิลิตร ถ้าเด็กหนักประมาณ 6 กิโลกรัม ก็ใช้ยาประมาณ 0.6 มิลลิลิตรหรือ 1 drop นั่นเอง
เด็กโตขึ้นมาหน่อยน้ำหนักตั้งแต่ 10 – 30 กิโลกรัม มียาให้เลือกใช้หลากหลายความแรงคือ
- 120 มิลลิกรัม ต่อ 5 มิลลิลิตร (1 ช้อนชา)
- 160 มิลลิกรัม ต่อ 5 มิลลิลิตร
- 250 มิลลิกรัม ต่อ 5 มิลลิลิตร
ยานี้มีหลายรสชาติทั้ง รสส้ม สตรอเบอรรี่ องุ่น ทับทิม โดยยาบางบริษัทจะมีหนึ่งรสชาติต่อหนึ่งความแรง แต่บางบริษัทก็มีสองรสชาติต่อหนึ่งความแรง ดังนั้นจึงไม่ควรจำว่าเด็กเคยกินรสชาติอะไร เพื่อไปซื้อมาใช้ ควรจำเป็นความแรงและขนาดการใช้ยาดีกว่า และถ้าจำไม่ได้ ก็ขอให้จำน้ำหนักเด็กเพื่อให้เภสัชกรช่วยคำนวณขนาดยาที่เหมาะสมให้ก็ได้
และถ้าใครมียาตัวนี้อยู่ใกล้ๆ มือ ลองไปดูกันครับว่ามีความแรงเท่าไหร่บ้าง
โฆษณา