20 ต.ค. 2019 เวลา 12:30 • สุขภาพ
ยา Bromhexin แก้ไอละลายเสมหะ คือตัวยาที่สังเคราะห์เลียนแบบสารจาก"ต้นเสนียด" สมุนไพรบ้านๆนี่เอง "ภูมิใจในสมุนไพรไทย"
"ต้นเสนียด"เรียกหลายชื่อเช่น กระเดียด กุลาขาว บัวราขาว เสนียดโมรา หูลา เป็นไม้ต้นขนาดย่อมไม้พุ่มกลางใบโตประมาณ 1-2 นิ้ว โคนใบและปลาย เล็กแหลม ดอกสีขาวเป็นไม้ที่ขึ้นตามพื้นที่ลุ่มต่ำแฉะทั่วๆไป มีทั้งภาคเหนือและภาคอื่นๆทั่วประเทศ
ประโยชน์ทางยาของต้นเสนียด แพทย์ตำบลกล่าวไว้ว่า รากเสนียด แก้ฝีภายใน(ผมคิดว่าต้องเกี่ยวกับปอดแน่ๆ)และ บำรุงโลหิต
แพทย์ตามชนบททางภาคเหนือใช้รากเสนียดเป็นยาบำรุงปอด แก้วัณโรค ทำให้การหายใจดีขึ้น คล้ายกับ อีเฟรดริน ของฝรั่ง เปลือกต้นเสนียดใช้ย้อมผ้าได้ ในตำรา สรรพคุณยา กล่าวไว้ว่า ทั้งรากใบและดอกรสขม แก้หืด แก้ไข้
ทางเภสัชแผนปัจจุบันพบว่า ใบและดอกมี แอลคาลอยด์ และ vasicine และ vasicinobe ซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดลมและละลายเสมหะ ยาละลายเสมหะซึ่งมีจำหน่ายแพร่หลายในปัจจุบันคือ บรอมเฮกซีน Bromhexine ก็เป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้นโดยเลียนแบบโครงสร้างของอัลคาลอยด์จากใบเสนียด
ที่มาอ้างอิงจาก หนังสือสารานุกรมสมุนไพร สมุนไพรสวนสิรีรุกขชาติ
ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำราสมุนไพร ไม้เทศเมืองไทย
ตำราพฤษชาติสมุนไพร ศูนย์พัฒนาตำราการแพทย์แผนไทย
วิธีใช้ต้น เสนียดแทนยาแก้ไอละลายเสมหะ
ให้เด็ดดอกและใบล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้ง หลังจากนั้นนำมา ตากแดด ให้แห้งกรอบแล้วนำมาชงเป็นชาดื่ม แบบ ยาแก้ไอละลายเสมหะ ด้วยการใช้แค่หยิบมือ ใส่ลงในแก้วน้ำแล้วชงดื่มน้ำร้อนปิดฝาไว้ 1-2 นาทีแล้วค่อยนำน้ำยานั้นมาดื่ม
ผมเคยเห็นชาวบ้านที่รู้ตัวยามาขุด มาตัดเอาใบเอาดอกมันหลายครั้ง ถึงได้รู้ว่าเขามีสรรพคุณเด่นในด้านนี้ แต่พวกเราชาวไทยไม่รู้ แต่พวกฝรั่งเขารู้ แล้วยังสกัดเอา พฤกษเคมีของต้นเสนียด มาใช้รักษา
โพสต์นี้ผมอยากจะให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ได้รู้จักต้นนี้ไว้ เพื่อท่านเห็นมันที่ไหนให้ท่านเก็บไปเก็บดอก เก็บใบ กลับบ้านตากแห้งใส่กระป๋องปิดผนึกไว้ สักวันถ้าท่านมีอาการ ไอมีเสมหะหรือลูกหลานมีอาการให้ทำเป็นชาชงแก้อาการขั้นต้น จะได้ ไม่ต้องทานยา เพราะยังไงยาก็มีผลข้างเคียงมากกว่าการกินสมุนไพรแน่นอน
ถ้าท่านได้ไปผ่านไปกระทรวงสาธารสุขที่ จังหวัดนนทบุรี ท่านแวะไปที่ สวนสมุนไพร มีอยู่ต้นหนึ่งครับ
ขอขอบคุณภาพจาก
สำหรับวันนี้เขียนรับใช้ท่านผู้อ่านแต่เพียงเท่านี้
อยู่ดีมีสุขทุกท่าน
สวัสดีครับ
โฆษณา