20 ต.ค. 2019 เวลา 11:11
📌 มนุษย์เงินเดือน และ 4 เครื่องมือทางการเงินที่ห้ามพลาด
#มนุษย์เงินเดือน
มนุษย์เงินเดือนจะมีความรู้สึกว่ามีชีวิตที่มั่นคงเพราะมีเงินโอนเข้ามาในบัญชีทุกเดือน ถ้าไม่เป็นคนฟุ่มเฟือยจริงๆก็ไม่เดือดร้อนอะไร หลายคนติดสุขในปัจจุบันจนลืมนึกถึงอนาคตในวัยเกษียณ วันที่จะไม่มีเงินเดือนอีกต่อไปแล้ว หรือคิดอยู่แต่เห็นว่าเป็นเรื่องยุ่งยากที่จะลงมือทำ บางคนก็อาจต้องการวางแผนแต่ไม่มีความรู้จริงๆ
จริงๆแล้วเครื่องมือในการวางแผนเกษียณสำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่ได้สลับซับซ้อนเกินกว่าที่ศึกษาและนำมาใช้เลยครับ มาดูกันเลยครับ
📊 กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund)
มนุษย์เงินเดือนที่ทำงานในบริษัทที่มีสวัสดิการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพถือว่าโชคดีสุดๆ เพราะเมื่อเราแจ้งความประสงค์ว่าให้หักเงินเดือนเพื่อสะสมในกองทุนจำนวนเท่าไหร่ (ซึ่งเงื่อนไขของการหักเงินสะสมแต่ละแห่งจะแตกต่างกันออกไปแต่จะอยู่ระหว่าง 2%-15% ของเงินเดือน) นายจ้างจะมีเงินในจำนวนที่เท่ากันหรือมากกว่าจ่ายสมทบเข้ามาในพอร์ตของเราอีกด้วย เป็นเงินที่ได้มาฟรีๆ ผมแนะนำให้คุณแจ้งความประสงค์ให้บริษัทหักเงินสะสมในอัตราสูงสุดเลยนะครับ เพราะนอกจากคุณจะได้เงินฟรีๆจากนายจ้างแล้ว มันจะเป็นเครื่องมือที่บังคับให้คุณออมอย่างมีวินัยและสม่ำเสมอ และยังจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอีกด้วย
💰 ค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
สิ่งนี้เป็นเครื่องมือที่ทำให้เงินที่ดูเหมือนจะเสียไปแล้วได้คืนกลับมาอยู่ในกระเป๋าของเราเหมือนเดิมโดยถูกต้องตามกฎหมาย หากเรามีการบริหารและวางแผนภาษีให้ดีเราก็จะเสียภาษีน้อยลงหรือได้เงินคืนภาษีมากขึ้น และหากเรานำเงินคืนภาษีมาวางแผนการออมต่อ เงินก็จะงอกเงยขึ้นอีกไม่น้อยเช่นกัน เครื่องมือสำหรับใช้ลดหย่อนภาษีที่เราไม่ควรละเลยเพราะนอกจากจะได้ภาษีคืนแล้วยังมีประโยชน์ที่เพิ่มเข้ามาจากเครื่องมือประเภทต่างๆอีกด้วย คือ
- ประกันชีวิต ประกันบำนาญ : เป็นเครื่องมือที่ความเสี่ยงน้อยที่สุด เป็นการออมระยะยาวแบบมีวินัย
- RMF : ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน เป็นการออมระยะยาว
- LTF : ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน
💵 เครื่องมือบังคับการออม
การบังคับตัวเองให้ออมก่อนใช้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆคน เงินเดือนออกมาก็ลืมตัวใช้ไปจนหมดเพิ่งจะมาคิดได้ว่าลืมแบ่งไว้เก็บ จริงๆแล้วเราสามารถส่งคำสั่งในการซื้อกองทุนให้ทำการหักบัญชีเป็นจำนวนที่เท่ากันทุกเดือนเพื่อนำไปซื้อหน่วยลงทุน ซึ่งทำให้เราได้ 'เก็บก่อนใช้' และเป็นบริหารความเสี่ยงด้วยการทะยอยซื้อ (Dollar-cost averaging : DCA) ไปในตัว Unit-linked ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่เราสามารถใช้มาสร้างวินัยทางการเงินได้ ซึ่งนอกจากจะให้ผลตอบแทนจากการลงทุนแล้วยังมีผลประโยชน์อีกหลายอย่างตามมาอีกด้วย ซึ่งการจะเลือกออมใน Unit-linked หรือ กองทุนใดก็จะต้องศึกษาหรือขอคำปรึกษาจากที่ปรึกษาทางการเงินที่มีความชำนาญนะครับ
☂ ประกันเพื่อลดความเสี่ยง
ไม่ว่าเราจะมีวิธีการที่จะทำให้เงินเติบโตดีอย่างไรก็ตาม แต่มันจะมีค่าใช้จ่ายที่เราไม่ได้คาดหวังซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นั่นคือค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย รวมถึงค่าซ่อมแซมทรัพย์สินที่อาจเสียหายจากเหตุต่างๆ ถ้าเราไม่ได้วางแผนป้องกันไว้ให้ดีก็อาจจะต้องดึงเอาเงินที่กำลังเจริญเติบโตมาใช้ เช่น ต้องขายคืนหน่วยลงทุน เวนคืนหรือกู้กรมธรรม์ เป็นต้น ในที่สุดก็จะไปไม่ถึงเป้าหมายการเกษียณ เครื่องมือที่จะช่วยปกป้องแผนการเงินของเราได้ดีที่สุดคือ 'ประกัน' ครับ ประกันสุขภาพเพื่อลดภาระค่ารักษาพยาบาล ประกันทรัพย์สินเพื่อบรรเทาค่าซ่อมแซม การวางแผนการเงินที่ดีจะต้องมีประกันทุกครั้งครับ
แค่นี้เองครับ... มนุษย์เงินเดือนก็จะสามารถมีชีวิตในวัยเกษียณที่มีความสุขได้อย่างแน่นอนครับ
พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor
#Financialสบายสบาย
#SalaryMan
2
โฆษณา