22 ต.ค. 2019 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์การสำรวจใต้ท้องทะเล
การสำรวจใต้ท้องทะเลนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่าสนใจสำหรับหลายๆ คน
แต่สงสัยมั้ยครับว่าการสำรวจใต้ท้องทะเลลึกนั้นเริ่มต้นอย่างจริงๆ จังๆ ตั้งแต่เมื่อไร
ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ในปีค.ศ.1872 (พ.ศ.2415) เรือ HMS Challenger เรือเดินทะเลสัญชาติอังกฤษได้ออกสำรวจไปรอบโลก และได้ทำการวัดจุดที่ลึกที่สุดที่สามารถวัดได้ ณ บริเวณร่องก้นสมุทรมาเรียนา (Mariana Trench) และเป็นครั้งแรกที่สามารถวัดความลึกของท้องทะเลได้ลึกถึง 26,850 ฟุต
ลูกเรือ HMS Challenger
ต่อมาในปีค.ศ.1931 (พ.ศ.2474) Challenger II ได้กลับไปยังจุดเดิม แต่กลับมาพร้อมเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าครั้งก่อน โดยใช้การวัดด้วยเสียงสะท้อน และครั้งนี้ก็สามารถวัดความลึกได้ถึง 35,760 ฟุต
และก็เพราะเรือสองลำนี้เองทำให้มีการค้นพบจุดที่ลึกที่สุดที่โลกเคยรู้จัก นั่นคือ “Challenger Deep” และในปีค.ศ.1960 (พ.ศ.2503) สหรัฐอเมริกาก็สามารถลงไปถึงก้นสมุทรได้สำเร็จ
แต่ต่อมากว่า 50 ปี มนุษย์ก็ไม่สามารถลงไปได้ลึกถึงก้นสมุทร Challenger Deep อีกได้ จนกระทั่ง “James Cameron” ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Titanic ได้ทำการสำรวจใต้ท้องสมุทรโดยการส่งยานสำรวจที่มีคนอยู่ข้างในลงไป
James Cameron
ในช่วงเจ็ดปี Cameron ได้ทำการพัฒนาเรือดำน้ำของตนเองโดยได้ร่วมมือกับทีมงานในออสเตรเลีย โดย Cameron ได้ลงไปในยานขนาดจิ๋วนี้ด้วยตนเอง และใช้เวลาสองชั่วโมงครึ่งในการสำรวจส่วนที่ลึกที่สุดของ Challenger Deep และถ่ายภาพเคลื่อนไหวเป็นระบบสามมิติและถ่ายภาพตัวอย่างกลับมาอีกด้วย โดยในการลงไปนี้ Cameron มีอุปกรณ์ในการถ่ายภาพทั้งในและนอกตัวเรือดำน้ำ
นี่คือภาพที่ Cameron ถ่ายมาครับ
ภารกิจนี้ของ Cameron สร้างชื่อเสียงให้เขายิ่งกว่าเดิมและทำให้เขากลายเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์รายที่สามที่สามารถลงไปถึงก้น Challenger Deep และเป็นรายแรกที่ลงไปเพียงลำพัง
โฆษณา