24 ต.ค. 2019 เวลา 09:31 • ไลฟ์สไตล์
การคิดบวกคืออะไร
จากผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยาบุคลิกภาพและสังคมของสหรัฐอเมริกาเผยว่า การคิดบวกเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ตัวเองมีความสุข โดยที่การคิดบวกนั้นไม่ใช่การคิดหาคำตอบว่าอะไรถูกหรือผิด แต่เป็นการคิดเพื่อให้เราได้เข้าใจในสิ่งที่กำลังเป็นไป หลายคนเข้าใจว่าการคิดบวกต้องอาศัยหลักการทางจิตวิทยาเข้าช่วย แต่ความจริงแล้วตัวเราเองก็สามารถเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนคิดบวกได้ตลอดเวลา
8 สิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราคิดบวก
1. เราจะมีระบบไหลเวียนโลหิตเป็นปกติ
2.เราจะมีไขมันดีมากกว่าไขมันเลวในร่างกาย
3.เราจะมีระบบภูมิคุ้มกันโรคที่แข็งแรงขึ้น
4.เราจะมีสุขภาพกายและใจที่สมดุล
5.เราจะกลายเป็นคนไม่ค่อยเครียดกับอะไรง่าย ๆ 
6.เราจะกลายเป็นคนร่าเริง แจ่มใสน่าเข้าใกล้
7.เราจะรับมือได้หมดทุกปัญหา
8.เราจะมีอายุยืน
พลังแห่งการคิดบวกบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้
จากผลการวิจัยในปี 1990 เผยว่า คนที่มองโลกในแง่ร้ายมักจะมีอาการป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ สาเหตุหลักมาจากการที่สุขภาพจิตใจอ่อนแอ ดังนั้น ใครที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังไม่ยอมหายสักที ลองมาเช็กตัวเองว่าอาการป่วยที่มักเกิดบ่อย ๆ นั้น ติดอันดับ 1 ใน 15 อาการป่วยที่มาจากการคิดติดลบหรือเปล่า ถ้าใช่ รีบปรับทัศนคติตัวเองเสียใหม่ด่วนเลยนะจ๊ะ
- มีอาการกล้ามเนื้อตึง เส้นยึดบ่อย
- มีอาการปวดกล้ามเนื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ
- มักจะปวดหัวบ่อย
- มีอาการเจ็บหน้าอกโดยไม่ทราบสาเหตุ
- สมรรถภาพทางเพศลดลง
- นอนไม่หลับ และมีปัญหาเรื่องการนอนหลับในตอนกลางคืน
- มีอาการของระบบย่อยอาหารไม่ปกติ เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นต้น
- อ่อนเพลียง่าย
- อารมณ์แปรปรวน
- มีความรู้สึกกังวล หดหู่ และเศร้าซึมบ่อย
- รู้สึกว้าวุ่นใจเหมือนมีเรื่องที่ยังคิดไม่ตก
- โกรธง่าย ฉุนเฉียวบ่อย
- รู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย ไม่อยากเข้าสังคม อยากอยู่คนเดียวเงียบ ๆ
- พฤติกรรมการกินไม่เป็นปกติ เช่น กินน้อยกว่าปกติ หรือกินจุกว่าปกติ
- โมโหร้ายกว่าปกติ เช่น สบถคำหยาบออกมาบ่อย ๆ ทำร้ายผู้อื่น
10 วิธีง่าย ๆ ฝึกตัวเองให้เป็นคนคิดบวก
1.ไม่ทำตัวโลกสวยเกินไป
2.ไม่ตัดสินอะไรง่าย ๆ เพียงแค่ตาเห็น
3.ผูกมิตรกับเพื่อนที่นิสัยร่าเริง คิดบวกเข้าไว้ 
4.หมั่นคุยกับตัวเอง
5.เขียนถึงสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
6.หัวเราะ
7.นั่งสมาธิ
8.เปลี่ยนนิสัยเป็นคนยืดหยุ่น ออมชอมกับผู้อื่นให้มากขึ้น 
9.อย่ากังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิด
10.ฝึกตัวเองให้ยิ้มง่ายขึ้น
         เห็นไหมล่ะคะว่าพลังของการคิดบวกน่ะสุดยอดแค่ไหน สามารถทำให้สุขภาพกายและใจของเราแข็งแรงอยู่เสมอ แต่ถึงแม้ว่าวันคิดบวกโลกจะมีแค่วันเดียวคือ วันที่ 13 กันยายน แต่เราก็ยังสามารถทำทุก ๆ วันให้เป็นวันคิดบวกได้ แค่ลองเปิดใจให้กว้าง ใส่ใจกับสิ่งรอบตัวมากขึ้น เพียงเท่านี้เราก็มีความสุขในทุก ๆ วันแล้ว
ขอบคุณข้อมูล จากcnn.com
โฆษณา