27 ต.ค. 2019 เวลา 09:59 • การศึกษา
QNH QNE QFE คืออะไร
สวัสดีครับกลับมาอีกครั้งนึงแล้ว วันนี้วันอาทิตย์ แอดอยู่บ้านช่วงเช้าๆก็เลยเข้ามาเขียนเพจนี้สักหน่อยก่อนที่จะไปหาความรู้เพิ่มเติมช่วงบ่าย
กลับมาหามิตรรักทุกท่านนะครับ
เจ้า Qต่างๆ นี่เป็นเรื่องของ Altimeter setting ครับ ที่ทำให้เหล่านักบินปวดหัวกันเลยทีเดียว ทำไมเราถึงต้องมีการ ปรับเปลี่ยนการsettingต่างๆด้วย setแบบเดียวตั้งแต่แรกให้จบๆไปเลยไม่ได้หรอ แล้วคำเหล่านี้ย่อมาจากอะไรละ
QNH = Question Nil Height
QNE = Question Nil Elevation
QFE = Question Field Elevation
แล้วทั้งสามตัวนี้ มันแตกต่างกันยังไงละ มันแตกต่างกันตรงตัวเปรียบเทียบแอดจะเอารูปมาให้ดูนะครับ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
QFE เป็นการเทียบความสูงจาก Field Elevation ทางการบินจะใช้คำว่า Height นะครับ
QNH เป็นการเทียบความสูงจาก MSL = Mean Sea Level ก็คือค่าเฉลี่ยของระดับน้ำทะเล.ซึ่งระดับน้ำทะเลของแต่ละที ก็ไม่เท่ากันด้วยนะครับเราจะใช้คำว่าAltitude
QNE เป็นการเทียบความสูงจาก SMSL = Standard Mean Sea Level ก็คือ ระดับน้ำทะเลที่เป็นค่าเฉลี่ยของทั้งโลก นะครับ ซึ่งกำหนด เป็นค่าตายตัวออก จะเป็นค่าที่ต่ำที่สุด ของทั้ง3ค่านี้ เราจะใช้คำว่าFlight Level
แล้ววิธีการใช้ละ จะใช้ยังไง
ถ้าเราบินเกินความสูง11,000ft เป็นต้นไปเราต้องทำการ Altimeter Setting ให้เป็น ค่า QNE ไม่ว่าตอนนั้น เราจะใช้ค่าอะไรอยู่ เผื่อให้เรารู้ความว่าจริงๆเราบินอยู่ที่ความสูงเท่าไร
3
ถ้าเราเซตผิด อาจทำให้เราเข้าใจความสูงของตัวเองผิด และบอกกับ ATCผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก อาจจะทำให้เครื่องบิน 2ลำ บินอยู่ที่ความสูงเดียวกันก็ได้ ซึ่งทำให้อาจจะชนกันได้นะครับ เป็นโศกนาฏกรรม เลยทีเดียว
QNH เซตตอนก่อนTake off นั้นเองโดยฟังจาก ATIS หรือตอนที่บินโดยใช้ความสูงไม่เกิน11,000ft
แล้ว ตัวสุดท้าย QFE ใช้ตอนไหน ปกติแล้ว เจ้า QFEใช้น้อยมากใช้ตอนที่เราไม่สามารถหา QNHได้ เช่น อาจจะไม่มี ATISให้ฟัง และจะเซตเมื่ออยู่ที่พื้นจะหมุนให้ altimeterเป็น ศูนย์นั้นเอง
ซึ่งสำหรับตัวแอดเอง เคยประสบเจอเรื่องนี้ ตอนเป็น ศิษย์การบินด้วยนะครับ แหะๆ ไม่ใช่เพราะว่าเราเซตค่าผิด แต่ เจ้าตัว Altimeter setting ในเครื่องบิน อาจมีชำรุดไปบ้าง เกิดอาการ เลื่อนเองอัตโนมัติ จาก QNH 1012 เลื่อนเป็น 999 ซึ่ง ตอนนี้ แอดขอ ATC บินที่ความสูง 4000ft ซึ่ง ค่าQNH เลื่อน ตอนกำลัง Climb เลยซึ่ง แอด มองที่ความสูงของฝั่งตัวเอง ก็ยังไม่ถึง 4,000ftสักที ก็Climb ต่อเลย แต่ความสูงฝั่งครูการบินมันถึง 4,000ft พอแอด ไม่วางระดับ ครูการบินก็เริ่ม take action ทันทีโดยการเอา ศอกแข็งๆของครู กระทุ้งมาที่ท้องของเราด้วยความรวดเร็ว แอดรู้สึกจุกไปทันที สมองตอนนั้นเริ่ม งง ก็เลยคิดถึงที่รุ่นพี่บอกต่อๆกันมาว่า ฉายาครูคือ ศอกสายฟ้า แม้ ทำไมรวดเร็วถึงตัวได้เร็วขนาดนี้
และครูก็ตะโกนมาทันที ทั้งทีอยู่ข้างๆกันใกล้ๆกันแท้ๆ
ครูการบิน : ทำไรวะ ทำไมไม่วางระดับ เมิงจะไต่ไปเทวดาเมิงหรอออออออ
แอด : เริ่ม งง ก็ยังไม่ถึง 4,000ft นิหว่า มันเพิ่ง3,610 ft เอง ก็เลยบอกครูไปว่า ครูครับ ยังไม่ถึงครับครู มันเพิ่ง 3,600 ft พร้อมกับ ชี้ไปที่หน้าจอที่อยู่ตรงหน้าของเรา
ครูการบิน : ก็ดูหน้าจอฝั่งตัวเอง เมิงไม่เห็นหรอว่า มัน 4,000ftแล้ว
ก็เลย มันแม่ง ไม่มีSA เลย แล้วก็ สวดยาวๆๆกับแอดยาวๆ
เพราะว่าตอนนั้นครูเห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ตัวเองเรายังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จนครูต้องมาเฉลย ให้ว่า Altimeter setting มัน error ค่าQNH หล่นไปจาก1012 ไปที่999แล้ว
แอดหลังบินลงมาเสร็จก็โดนเรียกไปคุยเลยทีเดียว ว่าให้ระวัง และมีการ Monitor อุปกรณ์ทุกตัว ให้ดี อย่าเชื่อเครื่องวัดตัวใดตัวนึง ต้องเอาทุกตัวมาประกอบเพื่อหาสาเหตุ
จ๋อยไปนานเลยทีเดียว นอกจากนี้ แอดยังเคยเจอเหตุการณ์ต่างๆที่ตื่นเต้นช่วงเป็น ศิษย์การบินอีก ไว้จะมาเล่าต่อนะครับสำหรับเรื่องที่เป็นEmergency
ฝากกดไลท์ กดติดตาม คอมเม้นให้กำลังใจกันด้วยนะครับ
#pilotศาสตร์
โฆษณา