27 ต.ค. 2019 เวลา 13:09 • การศึกษา
สถานการณ์สิ่งแวดล้อม
Ocean Heatwave คลื่นความร้อนมหาสมุทร
2
สถานการณ์ล่าสุดในมหาสมุทร กำลังแย่ลงเรื่อยๆ
ล่าสุด U.N. เผยให้เห็นว่ามหาสมุทรรับรู้ถึงความร้อนที่เกิดจากจากภาวะ Climate Change
คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง(IPCC) ในสังกัดสหประชาชาติได้รายงาน ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Change ที่ส่งผลกระทบต่อมหาสมุทร
รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นปัญหาใหญ่ที่นักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลมากขึ้น
นั่นคือ.. "คลื่นความร้อนจากทะเล"
มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากมายที่แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์ความร้อนที่รุนแรงที่เกิดขึ้นบนบก ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกันใต้น้ำ เมื่อทะเลเจอช่วงเวลาของอุณหภูมิที่อบอุ่นผิดปกติ
ปัญหาเรื่องคลื่นความร้อนจากทะเลเป็น "ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น" และเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานสหประชาชาติได้ทำการศึกษาอย่างจริงจัง
ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์มากกว่า 100 คน จากกว่า 30 ประเทศกำลังศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในรายงานพิเศษเรื่อง the Ocean and Cryosphere in a Changing Climate
(ปล. คำว่า Cryosphere ตรงนี้หมายถึง ภาวะที่เกี่ยวข้องกับน้ำแข็งในทะเล - เพจ)
ความถี่ของคลื่นความร้อนในมหาสมุทรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่านับตั้งแต่ปี 1982
และภายในปี 2081 ความถี่ของเหตุการณ์ที่รุนแรงเหล่านี้อาจเพิ่มขึ้น 20 ถึง 50 เท่า ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าโลกจัดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ดีแค่ไหน
และในสถานการณ์ที่มีการปล่อยมลพิษสูงอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์ความร้อนใต้น้ำที่รุนแรงเหล่านี้อาจรุนแรงขึ้นเป็นสิบเท่า
สถานการณ์คลื่นความร้อนในมหาสมุทร ภาพ theguardian.com
ย้อนกลับไปในปีในปี 2014 และ 2015 มีคลื่นความร้อนชื่อ“ เดอะบล็อบ” (The Blob) ในมหาสมุทรแปซิฟิกและทำให้เกิดหายนะต่อระบบนิเวศน์ทางทะเลตั้งแต่ฮาวายถึงอะแลสกา อุณหภูมิที่สูงขึ้นสามารถฆ่าปะการัง สิงโตทะเลบนฝั่งและสร้างความเสียหายต่อการประมงและฟาร์มเลี้ยงหอยมุก
ภาวะการเกิดปรากฏการณ์ทำนองเดียวกับ "Blob" กำลังจะเกิดขึ้นได้อีก และอาจจะกลายเป็นภาวะปกติในอนาคต
“ไฟกำลังถูกจุดใต้ทะเล
รายงานพบว่าอัตราความร้อนในมหาสมุทรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่ปี 1993 มหาสมุทรกำลังเก็บความร้อนส่วนเกินที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์มากกว่า 90%
"มหาสมุทรกำลังเป็นเสมือนลูกแกะที่ถูกบูชายัญ" ฟรานซิส ชาเวซนักวิทยาศาสตร์อาวุโสที่ Monterey Bay Aquarium เน้นว่า เราต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตในทะเล
ภาพ marineheatwave org
้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังมีส่วนทำให้สูญเสียออกซิเจนและเพิ่มความเป็นกรดในมหาสมุทร และความเสียหายจากทะเลกำลังเดินทางสู่พื้นดิน ในรูปแบบการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลเนื่องจากน้ำแข็งละลายและภาวะน้ำทะเลอุ่นเพิ่มขึ้น
และผลที่ตามมาสำหรับธรรมชาติและมนุษยชาติ คือเรื่องที่รุนแรงเกินคาดเดา
ได้แต่ภาวนา!!
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
27.10.2019
โฆษณา