29 ต.ค. 2019 เวลา 02:47 • สุขภาพ
ผัก Kale "Queen of the green"
ที่เวลเนส ฟาร์ม
ฉายา Queen of the green ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย และ ตำแหน่งที่ถูกวางไว้เป็นลำดับที่สี่ ของบัญชีรายชื่ออาหารซุปเปอร์ฟูด ก็ย่อมไม่ได้มาด้วยบุญพาวาสนาส่ง
ถ้าปราศจากคุณค่าทางอาหารใดๆเหนือยิ่งกว่า ซุบเปอร์ฟู๊ดอื่นๆอีก ๖ ลำดับ Kale มีธาตุเหล็กสูงกว่าเนื้อวัว , มีแคลเซียมสูงกว่านม , มีวิตามินซีสูงกว่าผักขม ค่าสารต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่าแครนเบอร์รี่ที่ 1,750 ตามค่า ORAC ของ USDA มีกรดไขมัน Omega 3 ช่วยลดคอเลสเตอรอล มีโฟเลต และวิตามินบีช่วยบำรุงสมอง วิตามิน K ช่วยสร้างความแข็งแรงของกระดูก และมีแร่ธาตุ สารอาหารอื่นๆ อีก คือ วิตามินเอ ,โพแทสเซี่ยม ,สารลูทีน มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เป็นตัวล้างสารพิษโดยธรรมชาติ เช่นเดียวกับ สไปรูลิน่า เพราะมีไฟเบอร์และซัลเฟอร์ช่วยดึงพิษสะสมและกำจัดออกจากร่างกาย แถมคาร์โบไฮเดรตต่ำ และแคลอรี่ต่ำแต่มีใยอาหารสูง อีกด้วย เรียกว่าอัดคุณค่ามาแน่นๆสองสามบรรทัดบรรยายไม่หมด ต้องหกเจ็ดบรรทัดถึงจะหมด
ผมเริ่มรู้จักผัก Kale และได้ประลองฝีมือกันมาแล้วหลานจานที่ ไร่บุญรอด เชียงราย งานรับปริญญาลูกสาวที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รูปพรรณสัณฐานของ Kale มีลักษณะใบสีเขียวเข้ม ใบค่อนข้างแข็ง ขอบใบหยิก ลองทานดูมีรสชาติค่อนข้างขม กลิ่นและรสชาดคล้ายๆผักคะน้า เพราะมันเป็นเครือญาติใกล้ๆกัน ความน่าสนใจของผักชนิดนี้ หลังจากเป็นที่ถูกอกถูกใจแล้วก็มาหาความรู้ข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า Kaleเป็นผักทีมีคุณค่าทางอาหารสูงที่สุดในโลก เป็นผักที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับ บร็อคคอลี่ คะน้า ดอกกระหล่ำ มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Brassica oleracea ชื่อสามัญ : Green Kale
การนำไปรับประทาน นำไปทานสดแบบผักสลัด นำไปเป็นวัตถุดิบของการปรุงอาหารแบบปรุงสุกอื่นๆ หรือ เป็นส่วนผสมของน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ นำไปแปรรูปเป็นอาหารว่าง หรือ อาหารขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพอื่นๆก็ได้ รสชาดที่ดีมีคุณค่าทางอาหาร ในช่วงต้นๆสงครามโลกครั้งที่สองเกาะอังกฤษถูกฝูงบินเยอรมันถล่มอย่างหนักการคมนาคม การผลิต ธุรกิจธุรกรรมต่างๆหยุดชะงักถูกตัดขาด อังกฤษไม่สามารถจัดหาพืชผักหรืออาหารอื่นๆให้ประชากรบริโภคได้อย่างเพียงพอ รัฐบาลอังกฤษต้องแนะนำให้ประชาชนชาวอังกฤษปลูกและรับประทาน Kale เป็นหลัก เพราะถึงจะบริโภคเป็นปริมาณน้อยๆแต่คุณค่าทางอาหารสูง Kale จึงเป็นอาวุธลับปราบฮิตเลอร์อีกอย่างหนึ่งที่เพิ่งมารู้กันภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุด
มันดีต่อใจและดีต่อร่างกายถึงขนาดนี้ ลำบากยากเข็ญเช่นไร ก็ต้องจัดหา จัดปลูกมาให้แฟนๆเวลเนสฟาร์มกันหน่อยแล้ว โจทย์ใหญ่ๆสองข้อที่ต้องขบคิดก็คือ มันเป็นพืชกระกูลเดียวกับคะน้า รสชาติและกลิ่นคล้ายคลึงกับคะน้า ตัวคะน้าที่ปลูกในประเทศเราเองนั้นก็ขึ้นชื่อได้ว่ามีศัตรูพืชเยอะที่สุด ใช้ยาฆ่าแมลงเยอะสุด และมีสารตกค้างในผักคะน้าเยอะสุด เราจะปลูก Kale แบบไม่ใช้สารใดๆเลยจะไหวไหม โจทย์ข้อที่สอง มันเป็นผักที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองหนาว เรานำมาปลูกที่เวลเนสฟาร์ม ที่อยุธยามันจะเติบโตได้ดีไหม จะโตมาสักนิ้วนึงแล้วอยู่อย่างนั้นตลอดไปเหมือนผักเมืองหนาวหลายๆชนิดที่เราเคยทดลองปลูกหรือเปล่า
คำตอบอยู่ที่นี่ครับ
โฆษณา