30 ต.ค. 2019 เวลา 11:40 • กีฬา
ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การดูแลรูปร่างครับ
4 เดือนใกล้จบลง กับผลลัพท์ที่เกินความคาดหมาย
อยากให้คนที่ออกกำลัง อยากมีหุ่นที่ดีขึ้น ได้อ่านแล้วม่ีกำลังใจกันนะครับ ^^
#bodytransformation #gymmotivation
ผมเริ่มเทรนต้นเดือน สค. และรูปด้านขวา เพิ่งถ่ายเมื่อวาน
ต้องเล่าก่อนว่า
เดิมทีผมก็ออกกำลังกายเองอยู่แล้วนะ
ยกเวทเอง หาท่าเอง งมเอาเอง
ผสมกับการเข้าคลาสเอง กะให้เวทและคาดิโอมันบาลานซ์กัน
ทำแบบนี้มาเป็นปี ผมรู้สึกว่าผมแข็งแรงขึ้น ฟิตขึ้นนะ
แต่มวลล้ามเนื้อ (Lean Mass) คงเดิม
เพิ่มเติมคือ %FAT เริ่มมากขึ้น (แตะ 16%) 55555555
ตอนนั้นมานั่งคิดเลยครับ (อยากให้ทุกคนคิดตามด้วย)
ตามหลักการ... จะหุ่นดีต้อง กินถึง นอนถึง เล่นถึง...
ผมคุมอาหารแม่นมาก เพราะตั้งใจไปเรียนโภชนาการมาด้วย (เดี๋ยวแชร์ช่วงหลังครับ)
เรื่องนอน ดึกไปนิส เพราะหน้าที่การงาน แต่ก็ไม่แย่ขนาดนั้น
ก็เลยเริ่มชัวร์ว่า เราออกกำลังกายไม่ถึง ไม่หนักพอ ทั้งเวท ทั้งคาดิโอ
ทั้งๆ ที่รู้ท่า เล่นเป็น แต่เล่นไม่ถึง เพราะไม่มีคนเซฟให้ เล่นเองไม่ไหว
คนที่มีความรู้ ที่เซฟให้เราได้ เวลาก็ไม่ตรงกัน
นี่คือจุดเริ่มต้นที่เริ่มคิดว่า ผมต้องมี Personal Trainer ละจ้า
อันนี้เป็นหลักในการเลือกเทรนเน่อของผมคับ
1. เราอยากหุ่นแบบใคร เลือกคนนั้นเลย ... ถ้าเทรนเน่อดูแลตัวเองได้ ก็ดูแลเราได้ (เหมือนเลือกแฟนปะ 55555)
2. เลือกคนที่ใส่ใจ ... อีข้อนี้คือเราต้องลองเข้าคลาสหลายคลาสหน่อย แล้วเราก็จะรู้ว่าคนไหนที่ตั้งใจสอน ขนาดคลาสยังตั้งใจ ตอนเทรนตัวต่อตัวนี่ต้องใส่เต็ม
แล้วก็จริง 555555
โอ้ย เทรนเสร็จทุกวันคือลงไปกองกับพื้นจริง 55555555
แต่คำที่น้องเทรนเน่อบอกผมเสมอที่เทรนกันคือ “ความเหนื่อยล้าจะอยู่กับเราแค่แปปเดียว แต่ความแข็งแรงจะอยู่กับเราตลอดไป”
จริงทุกคำคับ
ทุกครั้งที่รอดมาได้ คือรู้สึกภูมิใจมาก ... เราเก่งขึ้นอีก step แล้ว
น้องเทรนเน่อสอนให้ผมรู้ว่า
1. เราทำได้มากกว่าที่เราคิด
2. ชีวิตนี้ อยากประสบความสำเร็จ ไม่มีคำว่าสบาย อนาคตมันก็จะหนักหน่วงไปเรื่อยๆ แบบนี้แหล่ะ ไม่มีวันเบาลง แต่คุ้มมาก เมื่อเห็นตัวเองพัฒนาขึ้น
ข้อดีของการมี personal trainer นอกจากมีคนช่วยเซฟแล้วเนี่ย
ยังได้แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องร่างกายกันแบบสนุกมากๆ นะ
ได้ทวนเรื่องกล้ามเนื้อ ได้ทวนเรื่องสารอาหาร ได้หัดทำนั่นนี่ที่ไม่เคยทำ
ทุกวันนี้ก็ยังไปหาอ่านเรื่องนั่นนี่มาแลกเปลี่ยนกัน แห่บบบบปิ
นอนถึง กินถึง เล่นถึง
ทีนี้ผมอยากพามาดูรูปนี้นิดนึง
อันนี้เป็นหลักการทั้งหมด ที่ผมใช้ในการฟิตหุ่นครั้งนี้ครับ
หลักการมีแค่ ... นอนถึง กินถึง เล่นถึง
เรื่อง นอนถึง สำคัญมาก
รายละเอียดเยอะมากด้วย เอาไว้ผลขอเล่าให้ฟังในบทถัดๆ ไปนะครับ
#อาหาร
อาหารสำคัญไปครึ่งนึงของวงกลมเลยคับ
หลายคนคงเคยได้ยินว่า Six pack is made in the kitchen
ไม่ได้แปลว่า ให้ไปซิทอัพในครัวนะ 555555
เค้าหมายถึง ให้คุมอาหารดีๆ ต่างหาก
จะคุมยังไงนี่ ต้องหาจุดเริ่มต้นก่อนนะครับ
ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่า วันๆ นึงเราใช้พลังงานประมาณเท่าไหร่ กี่แคล
(วิธีหาละเอียดยิบอีกละ ขอติดไว้ก่อนคับ)
จากนั้น เข้าหลักการคือ...
ถ้ากินเท่าที่ใช้ —> ตัวเท่าเดิม (ไว้สำหรับคนอยากอยากคงหุ่นไว้ที่เดิม)
ถ้ากินน้อยกว่าที่ใช้ —> ตัวเล็กลง (สำหรับคนอยากลดน้ำหนัก)
ถ้ากินมากกว่าที่ใช้ —> ตัวใหญ่ขึ้น (สำหรับคนอยากเพิ่มน้ำหนัก)
ง่ายปะคับ 5555
ที่ยากคือ ต้องเลือกของดี มากินให้แคลอรีถึงนี่แหล่ะ
ของดีไม่ใช่ไปกิน Fine Dining นะ 55555555 โอ้ย มุกเยอะะะะ
ของดีที่ว่า คือของดีต่อสุขภาพ
คาร์บที่ดี โปรตีนที่ดี ไขมันที่ดี (อันนี้รายละเอียดเยอะมาก ไว้ผมมาเล่าต่ออีกทีครับ)
(ติดไว้กี่เรื่องละเนี่ย)
ถ้าศึกษาดี เช็คสารอาหารเก่ง กินเป็น หุ่นเปลี่ยนแน่นอนคร้าบ
เออบอกก่อนว่าผมไม่กิน diet พิศดารเลยนะ (เผื่อมีใครรู้จัก)
ไม่กิน Ketogenic ไม่ทำ Intermittent Fasting และไม่เอา IIFYM เด็ดขาด
เวย์ก็ไม่กิน
ผมใช้หลัก แคลถึง และกินสิ่งดี แค่นั้นจริงๆ
(รายละเอียดตัว แคลอรี่ และ สารอาหาร ... ผมเปิด google เอาเน่อ เปิดไปเรื่อยๆ เด๋วเก่งเองคับ ^^)
กลับมาที่พาร์ทของการ #ออกกำลังกาย สำหรับสายทำหุ่นกันคับ
จะเห็นว่ามี 3 ส่วน
คือ 1. เวทเทรน - เป็นการยกน้ำหนัก เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ
2. คาร์ดิโอ - เพื่อเบิร์นไขมัน เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน
3. HIIT (High Intensity Interval Training) - คือการออกกำลังแบบ พีคสลับเบา ไปเรื่อยๆๆๆ เพื่อสุขภาพหัวใจ เพิ่มความฟิตให้ร่างกาย
ต้องทำทั้ง 3 อย่างนะ
บางคนอ่านมาถึงตรงนี้เถียงละ ว่า ไม่ได้อยากมีกล้าม อยากผอม
ผมขออธิบายก่อน ว่าทำไมต้องทำทั้ง 3 อย่างนะคับ
คำถามคือ เวลาไปวิ่ง ไปปั่นจักรยาน ที่บอกว่า หัวใจเต้นเร็วๆๆๆ ขึ้น ร่างกายจะเอาไขมันไปใช้อะ
เอาไปใช้ที่ไหน
ถ้ารู้ข้อนี้ จะไม่เถียงเลยว่าทำไมต้องเวทเทรน
คำตอบคือ ไขมันถูกเอาไปใช้ที่กล้ามเนื้อ
คนที่กล้ามเนื้อเยอะ จะเบิร์นไขมันได้ดีกว่าคนที่มีกล้ามเนื้อน้อย
คนที่มีกล้ามเนื้อเยอะจะมีอัตราการเผาผลาญพื้นฐาน (BMR - Basal Metabolic Rate) คืออยู่เฉยๆ ก็เบิร์นไขมันได้ เยอะตามไปด้วย
นี่คือเหตุผลว่าทำไมต้องเวทเทรน
ถ้าไม่มีกล้ามเนื้อ วิ่งยังไงก็ไม่มีที่ให้เบิร์นอะคับ เหมือนเหนื่อยเปล่า
เพราะงั้น สำหรับสายทำหุ่น ก็สูตรตามในรูปเลย (สายวิ่งแข่ง สายบิ้วกล้ามหนา จะต่างไปนะคับ)
รายละเอียดของแต่ละประเภทการออกกำลังกาย ยังมีอีกเพียบเลย
เยอะมาก และละเอียดมากๆ
ผมโชคดี ได้น้องเทรนเนอร์มาเติมเต็มตรงนี้ได้ดีมากเลยครับ
แล้วผลลัพท์ที่ได้ ก็สุดยอดมากเลยคับ
ไม่อยากเชื่อว่าตัวเองจะทำได้
ดีใจมากที่ความตั้งใจพามาถึงจุดที่มี lean mass เพิ่มขึ้น
และ %FAT ที่ลดลง จาก 16 เหลือแค่ 11.6
ช่วงที่ Muscle Mass สะดุด เกิดจากผมนอนน้อยมาก กินก็ไม่พอ งานเยอะ ต้องปรับตารางชีวิตใหม่ให้ดีขึ้นเลยครับตอนนั้น
สุดท้ายที่อยากฝากคือ #MindSet นะคับ
จุดเริ่มต้นของผมคือ #การรู้จุดบกพร่องของตัวเอง แล้วแก้
ไม่โทษใคร ว่าทำให้เราไม่มี six pack
ไม่ด่าตัวเองที่เราทำไม่ดีพอ แต่หาวิธีแก้ไขให้มันดี
อันนี้คือข้อแรก
อันที่ 2 คือ จุดมุ่งหมายในการไปออกกำลังกายแต่ละครั้ง
เมื่อก่อนผมตั้งเป้าหมายว่า วันนี้จะวิ่ง 30 นาที วันนี้จะยกอก 6 ท่า
ปรากฎว่า ชีวิตมันอยู่กับที่นะ
ทำได้จบ ไม่รู้สึกว่ามีอะไรน่าภูมิใจ ... แล้วสุดท้าย โคดเบื่อ
ทุกวันนี้ เป้าหมายแต่ละวันคือ #วันนี้เราต้องเก่งขึ้น
ถ้าเล่นอก วันนี้ต้องมุมถูกต้องมากกว่าเดิม วันนี้ต้องยกให้หนักกว่าเดิม วันนี้ต้องให้น้องชมให้ได้
เนี่ย... เราจะพัฒนานะคับ
อันที่ 3 #ตั้งเป้าหมายให้ยาวๆ ไว้
คือ ผมตั้งเป้าหมายเรื่องทำหุ่นให้ดีจริงๆ ไว้ 2 ปีนะ และจะคงสภาพมี six pack ให้ได้ไปจนตาย 5555
การจะทำงี้ได้ เราต้องมีความรู้แบบยั่งยืนอะ เราต้องศึกษา เราต้องยิดหยุ่น เราต้องมีแพลนสำรองถ้ามีอะไรผิดพลาด
เราต้องคิดแบบ critical thinking หนักมากกกกกกกกกก
ถ้าเราวางเป้าหมายสั้น เราจะเชื่อคอนเท้นประเภทที่ว่า “ลดน้ำหนักได้จริงใน 2 สัปดาห์” นึกออกปะ 55555
มันไม่มีวันยั่งยืนอะคับ ... มันจะได้หักโหม มันจะเบื่อ แล้วมันจะดีดกลับมาที่จุดเดิม
ผมว่าเราวางเป้าหมายยาวๆ แล้วทำให้เต็มที่
ถ้าได้ผลเร็วกว่าที่คิด คือกำไร ... แบบนี้ดีกว่าเนาะ
คนที่ Critical thinking ได้ นอกจากจะมี sixpack แล้ว จะส่งผลดีไปทุกเรื่อง เช่น การทำงาน ชีวิตคู่ ไรงี้ด้วย เชื่อผมเถอะ
ขอให้บทความนี้ช่วยให้ทุกคนมีกำลังใจนะคับ
คือถ้าผมทำได้ ใครก็ทำได้ พูดจริงๆ นะ
ขอแค่ตั้งใจ และมี critical thinking คับ
ปล. คนที่มีเพื่อนเทรนให้และช่วยเซฟได้ คือคนมีบุญที่แท้จริงครับ 555555
ปปล. ติดเรื่องที่ต้องเล่าต่ออีกหลายเรื่องเลย มันยาวและละเอียดมาก แยกไปดีกว่าคับ แค่นี้ก็ยาวมากๆๆๆๆ แล้ว
ปปปล. ถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่หยุดนะคับ จริงๆ มันยังไม่ถึงเป้าหมายที่ผมวางไว้เลยด้วยซ้ำ ยังต้องไปต่อ ฮึบๆๆๆ (โดนบ่นทุกวันว่ากินไม่พอ ฮือออออ)
โฆษณา