31 ต.ค. 2019 เวลา 11:30 • บันเทิง
Mayday Mayday Mayday
Vector Papa Romeo, Request join downwind due to canopy open!!!!
สวัสดีครับ ท่านผู้รับชมทุกท่าน กลับมาครั้งนี้ แอดไม่ได้เขียนเรื่องราวที่เป็นความรู้มากมายนะครับ แต่กลับมาเขียนในเรื่องเหตุการณ์Emergency ที่เคยเกิดตอนสมัยเป็นศิษย์การบินครับ
ณ ตอนนั้นเอง เรียกว่าเรายังไม่มีความรู้ความชำนาญอะไรเลย บินกับครูตลอด และตอนนั้นยังไม่ได้ปล่อยเดี่ยวหรือว่า Initial solo เลยครับ
ชั่วโมงบินตอนนั้น เรียกว่าน่าจะไม่ถึง 10 ชม ที่ขาลอยพ้นพื้นเลย
แต่ก็อย่างว่าละครับ มีครูการบินที่โรงเรียนท่านนึง แก่ชอบพูดเสมอว่า พระเจ้าจะสร้างบททดสอบให้เสมอ ถ้าเราตอบข้อที่100ได้ พระเจ้าก็จะถามข้อที่101 ไปเรื่อยๆ และ เรื่องราวEmergency ก็ไม่ใช่ว่า จะเกิดกับคนที่ชั่วโมงบินสูงๆอย่างเดียวนะครับ ชั่วโมงน้อยๆก็เกิดเหมือนกัน
ณ ตอนนั้น ยังเป็น ลูกนกมือใหม่ หัดบิน เรียกว่า สมาธิที่เตรียมมา ความรู้ที่เตรียมมา มันไม่พอจริงๆ ยังบังคับเครื่องให้นิ่ง คุมทิศทาง ความสูง ความเร็ว ก็ยังไม่ค่อยได้ ระหว่างที่บิน ไปฝึกบินที่ พื้นที่การฝึก เพื่อไปฝึกท่าทางต่างๆ บังคับเลี้ยวซ๊าย ขวา Stall ต่างๆ ก็ได้เวลากลับมา ฝึก Touch and go ต่อ เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มใกล้จะปล่อยเดี่ยวแล้ว ต้องกลับมาฝึกขึ้นลงที่สนามให้ชิน
แอด : Vector Papa Romeo, on downwind request touch and go
ATC : Vector Papa Romeo, Report Final
แอด : Report Final Vector Papa Romeo
ส่งครั้งที่เจ้าหน้าที่ATC พูดอะไรเราต้อง มีการ Readback โต้ตอบตลอด เพื่อเป็น คอนเฟิร์มว่าเราเข้าใจในสิ่งเดียวกัน นะครับ สิ่งช่วงนี้บอกได้เลยว่า การทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกันยากมาก ขนาดแอดเป็นคนที่แอดมั่นใจในระดับนึงเลยนะว่าสามารถทำหลายๆอย่างพร้อมๆกันได้ ไม่ได้บอกเองนะ คนอื่นบอกมา อิอิ
แอด : Vector Papa Romeo, on final
ATC : Runway 20 clear to land
แอด : Runway 20 clear to land, Vector Papa Romeo
แอดก็กำลัง ตั้งใจลงให้ ดีที่สุดเบาที่สุดนิ่มที่สุด ครูการบินข้างๆจะได้ไม่ด่า ไม่ทุบ
จังหวะลงเรียบร้อย ไม่มีเสียงบ่น เสียงด่า จากข้างๆ แอดก็เลยดีใจละ เลี้ยงเครื่องบินให้ตรงพร้อมที่จะ Take off ขึ้นไปอีกรอบ แอดก็เลยเอามือขวาจับคันเร่งของเครื่องบิน แล้วก็ ใส่สุดพร้อมทะยานขึ้นฟ้าอีกรอบ ระหว่างเครื่องบินเริ่มมีความเร็วเพิ่มขึ้น เครื่องก็สั่นๆตามพื้น พอแอดเริ่มมองไปที่Airspeed เห็นความเร็วที่พร้อมจะ Rotate ได้ก็ขาน Rotateพร้อมขยับ joystick ไปด้านหลังเพื่อ ยกล้อพ้นพื้น จังหวะนั้น แอดสัมผัสได้ว่า ที่ลมอย่างรุนแรง ปะทะใบหน้าอันหล่อที่ไหม้ๆของแอด แอดก็ตกใจ และคิดว่า จะทำการ ยกเลิกการวิ่งขึ้นที่เรียกว่า Abort Take off ทันทีที่คิดได้ก็ดึง thottle ลงจังหวะนั้นเองได้มีมือที่ใหญ่ๆและหนาๆมาตึงไว้ ไม่ให้แอดลงกำลังเครื่องยนต์ลง
และก็ได้ยินเสียงตะโกนว่า ไปต่อ ไปต่อ ยกหัวขึ้น แอดจำเสียงนั้นได้ทันที ว่าคือเสียงครูการบินที่นั่งข้างๆเรานิหว่า
พอเริ่ม พ้นพื้นและ อยู่ในช่วงความสูงที่จะปลอดภัยแล้ว ครูการบินก็บอกว่า ครูเอามือจับcanopy อยู่ ไม่เปงไร กลอนล็อคมันคงหลุด ทำให้ประตูเปิดได้
เอ็งก็ทำทุกอย่างตามปกติ แจ้งหอด้วย
แอดก็เอิ่ม จะแจ้งยังไงหว้า เกิดมาไม่เคยเจอ ไม่รู้จะต้องพูดยังไง ก็เลยหันไปทางขวา ครูครับ แจ้งยังไงครับ
ครูการบินด้านขวา ได้แต่ถอนหายใจ และบอกว่า เออ เด่วตูบอกเอง เอ็งก็จำไว้ด้วย
Tower, Vector Papa Romeo
เมื่อหอ ติดต่อกลับมา
IP : Vector Papa Romeo request join right downwind Full Stop due to canopy open
ATC : Roger, approve join right downwind runway 20 และ หอก็ถามต่อว่าต้องการ รถดับเพลิงไหมคะ
IP : ครูก็ตอบไปว่า ไม่ต้องครับ ขอบคุณครับ
ATC : Vector Papa Romeo runway 20 clear to land
หอให้ความสำคัญเราทันที ให้เราลงจอดเลย เราก็ทำCircuitลงจอด ตามปกติไป
หลังจากที่จอด เป็นที่เรียบร้อย
ลงจากเครื่องบิน ครูก็เรียกไปแอดไป ทำการ de-brief หลังทำการบิน ว่าวันนี้ ที่ขึ้นไปบนฟ้า เป็นยังไงบ้าง ต้องแก้ไขตรงไหนเพิ่มเติม
และพูดคุยเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับวันนี้ ว่าทำไมถึงต้องไปต่อ เนื่องจาก runway ไม่เพียงพอให้หยุดแล้ว ถ้าแอดหยุดตอนนั้น อาจจะได้ไปหยุด นอกrunway ก็ได้รับรองเรื่องยาว
แอดวันนั้น จำขึ้นใจไปอีกนานเลยครับ อาจจะจำได้ตลอดชีวิตก็ได้นะแอดว่า
ยังไงก็ฝากกดไลท์ กดติดตาม หรือแชร์บล็อคต่างๆให้ท่านอื่นดูกันได้นะครับ
ยังไงวันนี้แอดขอตัวไปก่อน สวัสดีครับ
โฆษณา