31 ต.ค. 2019 เวลา 14:58 • ธุรกิจ
เมื่อความน่ารักของลูกน้อยของเราสร้างรายได้ จากการเป็นพรีเซนเตอร์ จะต้องเสียภาษีมั้ย และใครเป็นผู้เสียภาษี?
ปัจจุบัน สื่อออนไลน์มีหลากหลายในการเข้าถึงผู้คน เราไม่ต้องรอแมวมองพาเข้าวงการบันเทิงละ แต่เราสามารถหาโอกาส และเข้ามารับงานสร้่างรายได้ จากสื่อออนไลน์ สร้างคอนเทนท์น่าสนใจ และมีผู้ติดตามมากมายได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นดารา หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมาก่อน
ทั้งมีการเปิดช่อง ยูทูป สร้างเพจ หรือ IG ต่างๆ ที่แชร์ความน่ารัก ของลูกน้อยของตัวเอง
พอมีคนติดตามมากๆเข้า สิ่งที่จะตามมาคือ รายได้จากค่าโฆษณา การไปออกอีเวนท์ หรือจากการรีวิวสินค้าที่เกี่ยวข้อง อีกด้วย
แล้วรายได้ที่เกิดขึ้น จะต้องเสียภาษีหรือไม่ หรือใครจะเป็นคนเสียภาษี?
เป็นคำถามที่บางคนอาจไม่ได้นึกถึง ก็น้องเค้ายังเด็กต้องเสียภาษีด้วยเหรอ
ตามกฏหมาย บุคคลธรรมดาที่มีรายได้ มีหน้าที่ต้องเสียภาษี (โดยมิได้กำหนดช่วงอายุ) ซึ่งกรณีลูกมีรายได้ ค่าโฆษณาหรือออกอีเว้นท์ต่างๆก็ต้องนำส่งภาษี เหมือนผู้ใหญ่เช่นกัน อัตราภาษีเหมือนกัน
โดยส่วนใหญ่บริษัท โฆษณา หรือบริษัท ที่จ้างไปออกอีเว้นท์ ต่างๆ เวลาจ่ายเงินเค้าจะต้อง หัก ภาษี ณ ที่จ่าย เอาไว้อยู่แล้ว และการหัก ภาษี ณ ที่จ่ายนี่แหละ ที่ทำให้สรรพากรทราบว่า เรามีรายได้ค่าอะไร จากไหน
ซึ่งรายได้จากการรับจ้างโฆษณา โปรโมทสินค้า ถือเป็นรายได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) โดยเลือกหัก ค่าใช้จ่ายตามจำเป็น หรือ หักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมา ดังนี้
(ก) สำหรับเงินได้ส่วนที่ไม่เกิน 300,000 บาท ร้อยละ 60
(ข) สำหรับเงินได้ส่วนที่เกิน 300,000 บาท ร้อยละ 40 การหักค่าใช้จ่ายตาม (ก) และ (ข) รวมกันต้องไม่เกิน 600,000 บาท
ซึ่งกรณีใครจะเป็นผู้เสียภาษีนั้น ก็ต้องดูในข้อตกลงกับบริษัท ที่จ้างว่า จะจ่ายเงิน และหักภาษี ณ ที่จ่าย ชื่อใคร (ลูก หรือผู้ปกครอง) บุคคลนั้นจึง จะนำยอดรายได้ดังกล่าวไปยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และต้องไม่ลืมว่า กรณีมีรายได้รวมกันทั้งปีภาษี ก่อนหัก ค่าใช้จ่าย เกินกว่า 1.8 ล้านบาท ต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม(vat 7%) ด้วยค่ะ
โฆษณา