4 พ.ย. 2019 เวลา 04:29 • ธุรกิจ
ได้รับเงิน ของรางวัล หรือทริปท่องเที่ยวฟรีจากการชิงโชค ทำไมบางคนถึงเป็นทุกขลาภได้?
บางท่านอาจจะเคยได้ยินข่าว การโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง จากการได้รับรางวัลจากการชิงโชค เช่นได้ รถยนต์ฟรี ได้ทริปไปเที่ยวต่างประเทศฟรี เป็นต้น
ทำไมถึงโดนเรียกเก็บย้อนหลัง
ต้องมาทำความเข้าใจก่อนการได้รับ รางวัลต่างๆฟรี ก็ถือเป็นเงินได้ประเภทหนึ่งเช่นกัน แล้วทำไมสรรพากรรู้ ก้เพราะว่าส่วนใหญ่ บริษัท ที่แจกรางวัลจากการชิงโชคต่างๆ เมื่อเราที่เป็นลูกค้า รับรางวัล ทางบริษัทก็ได้ทำการหัก ภาษี ณ ที่จ่าย เรา นำส่งสรรพากร และการที่บริษัท แจ้งลูกค้าว่าต้องหักภาษี เพื่อนำส่งให้ลูกค้านั่น ทำให้ เกิดความเข้าใจผิด และไม่เข้าใจในเรื่องภาษีดีพอ จึงทำให้ คิดว่ามีการเสียภาษีไปแล้ว
พอสิ้นปี จึงไม่ได้นำมูลค่ารางวัล ไปรวมยื่นแบบแสดงรายได้ประจำปี กว่าจะรู้ยื่นรายได่ไม่ครบถ้วนก็ตอนมีจดหมายจากสรรพากรมาถึงบ้าน ขอเลิญพบ เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม T_T ซึ่งอย่างเร็วก็เวลาผ่านไปเป็นปี สองปีเป็นอย่างน้อย ผลที่ตามมานอกจากต้องชำระภาษีเพิ่มเติมแล้ว เงินเพิ่มเบี้ยปรับนี่ก็หนักหนาไม่แพ้กัน
แล้วอย่างนี้เราจะทำอย่างไรกับรางวัลที่เราได้รับระหว่างปีภาษีล่ะ?
อันดับแรก เมื่อเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล ไม่ว่าจะเป็น เงิน ทอง สิ่งของ หรือแม้แต่ทัวร์ท่องเที่ยว ทางบริษัท เหล่านั้นจะต้องเรียกเก็บภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย แน่ๆจากเรา 5% เราก็ต้องขอแบบ 50ทวิ ซึ่งคือหลักฐานว่าเราได้เสียภาษีในส่วนนี้ไปแล้ว ใบ50ทวิ เสมือนเป็นเงินสดต้องเก็บให้ดี (อีกอย่างเราจะได้เห็นมูลค่าของรางวัลที่ทางบริษัทฯ เค้าประเมิน บางรายทริปเที่ยวที่ได้รับมามูลที่ที่ประเมินกับเราแพงกว่า ลูกทัวร์คนอื่นที่เค้าจ่ายมาเที่ยวเองซะอีก )
ถึงเวลาสิ้นปีที่ต้องยื่นแบบแสดงเงินได้ประจำปี ต้องกรอกยอดรายได้เงินรางวัล เป็นรายได้ประเภท 40(8) เงินรางวัลและหักค่าใช้จ่ายตามจริงและตามความจำเป็นเท่านั้น รวมทั้งไม่สามารถนำค่าลดหย่อนใดๆมาหักด้วย ต้องคำนวณภาษีเต็มๆนะคะ เมื่อรวมคำนวณกับรายได้อื่นๆแล้ว ยอดสรุปต้องชำระภาษีเท่าไหร่ ก็นำยอดเงินจากใน 50ทวิ(จำนวนเงินภาษีที่ถูกเรียกเก็บ) มาหักออก เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการยื่นรายได้ไม่ครบแล้วค่ะ
แต่ก็ยังมีรางวัลอีกประเภทที่ไม่ต้องนำรายได้มายื่นรวมปลายปี นั่นคือออออ
>>สลากกินแบ่งรัฐบาล
ซึ่งหากถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ผู้ถูกรางวัลจะโดนหักค่าอากรแสตมป์ หรือภาษีหัก ณ ที่จ่าย ทันทีที่ไปขึ้นเงินในอัตรา 0.5% ของเงินรางวัล หากเป็นสลากแบบธรรมดา แต่ถ้าเป็นสลากการกุศลชุดพิเศษ จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย อัตรา 1% โดยทั้ง 2 แบบจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้ไม่ต้องนำเงินรางวัลไปยื่นภาษีประจำปีอีก
โฆษณา