3 พ.ย. 2019 เวลา 00:04 • ความคิดเห็น
ใบไม้นอกจากจะให้ความสดชื่น
ความสวยงามกับเราแล้ว
ยังสอนเรื่องธรรมชาติของชีวิตให้กับเราด้วย
จากออกใบกลายเป็นเบ่งบาน
เข้าสู่บานสะพรั่ง...แล้วก็ร่วงโรย...
ใบไม้ร่วงก็เปรียบได้กับช่วงเวลา
ที่เลยความพีคที่สุดของช่วงชีวิตไปแล้ว
ร่วงโรยลงมา ไม่ว่าใครก็อยากจะหยุดเวลา
ให้ตัวเองอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดเสมอ
แต่ในความเป็นจริงเราไม่สามารถทำได้
เราจึงได้แต่เก็บตักตวงความรู้สึก
ความทรงจำในช่วงนี้ให้มันอยู่กับเรานานที่สุด
และไม่ว่าเวลามันจะสั้นหรือยาวแค่ไหน
มันก็จะเป็นประสบการณ์ชีวิต
ให้กับเราได้อย่างดี
1
ใบไม้ถึงแม้จะร่วงลงไปแล้ว
มันก็ยังมีประโยชน์ มีคุณค่า
เป็นปุ๋ยเพื่อบำรุงดิน
บำรุงต้นไม้
บำรุงใบไม้ที่ผลัดใบ
ออกมาใหม่ได้ต่อไป
ยิ่งปุ๋ยบำรุงเยอะ
ต้นไม้ก็ออกดอก
ผลิใบออกมาได้ดีตาม
ประสบการณ์ในชีวิตเราก็เช่นกัน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน
เรื่องงาน เรื่องความรักก็ตาม
ย่อมมีขึ้น มีลง
หมุนเวียนกันไป
ในช่วงที่ขาลง
เจออุปสรรคขวางกั้น
แม้จะทำให้เราเป็นทุกข์
ไม่สบายใจ
จนอยากจะลืมมันไป
แต่ประสบการณ์ของมันก็ยังมีคุณค่า
ให้เราได้เรียนรู้ เป็นบทเรียน
เก็บมาคิดทบทวน
เพื่อหาเส้นทางใหม่ที่เหมาะกับเราได้ต่อไป
เป็นเส้นทาง
นำพาชีวิตเราให้ก้าวต่อไปได้
เป็นเส้นทางที่หากเราไม่มีประสบการณ์เจ็บ
ประสบการณ์ที่ร่วงลงมา
คงไม่มีวันที่จะได้เห็น...
หากชื่นชอบบทความ
ฝากกดติดตาม กดไลน์ กดแชร์
เพื่อเป็นกำลังใจด้วยครับ
ปั่นเรื่อง เป็นภาพ
โฆษณา