3 พ.ย. 2019 เวลา 02:55 • ประวัติศาสตร์
ตำนานนางตานี
นางตานี คือผีของไทย ซึ่งจัดอยู่ในประเภทของนางไม้ โดยสิงสถิตย์อยู่ในต้นไม้ โดยนางตานี คือผีที่สิงสถิตย์ อยู่ในต้นกล้วยตานี
ลักษณะของนางตานี คือผู้หญิงสวย ผมยาว ฝ่ามือและฝ่าเท้าแดง ริมฝีปากมีสีเหมือนตำลึงสุก นุ่งห่มผ้าสไบ และโจงกระเบนสีเขียวอ่อน มีกลิ่นกายหอมคล้ายกับดอกกล้วย
ในทางพระพุทธศาสนา จะไม่ถือว่านางตานีเป็นเทวดา แต่เป็นภูตชนิดหนึ่ง เรียกว่า “โอปปาติกะ” ซึ่งจัดเป็นภูตที่เกิดขึ้นขณะร่างกายแตกดับไปแล้ว หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นร่างต่อจากวิญญาณที่ไม่ได้ไปนรก
ตามตำนานเชื่อกันว่า นางตานีนั้นขึ้นชื่อเรื่องความหึงหวงที่รุนแรง หากชายใดได้เคยมีอะไรกับนางตานีแล้ว และไปมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่นหลังจากนั้น เชื่อกันว่านางตานีจะตามไปหักคอชายหนุ่มนั้นทันที
ด้วยเหตุที่ว่านางตานีเป็นผีนี้เอง ชาวบ้านจึงไม่กล้าปลูกต้นกล้วยตานีไว้ในบ้าน แต่หากมีต้นกล้วยเกิดขึ้นในบริเวณบ้านแล้ว เมื่อถึงคราวที่กล้วยตานีออกปลี ก็จะมีการทำพิธีพลีพรายตานี เพื่อเป็นการขอให้ช่วยปกปักษ์รักษาสมาชิกทุกคนในบ้าน ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข
แต่ไม่ใช่ว่าต้นตานีทุกต้นนั้นจะมีนางตานีสิงสถิตย์อยู่ เมื่อเกิดการทำพิธีพลีพรายตานีแล้ว และต้นกล้วยเกิดมีปลีออกมาที่กลางต้น ก็จะถือว่ามีนางตานีสิงสถิตย์อยู่ที่ต้นนั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา