3 พ.ย. 2019 เวลา 08:42 • กีฬา
Best Never Rest !!!
นักสะสมเสื้อบอลคง ได้เห็นเสื้อทีมชาติเยอรมันที่มี "เมอร์เซเดส เบนซ์" ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จาก สตุ้ตการ์ท เป็น สปอนเซอร์ มาหลายต่อหลายรุ่น ในหลายทศวรรษที่ผ่านมา
แต่ตัวสุดท้ายของ ตำนานความร่วมมือ DFB+ Mercedes Benz คือตัวนี้ เพราะว่าตั้งแต่ต้นปี 2019 ที่ผ่านมา สปอนเซอร์หลักของ ทีมชาติเยอรมันเปลี่ยนมือไปเป็น ค่าย VW (Volkswagen)ผู้ผลิตรถยนต์ ค่ายใหญ่ ทางตอนเหนือของประเทศ
2
1. อุตสาหกรรมรถยนต์คืออุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด อุตสาหกรรมหนึ่งของเยอรมัน อยู่แล้ว หลายๆแบรนด์ที่เราได้ยิน Mercedes Benz, BMW, Audi, Volkswagen, Porsche และยังมีแหล่งผลิตรถยนต์อีกหลายยี่ห้อที่อยู่ในเครือ ของบริษัทเหล่า (เช่น Skoda, SEAT*) นี้
หรือ บริษัทรถต่างประเทศที่ มาผลิตแบรนด์ใหญ่ๆของพวกเขาในเยอรมันอีกด้วย (Opel ของ General Motors)
มาดูความสัมพันธ์ของ รถยนต์กับ ฟุตบอลกันบ้าง
2. Mercedes Benz ไม่ต้องพูดถึง ผู้ผลิตรถยนต์เครื่องเผาไหม้ คันแรกของโลก มาจากแคว้น Baden Wuttemberg ตอนใต้ของเยอรมัน ที่มีสตุ๊ทการ์ทเป็นเมืองหลวง ให้การสนับสนุน ทีมชาติเยอรมันมาตลอด จวบจน 2018
3. ในช่วงที่ Mercedes Benz เป็นสปอนเซอร์ พวกเยอรมันเป็นแชมป์โลก 2 สมัย แชมป์ยุโรป อีก 1 สมัย สำหรับ แชมป์โลกสมัยหลังสุด Mercedes Benz ใช้ คอนเซปต์ Bereit wie nie zu vor (พร้อมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน) จากนั้นก็ใช้ Best Never Rest ในการลงป้องกันแชมป์ โดยใช้ตัว V เป็นตัวใหญ่ สเมือนเลข 5 โรมัน เพื่อที่จะบอกว่า แชมป์สี่สมัย อยากจะได้แชมป์อีกสักสมัย (น่าเสียดายที่ตกรอบเร็วไปหน่อย)
4. น่าสนใจมากๆ เกี่ยวกับ Mercedes Benz กับ ทีมชาติเยอรมันคือ พวกเขาจะต้องใช้รถ บัส ของ เมอร์เซเดส เบนซ์ ในการเดินทางเสมอ
ปัญหาเกิดขึ้นคือ ฟุตบอลโลกปี 2006 สปอนเซอร์หลักของรถยนต์ใน ปีนั้นที่จัดที่เยอรมัน กลับกลายเป็นแบรนด์ Hyuandai ของเกาหลี แล้ว นักเตะเยอรมัน จะต้องนั่งรถบัส อะไร Hyandai สปอนเซอร์ทัวร์นาเม้นต์ หรือว่า Mercedes Benz สปอนเซอร์ของทีมชาติ !!!!
5. เป็นการแก้ไขปัญหาที่ ง่ายกว่าที่คิด เพราะว่า ฮุนได ไม่มีการผลิตรถ บัสพรีเมียม (แต่ต้องการโปรโมท รถยนต์นั่ง) ทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะ หารถบัส ไปรับส่ง นักเตะในทัวร์นาเม้นต์ได้ ทำให้ เจ้าภาพใช้ Bus ของ Mercedes Benz แต่ ติดสติ๊กเก้อร์ Hyuandai บนรถบัส Mercedes Benz (ว่าง่ายๆคือ ให้ รถบัส เบนซ์ ลืมตัว ชั่วคราว บอกตัวเองว่า ผมชื่อ ฮุนได) จนจบทัวร์นาเม้นต์ ก็ลงตัวอย่างสวยงาม
6. จากนั้น Hyuandai ก็เป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกในทัวร์นาเม้นต์ถัดมา ที่ แอฟริกาใต้ และ ยุโร 2012 ที่โปแลนด์ยูเครน เป็นเจ้าภาพ โดยที่ตอนนั้นพวกเขามี บัส เป็นของตัวเองแล้ว
7. BMW (Bayerische Motoren Werke) อยู่ทางใต้ค่อนไปทางตะวันออก คือแคว้น บาเยิร์น น่าสังเกตว่า ไม่เคยสปอนเซอร์ ทีมฟุตบอลใดๆ แม้แต่ทีมประจำเมือง คือ บาเยิร์นมิวนิค (ที่มีข่าวแว่วว่า จะเซ็นสัญญาเร็วๆนี้ สักที) สาเหตุเพราะ เชื่อว่า ในเมื่อทีมอันดับหนึ่งในเยอรมัน (ทีมชาติเยอรมันเอง) ได้รับการสนับสนุนจากคู่แข่งตลอดชาติ อย่าง MB ไปแล้ว BMW จะลงไปเล่นใน สังเวียนฟุตบอลทำไม นอกจากนี้เชื่อว่า แฟนกีฬาอื่น อาจจะเหมาะกับ แบรนด์ตัวเองมากกว่า จึงหันไปสนับสนุน กีฬาอื่น เช่น เทนนิส กอล์ฟ เรือใบ แทนที่
2
8. เคยมีการพูดกันว่า BMW ไม่อยากสนับสนุนกีฬาฟุตบอล เพราะ อาจจะทำให้ แบรนด์ดู mass จึงเคยถามว่า แล้วทำไม Mercedes Benz ไม่กลัว ได้ความว่า เพราะว่าหน่วยธุรกิจที่ Mercedes Benz ใช้ สนับสนุนกีฬาฟุตบอลคือ Bus & Truck ไม่ใช่รถยนต์นั่ง (ที่ Mercedes Benz เพิ่งมา เอาฟุตบอลโปรโมท รถยนต์นั่ง ตอนฟุตบอลโลก 2014 นี่เอง ก่อนหน้านั้นไม่เคย ใช้ รถยนต์นั่งมาร่วมโปรโมทเลย)
1
9. VW Group ผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดไม่ใช่แต่ในเยอรมัน แต่ ในยุโรป มีแบรนด์ในมือแบบนับไม่ถ้วน ตั้งอยู่ค่อนไปทางเหนือ คือเมือง Wolfsburg แคว้น Niedersachsen ไม่ต้องพูดถึง เพราะว่า ให้การสนับสนุนทีมประจำเมืองแบบแกะกันไม่ออก นั่นคือ Vfl Wolfsburg (ที่เคยเป็นแชมป์บุนเดสลีก้ามาหนึ่งสมัย) และล่าสุด เดินหน้า เกทับ สปอนเซอร์เดิม MB ในการเป็นสปอนเซอร์ทีมชาติเยอรมัน เรียบร้อย
จากแหล่งข่าว อดีตนักเตะทีมชาติเยอรมันบอกว่า DFB รู้ว่า สามารถเรียกเงินสนับสนุนจาก ผู้สนับสนุนหลักได้มากกว่าที่เป็น จึงขอให้ทาง MB เพิ่มการสนับสนุน แต่ตกลงกันไม่ได้ VW จึงมาเสียบแทน
10. Opel อีกหนึ่งแบรนด์ที่อยู่กับ ฟุตบอลมานาน และ เป็นที่รู้จักในแง่ของการเป็น สปอนเซอร์ บาเยิร์นมิวนิค มานานมากๆๆๆๆ จริงๆแล้ว แบรนด์นี้ (ในสมัยนั้นถึงปี 2017*ไม่ใช่ ของเยอรมัน แต่เป็นของ General Motors ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกัน (ใหญ่อันดับที่สองของโลก) เจ้าของแบรนด์ Chevrolet (ในอังกฤษก็ Vauxhall, ใน ออสเตรเลียก็ Holden) ศูนย์การผลิตอยู่ที่เมือง Rüsselsheim รอยต่อของ สองแคว้นใหญ่ทางใต้ คือ Bayern, Baden-Wuttemberg เป็นสปอนเซอร์ บาเยิร์นมายาวนาน จนกระทั่ง บริษัท T Mobil มาเป็นสปอนเซอร์แทนที่
สำหรับ โอเปิ้ล แบรนด์ดั้งเดิมเยอรมันที่เป็นของ อเมริกัน เจ้านี้ ยังเป็นสปอนเซอร์อย่างยาวววว ของ AC Milan แชมป์ยุโรป 7 สมัยแห่งอิตาลี หลายฤดูกาลด้วยเหมือนกัน
*ปัจจุบัน PSA Group ผู้ผลิตรถยนต์ฝรั่งเศส เจ้าของแบรนด์ Peugeot จากเมือง Sochaux (ที่กลับมาทำแบรนด์ที่บ้านเราเมื่อกลางปี) เทคโอเวอร์ไปแล้ว
11. Audi แบรนด์ "หน้าเป็นห่วง" เพราะมี สี่ห่วง สะท้อนถึง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่โด่งดัง แบรนด์คู่แข่งโดยตรงของ BMW, MB อยู่ในแคว้นเดียวกันกับ BMW คือ บาวาเรีย แต่ อยู่ในเมือง Ingolstadt เช่นเดียวกันที่ไม้ได้ ให้การสนับสนุนทีมฟุตบอลใดๆ แต่จะเห็นบ่อยในกีฬา ฤดูหนาว
แต่เดี๋ยวก่อน .. พวกเขา เป็นสปอนเซอร์ ให้ นักเตะบาเยิร์นมิวนิค รวมถึง เรอัล มาดริด (แต่ไม่ปรากฏโลโก้ บนเสื้อ) มาหลายครั้งก่อนหน้าด้วย
12. Porsche อยู่ทางใต้ ที่ สตุ๊ทการ์ท ก็จริง แต่เป็น ส่วนหนึ่งของเครือ VW ไม่มีการสนับสนุนทีมฟุตบอลใดๆ ส่วนหนึ่งคงเพราะ เป็นรถเฉพาะกลุ่ม การตลาดที่พุ่งไปที่ Mass อาจไม่ใช่ประเด็น
ไหนๆรู้จักค่ายรถยนต์ยุโรปกันไปแล้ว มารู้จัก ค่ายอื่นในยุโรปกับฟุตบอลกันบ้าง
Jeep อันนี้อยู่กลางอก Juventus น่างงมากว่า แบรนด์อเมริกันอยู่บน เสื้อ แชมป์อิตาลี สาเหตุง่ายๆเพราะว่า FIAT* Group ของอิตาลี ไปเท้คโอเวอร์ Chrysler ของอเมริกา เปลี่ยนเป็น FCA (FIAT Chrysler Automobiles) FIAT อยาก ขยายตลาด Jeep ในยุโรป พวกเขาก็เลย ใช้ ยูเวนตุส เป็นสื่อโฆษณาไปเลย ก็เหมือนกับที่ พวกเขาเทคโอเวอร์ ธุรกิจ รถกสิกรรมของเครือ Ford หรือ ฟอร์ด แทรคเตอร์ มาแล้วใช้ชื่อ New Holland แล้วใช้ยูเวนตุส โปรโมท
F.I.A.T Fabbrica Italiana Automobile di Torino โรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์อิตาลีแห่งโตริโน่
**Sociedad Española de Automóviles de Turismo (S.E.A.T.)
Sent from my Samsung Galaxy smartphone.
โฆษณา