4 พ.ย. 2019 เวลา 11:01 • สุขภาพ
อาหารที่อาจทำให้คุณอี๋! กับคุณค่าทางโภชนาการดีๆที่คุณยังไม่รู้
เพื่อนหลายๆคนคงเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอี๋! เลยใช่มั้ยครับ บ้างก็คิดว่ามันเหมือนแมลงสาบเลย สกปรกกินไม่ได้หรอก บ้างก็คิดว่ามันเหมือนหนอนที่ไต่อยู่บนซากศพเลย ต้องเหม็นเน่าแน่ๆ แต่”ดักแด้ไหมทอด”ดังรูปนี้ ที่ผมพึ่งซื้อกินเป็นอาหารโปรดสำหรับผมเลยครับ
ทำไมหน่ะเหรอ จำความได้ว่าตอนเด็กๆ แม่ของผมเมื่อไปจ่ายตลาดมักจะพาลูกชายทั้ง 2 คน ไปช่วยถือของที่ซื้อมาเพื่อทำกับข้าวกิน พี่ชายผมมักซื้อไอเจ้า”ดักแด้ไหมทอด”กิน ผมก็เลยลองกินดูบ้าง ด้วยความสงสัยที่ว่าทำไมเขาถึงชอบกินมันนัก สุดท้ายผมก็เลยชอบกินเหมือนพี่ซะงั้น ด้วยกลิ่นที่หอมด้วยน้ำมันที่ทอดกับตัวดักแด้ผสมกับกลิ่นหอมสมุนไพรของตะไคร้และพริกไทย เมื่อใส่ปากแล้วเคี้ยวจะได้ รสมันๆ และความเค็มจากซอสอย่างพอดี ทำให้เคี้ยวเพลิน จนต้องหยิบกินต่อเรื่อยๆจนหมดโดยไม่รู้ตัวเลย
แต่ถึงมันจะตัวเล็ก คุณทางโภชนาการ “โปรตีน” มีมากพอๆกับเนื้อสัตว์ที่เรากินอยู่ทุกวันนี้เลยครับ ผมจะเปรียบเทียบ คุณค่าอาหาร “โปรตีน” ของแมลงแต่ละชนิดเทียบกับเนื้อสัตว์ต่างๆ ต่อน้ำหนัก 100 กรัม ตามตารางข้างล่างนี้เลยครับ
จะเห็นได้ว่าเจ้า”ดักแด้ไหมทอด”ของโปรดของผม มีโปรตีนสูงถึง 14.7 กรัม มากกว่า หมูที่มีโปรตีน 14.1 กรัมซะอีก อีกทั้งยังมีไขมันเพียงแค่ 8.3 กรัม เมื่อเทียบกับหมูที่มีไขมันสูงถึง 35 กรัมแหนะ นอกจากนั้น แมลงชนิดอื่นๆ เช่น แมลงตับเต่า แมลงจิ้งหรีดเล็ก ยังมีโปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว อีกด้วย แถมยังมีไขมันที่น้อยกว่า 2-3 เท่าอีกต่างหาก ดังนั้นด้วยไขมันที่น้อยและโปรตีนสูง จึงเป็นอาหารทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักได้เลยครับ
คุณรู้หรือไม่? องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization: FAO) แนะนำให้เป็นอาหารสำหรับประชากรในอนาคต หลังจากคาดการณ์ว่าภายในปี 2593 ประชากรโลกจะเพิ่มเป็น 9,000 ล้านคน จาก 7,400 ล้านคน ที่มีอยู่ในปี 2559
และมีบริษัท Startup จำนวนไม่น้อยที่หันมาทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าอาหารที่ทำจากแมลง เพราะการเลี้ยงแมลงไม่ต้องใช้พื้นที่และน้ำมาก ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ต้นทุนต่ำ สามารถเลี้ยงในเขตชนบทได้
จบแล้วครับ หลังจากเพื่อนๆอ่านบทความนี้แล้ว ถ้ายังไม่เคยรับประทาน ลองดูครับ คุณอาจจะติดใจจน เมื่อคุณเห็นร้านแมลงทอดตามตลาดหรือรถเข็นแล้ว อาจอดใจไม่ไหวต้องซื้อทุกครั้งเหมือนผมก็เป็นได้
ฝากกดไลค์ แชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยน่ะครับ^^
โฆษณา