4 พ.ย. 2019 เวลา 18:16 • กีฬา
Poker คือ อะไร ?
หากพูดถึง เกมส์ไพ่ที่คนนิยมมากที่สุด ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น Poker ซึ่งหลายคนอาจจะรู้จักเกมส์ไพ่ poker (โป๊กเกอร์)หรือ Texas hold'em (ไพ่เท็กซัส) (อีกชื่อหนึ่ง) และอาจมีประสบการณ์ ในการเล่นมา ไม่มากก็น้อย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักมันให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
จริงๆแล้ว ไพ่ poker ถือเป็น เกมส์ไพ่ชนิดหนึ่ง ที่มีคนเล่นประสบความสำเร็จและร่ำรวยมากที่สุดในโลก และเป็นเกมส์ที่เป็นมากกว่าแค่คำว่าการพนัน มันเป็นเกมส์ของการใช้ กึ๋น เข้าห่ำหันกัน เพราะแค่ดวงดีอย่างเดียว คงไม่พอมันต้องใช้ตัวช่วย เช่น จิตวิทยา คณิตศาสตร์ ความใจถึง ความกล้าหาญ ตรรกะ และ ปัจจัยอีกหลายอย่างในการชนะคู่ต่อสู้ในแต่ละตา มันเลยกลายเป็นเกมส์ไพ่ที่น่าตื่นเต้น เร้าใจ เขย่าประสาทได้ดีทีเดียว
เอาละหลายคนคงอยากเล่นแล้ว ขออธิบายวิธีการเล่น คร่าว ๆง่ายๆ
poker เป็นเกมส์ที่เราเล่นกับผู้เล่น(player) ด้วยกัน เอง โดยส่วนมากจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ
-Pot limit (จำกัดจำนวนชิปในแต่ละตา )(ไม่นิยมในไทยและหลายประเทศ )กับ
-No limit (ไม่จำกัด จำนวนชิป )
1.ในการแข่งขัน จะมีผู้เล่นมากกว่า 1 คน เสมอ เพราะต้องเจอผู้เล่นด้วยกันเอง
2.ในการเล่นเราจะมีชิปตรงหน้า หรือ เงินสดที่เราแลกมาเป็นชิป ใช้ในการ เก (bet) หรือเพิ่มจำนวนเงิน (Raise) ลงไปในกองกลาง (pot)
3.เราจะได้รับไพ่จากผู้แจกไพ่ (Dealer) เป็นจำนวน 2 ใบโดย เราจะนำไพ่ 2 ใบไปรวมกับไพ่ตรงกลางทั้งหมด และคัดไพ่ให้ได้ไพ่ที่ดีที่สุดของเรา แล้ว นำมาวัดกับคู่ต่อสู้ (โดยต้องอยู่จนถึงไพ่ใบสุดท้าย เปิด และคู่ต่อสู้คนสุดท้าย Take action จบแล้ว )หากไพ่เราเหนือกว่าเราก็จะกิน potตรงกลาง
4.เดี๋ยวอยู่ใน postถัดไป อธิบายการเล่น poker อย่างละเอียดสำหรับมือใหม่มากๆ
5.พอจะเข้าใจบ้างแล้วเนอะ ไม่เข้าใจอ่านโพสถัดไป
หัวใจสำคัญ ของเกมส์นี้คือ ถ้าหากคุณมองว่ามันเป็นการพนัน คุณคิดผิด แต่มันคือ **ข้อมูล**
เพราะ นี้คือ Imperfect information game หาก คุณเล่น หมากรุกนั้น คือ perfect information game เพราะ คุณรู้ทุกอย่างก้าว และทุกข้อมูลของผู้ต่อสู้ แต่ poker ไม่ใช่มันมีข้อมูลที่ไม่ได้บอกคุณโต้งๆ เหมือนหมากรุก คุณต้องหามันด้วยตนเอง(Find it yourself) มันจึงมีคำบอกที่ว่าข้อมูล คือ อำนาจ (Information is the power ) แค่คุณมีข้อมูล ชัยชนะ ก็อยู่ที่คุณ
..ขอให้ poker god อยู่ ข้างคุณ..
โฆษณา