5 พ.ย. 2019 เวลา 06:36 • ธุรกิจ
พร้อมกันรึยังคะ ^^
สรรพากร ตั้งเป้าดึงผู้มีรายได้ แต่ไม่เสียภาษี เข้าระบบทั้งหมดภายใน 3 ปี เพื่อความเป็นธรรม ขู่มีฐานข้อมูลแน่น ตรวจสอบเชิงลึกได้ทุกราย
ข้อมูลเชิงลึก คืออะไร อะไรที่สรรพากรแจ้งว่ามีฐานข้อมูล
อย่างแรกเราต้องดูตัวเองก่อน ว่าเรามีรายได้ทางไหนบ้าง และสิ่งที่สรรพากรจะตรวจพบคืออะไร “รู้เขารู้เรา” ยังคงใช้ได้เสมอ
ในยุคสังคมไร้เงินสดที่กำลังเฟื่องฟู ระบบ e-payment ต่างๆ ความสะดวกสบายในการไม่ต้องพกเงินสด QR โค้ด โอนจ่ายเงิน การขึ้นทะเบียนรับผลประโยชน์พีงได้ของหน่วยงานรัฐต่างๆ นี่แหละ ที่เป็น big data ที่สำคัญ ที่สรรพากรนั่งยิ้ม นี่ก็ได้ข่าวว่าตั้งเป้า เก็บภาษีเพิ่ม จาก 2 ล้านล้านบาท เป็น 2.1 ล้านล้านบาท ในปีงบประมาณใหม่
ดังนั้นสิ่งที่จะทำได้ คือ ยื่นรายได้ให้ถูกต้องครบถ้วน ตามสิ่งที่สรรพากรจะตรวจเจอ ป้องกันการปวดหัว และเงินเพิ่ม เบี้ยปรับในภายหลัง
บางครั้งเราก็ชิน ที่จะเสียภาษีด้วยรายได้ประจำ คือเงินเดือน ส่วนมีรายได้เสริม ก็ไม่ค่อยจะมีใครเอาไปรวมคำนวณนัก ด้วยอาจจะไม่รู้ หรือคิดว่าไม่ได้อยู่ในระบบสรรพากรอาจไม่เจอ หรือบางคนที่ค้าขาย ก็ไม่เคยต้องยื่นรายได้ประจำปีเพื่อเสียภาษี ก็ต้องดูละ และศึกษาในเรื่องนี้บ้าง
-กรณีเรามีรายได้เสริม จากการขายของออนไลน์ มีเงินเข้าจากการโอนเข้าบ/ช ธนาคาร สรรพากรก็จะได้รับข้อมูลรายได้ จากทางธนาคาร ที่จะต้องรายงานให้สรรพากรทราบ >> 400 ครั้ง และ 2 ล.บาท หรือมีโอนเข้ามากกว่า 3,000 ครั้ง
-กรณีการขึ้นทะเบียนขายของและรับบัตรประชารัฐ หรือแอฟถุงเงิน เพื่อรับเงินจากโครงการ ชิม ช๊อป ใช้ กรณีนี้ ถ้าคุณไม่ใช่ร้านค้า ขายของ ก็คงไม่เข้าร่วมโครงการ และ เมื่อเข้าโครงการไปแล้ว ก็ควรต้องเก็บรายละเอียดรายได้ทั้งหมด เพื่อนำไปยื่นภาษีเงินได้ ปี 62 ซึ่งต้องยื่นภายในเดือน มีนาคม 2563 เพราะข้อมูลเงินเข้า รายได้จากโครงการต่างๆนี้ เข้าระบบของกรมสรรพากรด้วย
แต่สุดท้ายแล้วยุคนี้และต่อๆไปในอนาคต การจัดเก็บภาษีก็เป็นธรรมมากขึ้น ทุกคนเสียภาษีโดยเท่าเทียม และครบถ้วนมากขึ้น มนุษย์เงินเดือน อาจยิ้มๆหน่อย พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และคนที่ไม่เคยอยู่ในระบบที่ต้องเสียภาษีต้องปรับตัว และศึกษาเรื่องภาษี หาค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อนเพื่อประโยชน์ในการลดยอดภาษีอย่างถูกต้อง
เพราะภาษี คือเรื่องใกล้ตัว
cr ข่าวจาก voice ค่ะ
โฆษณา