7 พ.ย. 2019 เวลา 03:10 • ปรัชญา
ทะเลใจ.........(เรา)
Cr.pixabay.com
เวลามีคนบอกว่าใจดั่งทะเล
แปลว่า....... ใจกว้างแน่ๆ(เหรอ?)
เปล่า....เค็ม ต่างหาก 555😝😝😝
อันนี้มุกเปิดม่านนะคะ
ไม่เอา ๆ ลืม ๆ มันไปเลยค่ะ😁
มาเข้าเรื่องจริงกันดีกว่า
พูดถึงคำว่า "ทะเลใจ" นึกถึงอะไร
นึกถึงเพลงน้าแอ๊ด คาราบาวกัน
ใช่ไหมค่ะ แล้วบางคนนึกถึงอะไร
นึกถึง ทะเล อันสวยงาม กว้างไกลสุดสายตา
นึกถึง ใจคน อันสับสนวุ่นวาย เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย
🎵คืนนั้น คืนไหน ใจแพ้ตัว
คืนและวัน อันน่ากลัว ตัวแพ้ใจ🎵
ท่อนหนึ่งในเพลงทะเลใจบอกไว้
ใจกับตัว ไม่ได้ไปทางเดียวกัน
ปัญหามักจะเกิดขึ้นตอนนี้
ปูเป้เคยฟังคลิปที่น้าแอ๊ด อธิบายถึงความหมายของเพลงทะเลใจไว้ว่า..
แก่นแท้ของเพลงนี้ก็คือ ความหมายในทางพุทธศาสนา ที่ว่า กายกับใจ นั้นแยกกัน แต่ต้องสัมพันธ์กัน วันใดที่หาใจไม่เจอ ใจไปทาง กายไปทาง ความสับสนอลหม่านจะเกิดขึ้น ความทุกข์จะปรากฏ
Cr.pixabay.com
ทะเลใจ ก็คือใจคนที่เหมือนดั่งทะเล บางวันอากาศดี ก็สงบราบเรียบ บางวันพายุเข้าก็เกิดคลื่นรุนแรง เกรี้ยวกราด หาความแน่นอนไม่ได้ อีกทั้งทะเลก็กว้างใหญ่จนมองแทบไม่เห็นจุดสิ้นสุด เหมือนกับใจเราที่มักจะมีเรื่องราวต่าง ๆ เข้ามาไม่อาจหาจุดสิ้นสุดได้เหมือนกัน
1
เมื่อรู้ว่า ใจกับกายนั้นแยกกัน เวลาเราทุกข์กาย ใจเราก็ไม่จำเป็นต้องทุกข์ตามได้ แต่ก่อนที่เราจะทำแบบนั้นได้ เราต้องหาใจเราให้เจอเสียก่อน
1
เรามักจะเข้าใจว่า ใจอยู่กับตัว แท้จริงแล้ว ใจเรามันจะวิ่งไปตรงโน้น ตรงนี้ ไม่มีหยุด การจะหาใจตัวเองเจอ เราต้องฝึกฝน ฝึกฝนการอยู่กับตัวเองให้มาก กลับมาอยู่กับกายเราก่อน ต้องรู้เนื้อรู้ตัวเราก่อน
พอเราเริ่มรู้ตัวแล้วไม่นาน เราก็จะเริ่มรู้ใจ ว่ามันไปอยู่ที่ตรงไหน แล้วเราก็พาใจกลับมา กลับมาอยู่ในที่ที่ควรอยู่
คราวนี้จะทุกข์เรื่องอะไร ก็ไม่เป็นอะไรมากแล้ว รู้กาย รู้ใจ สบายมาก
ทะเลใจนั้นกว้างไกลจริง
เพียงหัดอยู่นิ่ง ๆ ก็พอมองเห็น
แค่เราหาหัวใจ กันให้เป็น
สิ่งใด ๆ ที่เป็น ก็จะเข้าใจ ได้จริง ๆ
ที่มา:เพลงทะเลใจ คาราบาว
:ผีเสื้อนักเดินทาง
เรียบเรียง:การเดินทางของผีเสื้อ🦋
โฆษณา