7 พ.ย. 2019 เวลา 12:43 • ความคิดเห็น
OMG: ชีวิต ความหวัง ความพยายาม
จั่วหัวซะดราม่าเลยครับ แต่คงต้องบอกกันไว้ก่อนว่าไม่ได้ตั้งใจเขียนสร้างแรงบันดาลใจอะไร OMG เพียงแต่อยากบันทึกการสังเกตการณ์บางอย่าง ประสบการณ์ที่ผมเคยประสบพบมา
เราทุกคนต่างเริ่มต้นในจุดเดียวกัน เกิดมา ตั้งไข่ ออกเดิน จริงอยู่ที่เราต่างเกิดในสถานที่ และสถานะที่แตกต่างกันไป แต่จุดเริ่มต้นของเราทุกคนนั้นเหมือนกันครับ เราแค่มีชีวิต แล้วเราต่างก็ออกเดินไปค้นหาความหมายของชีวิตในเส้นทางของแต่ละคน ทุกคนมีอุปสรรคของตัวเอง หลักๆ ก็คือความทุกข์ครับ
ความทุกข์มีหลากหลายรูปแบบ ปรับเปลี่ยนสภาพไปเกาะอยู่บนจุดอ่อนของ host อย่างมนุษย์เราทำลายพลังของเราจนบางครั้งเราก็ถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อ บางคนถึงกับเสียชีวิตไปเลยด้วยซ้ำ
เมื่อความทุกข์มันมีพิษร้าย ธรรมชาติของมนุษย์เราก็จะสร้างบางสิ่งขึ้นมาเป็นแรงต้าน เพื่อต่อสู้กับความทุกข์ สิ่งนั้นคือความหวังครับ ความหวังเป็นเหมือนวัคซีน เป็นสิ่งที่มีพิษเช่นกันในกรณีที่เราต้องผิดหวัง แต่มันเป็นพิษต้านพิษที่มีความจำเป็นในการมีชีวิตอยู่ของเรา ถ้าเรายอมรับว่าความทุกข์เป็นธรรมชาติของชีวิต ดังนั้นเราก็คงจะอยู่ไม่ได้โดยขาดความหวังเช่นกัน
แต่จะหวังยังไง ไม่ให้พิษของมันกลับย้อนมาทำร้ายตัวเรา ?
ความหวังที่จะไม่กลับมาทำร้ายเรา คือความหวังที่มาคู่กับความพยายามครับ ความพยายามต่างกับความหวังและความทุกข์ตรงที่มันไม่ได้เป็นเพียงภาพคอนเซ็ปท์ที่เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการกระทำที่เราสร้างขึ้นเองโดยเห็นผลจับต้องได้ เป็นความเมื่อยล้า เป็นความเจ็บปวด เป็นเม็ดเหงื่อที่วิ่งบนร่างกายของเรา แม้ว่าบางครั้งปลายทางของความพยายามจะไม่ได้จบที่สิ่งที่เราหวัง แต่ทุกความพยายามมีค่าเสมอ
ผมก็เหมือนกับทุกคนที่มีปัญหาในชีวิต อย่างปัญหาล่าสุดที่ผมเจอคือธุรกิจมันไม่ได้ราบรื่นไปอย่างที่หวัง ใช่ครับ ความทุกข์มันมาละ จากเคยมีเงินทองเหลือเก็บ เราทำบางอย่างด้วยความหวังว่ามันจะต้องดีขึ้นไปอีก เราก็พยายามทำให้ดีที่สุดในแบบของเรา แต่แล้วมันก็ยังคงไม่ไปถึงจุดมุ่งหมาย ถึงตรงนี้คุณอาจคิดว่า อ้าวความพยายามมันก็ไม่ได้ช่วยผมนี่นา? ยังครับ ความพยายามมันมีอีกคุณสมบัตินึงที่ยิ่งน่าทึ่งเข้าไปใหญ่
ความพยายาม เป็นพลังที่สามารถส่งต่อถึงกันได้ครับ
บางวันที่ผมแทบไม่มีเงินเหลือติดตัว ต้องเดินไปทำงาน ความมหัศจรรย์ของความพยายามมันเกิดขึ้นกับผม ผมเดินผ่านพ่อค้าแม่ขายที่มาตั้งแผงกันแต่เช้า ความพยายามของพวกเขาทำให้ผมไม่กล้าที่จะอ่อนแอ ผมผ่านป้ายรถเมล์ที่แม่พาลูกๆวิ่งขึ้นไปอัดกันบนรถเมล์ ความพยายามของเธอทำให้ผมไม่กล้าที่จะหยุดนอนอยู่บ้าน ระหว่างทางที่ผมเดินล้วงกระเป๋าคอตกอยู่ริมถนน มีเด็กส่งของหอบหิ้วของเต็มมือเดินสวนไป ความพยายามของเขาทำให้มือที่ขดในกระเป๋ากางเกงที่มีแบงค์ยี่สิบไม่กี่ใบมันรู้สึกอับอายมาก ความพยายามของคนอื่น แม้จะเป็นคนแปลกหน้า กลับส่งพลังให้เราพยายามเดินไปตามทางที่เราหวังได้อย่างไม่น่าเชื่อ ผมชอบเดินตลาดครับ นอกจากจะดูของแล้ว ผมชอบสังเกตหน้าพ่อค้าแม่ค้าคนทำงาน ที่ถึงแม้จะไม่ได้เรียบร้อยสวยงามเหมือนพนักงานในห้างสรรพสินค้าใหญ่โต แต่มันเต็มไปด้วยพลังของชีวิต
ภาพยนตร์เป็นอีกขุมพลังที่ผมใช้ซึมซับพลังงานความพยายามครับ หนังที่ให้พลังความพยายามกับผมได้เสมอคือ Erin Brockovich (2000) ครับ จูเลีย โรเบิร์ต ถ่ายทอดชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบของ Erin Brockovich ผู้หญิงที่หัวใจของเธอเป็นนักสู้ที่มีอาวุธคือความพยายามได้อย่างมีพลัง ถึงแม้ว่า Erin จะไม่มีคุณสมบัติใดที่เธอจะไปในจุดที่เธอหวังไว้ได้ แต่สุดท้ายความพยายามของเธอมันพังกำแพงทุกอย่าง
ในตอนใกล้จบเรื่องมีฉากหนึ่งที่ผมประทับใจไม่ลืม เป็นฉากที่ทนายใหญ่คนหนึ่งถาม Erin ว่าเธอทำผลงานที่น่าทึ่งนั้นได้อย่างไร บทสนทนาของสองคนดำเนินไปอย่างนี้ครับ
Kurt Potter: Wha.. how did you do this?
Erin Brockovich: Well, seeing as how I have no brains or legal expertise, and Ed here was losing all faith in the system, am I right?
Ed Masry: Oh, yeah, completely. No faith
Erin Brockovich: I just went out there and performed sexual favors. 634 blow jobs in 5 days.. I’m really quite tired.
แน่นอนครับ เธอไม่ได้ทำอย่างที่เธอพูด แต่ความพยายามของเธอตลอดเรื่องมันเป็นสิ่งที่ทำให้เธอไปถึงจุดที่เธอหวัง แล้วก็ไม่ลืมที่จะหันกลับมาเย้ยหยันคนที่เคยดูถูกความพยายามของเธออย่างเจ็บแสบ
ชีวิตเราทุกคนเกิดขึ้นมาพร้อมกับความทุกข์ครับ ความหวังเป็น defense mechanism ที่เราสร้างมาต่อต้านความทุกข์นั้น เราทุกคนต้องใช้ความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่หวัง แต่แม้จะไม่ได้อย่างที่เราหวังแต่อย่าหยุดพยายาม เพราะทุกความพยายามมีคุณค่าเสมอครับ
OMG
โฆษณา