10 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ญี่ปุ่นเปิดตัว “ซูปเปอร์คาร์” ที่ทำจาก “ไม้” เผยน้ำหนักเบากว่าเดิม แต่แข็งแรงกว่าเหล็ก 5 เท่า!!
Magcarzine.com
หากใครสักคนโยนคำถามมาให้คุณว่า “เหล็ก” กับ “ไม้” อะไรแข็งกว่ากัน คำตอบคงมีได้เพียงอย่างเดียว และคงไม่ต้องบอกว่าคือวัสดุชนิดไหน!?
แต่ในขณะที่วิทยาศาสตรกำลังก้าวหน้าไปเรื่อยๆ คำตอบของคำถามด้านบนกำลังจะเปลี่ยนไป วัสดุอย่างไม้อาจจะพัฒนาขึ้นมาอีกขั้น และเข้ามาเป็นตัวเลือกในการผลิตรถยนต์แทนเหล็กแล้ว
ซึ่ง Nano Cellulose Vehicle (NCV) รถซูปเปอร์คาร์จากประเทศญี่ปุ่นคือตัวอย่างที่ว่านั้น…
Magcarzine.com
ในงาน Tokyo Motor Show 2019 กระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น ได้เปิดตัวรถซูปเปอร์คาร์ที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์จากไม้ และซากพืชเหลือใช้จากการเกษตร
ซึ่งพวกเขายืนยันว่า นี่เป็นวัสดุที่จะทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบากว่าเดิมถึง 10% แต่มีความแข็งแรงมากขึ้น 5 เท่าด้วยกัน
Magcarzine.com
วัสดุที่ใช้ในการผลิตซูปเปอร์คาร์คันนี้มีชื่อว่า เซลลูโลสนาโนไฟเบอร์ (Cellulose Nanofiber – CNF ) ซึ่งถูกยกให้เป็นวัสดุชีวมวลที่ล้ำหน้าชนิดหนึ่งของโลก
จุดเด่นของมันอยู่ที่น้ำหนักเบา มีความแข็งแรงคงทน เนื่องจากโครงสร้างที่คล้ายกับใยแมงมุม
Magcarzine.com
โครงสร้างที่ใช้กับ Nano Cellulose Vehicle คันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ หันมาใช้วัสดุรีไซเคิลจากไม้ และซากพืช เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ และทำให้รถประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น
โดยมีการเปิดเผยว่า น้ำหนักของตัวรถที่ลดลง 10% จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 8% และยังทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเคลื่อนที่ได้ไกลขึ้นต่อการชาร์จ 1 ครั้งด้วย
Magcarzine.com
Nano Cellulose Vehicle เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยโตเกียว และทาง Toyota ที่ได้ร่วมกันพัฒนามานานหลายปี
โดยปัจจุบัน Nano Cellulose Vehicle มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮโดรเจน (ยังไม่มีเวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้า) สามารถทำความเร็วได้ 20 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น
ซึ่งทางทีมวิจัยยังคงพัฒนาโครงการนี้ต่อไป และยังไม่พร้อมที่จะนำออกสู่ตลาด
Magcarzine.com
เครดิต: https://www.magcarzine.com
โฆษณา