9 พ.ย. 2019 เวลา 01:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Advanced Precision Kill Weapon System เขี้ยวเล็บใหม่ของกองบินทหารบกไทย
หลังจากมีข่าวการจัดหา เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน แบบ Boeing AH-6I จำนวน 8 ลำ พร้อมด้วยระบบและอาวุธต่างๆ ทั้ง ปืนกล จรวดต่อต้านรถถังแบบ AGM-11R Hellfire และอื่นๆ อีกมากมาย แต่หนึลงอย่างที่อยู่ในระบบอาวุธที่น่าสนใจมากแบบหนึ่ง
Advanced Precision Kill Weapon System หรือ APKWS คือการพัฒนาชุดจรวดขนาด2.75นิ้ว(70มม.) แบบHydra 70 จากเดิมให้มีระบบนำวิถี เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมายมากขึ้น
โดยโครงการนี้เริ่มต้นจากการที่กองทัพสหรัฐฯมีความต้องการอาวุธที่จะอุดช่องว่างระหว่างจรวดขนาด 2.75นิ้ว ที่มีอำนาจการจัดการเป้าหมายเกราะเบาหรือไม่มีเกราะ แต่ขาดความแม่นยำเนื่องด้วยไม่มีระบบนำวิถี และ Hellfire ที่มีความแม่นยำแต่กองทัพสหรัฐฯมองว่ามันเป็นต้นทุนสูงในการยิวเป้าหมายที่ไม่ได้เป็นเป้าหมายเกราะหนัก
ทำให้ทางกองทัพสหรัฐฯมีแผนการเพิ่มความสามารถให้กับจรวดขนาด 2.75นิ้ว ให้สามารถจัดการเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น จึงได้เชิญบริษัทอาวุธเข้ามาแข่งขันในโครงการนี้ จนในที่สุด BAE Systems ก็ได้รับคัดเลือกให้พัฒนาระบบอาวุธนี้
Distributed Aperture Semi-Active Laser Seeker (DASALS)
APKWS ใช้เทคโนโลยี Distributed Aperture Semi-Active Laser Seeker (DASALS) ซึ่งจะมีระบบนำวิถีติดตั้งอยู่บริเวณครีบหน้าของตัวจรวดที่จะช่วยควบคุมและนำวิถีให้จรวดเข้าหาเป้าหมายอย่างแม่นยำ
นอกจากนี้ยังมีความง่ายและการปรับปรุงที่สามารถใช้ตัวจรวด Hydra 70 มาทำการปรับปรุงได้โดยไม่ต้องออกแบบจรวดใหม่ และสามารถรองรับบนอุปกรณ์เดิมที่สามารถยิงHydra 70 ได้เลย และยังใช้ต้นทุนไม่สูงมาก โดยราคาการปรับปรุงอยู่ที่ 30,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยประมาณ
หลังจากการพัฒนา กองทัพสหรัฐฯก็ได้มีการนำจรวด APKWS มาทดสอบทั้บในสนามทดสอบและ สนามรบจริง ในอัฟกานิสถานและอิรัก รวมถึงการทดสอบยิงจากพันธมิตร ซึ่งผลลัพธ์ของการทดสอบนั้นเป็นไปได้ด้วยดี โดยทางผู้ผลิต กล่าวว่า จรวดมีความแม่นยำมากถึง 93% ในการยิง
ปัจจุบันสหรัฐฯได้นำ APKWS เข้าประจำการในอากาศยานหลายแบบ ทั้ง AH-1Z,AH-64,UH-1Y,A-10,AH-6I,F-16,MH-60R และอื่นๆ และยังมีการส่งออกไปยังประเทศที่ให้ความสนใจแล้ว
ซึ่งในอาเซียน ก็มีประเทศที่ให้ความสนใจจรวดนี้คือ มาเลเซีย ซึ่งมีการจัดหามาพร้อมกับMD-530G แต่โครงการนี้ถูกชะลอการส่งมอบ และตั้งกรรมการสอบการทุจริตอยู่ซึ่งคาดว่ามาเลเซียอาจจะได้รับมอบเร็วสุดภายในปีหน้า และไทยเราก็เป็นชาติที่สองในอาเซียนที่มีการจัดหา แต่หากมาเลเซียยังชะลอการรับมอบต่อไป ไทยก็อาจจะเป็นชาติแรกที่นำจรวดรุ่นนี้เข้าใช้งานจริงเป็นชาติแรกในอาเซียนได้
ข้อมูลของจรวดAPKWS
-ยาว : 1.87 ม.
-กว้าง : 70 มม.
-น้ำหนัก: 15 กก.
-ระยะยิง : 1.1 - 5 กม. จากอากาศยานปีกหมุน , 2-11กม. จากอากาศยานปีกตรึง
-ค่าความคลาดเคลื่อน Circular error probable : ประมาณ 0.5 ม.
โฆษณา