9 พ.ย. 2019 เวลา 03:09 • การศึกษา
"ไม่เชื่ออย่าลบหลู่...เขารัง@เพชรบูรณ์"
น้องชายคนนี้จะเดินทางไปคลอง 8 ลำลูกกา ดื่มมานิดหน่อย คนเรียกเป็นผู้หญิง...นั่งเบาะหน้าข้างผมด้วย
"น้องอย่าทำไรพี่นะ ลูกพี่ยังเล็ก พูดพร้อมกับยิ้มเล็กน้อยและมองหน้าน้องเค้า"
น้องหัวเราะ.."พี่ผมไม่มีอะไร ผมมาหาแฟนเลยให้เค้าเรียกรถให้"
"มีอาวุธหรือเปล่าครับ?"...ผมถามน้องเค้าแบบขำๆ
น้องเค้าทำท่าให้ตรวจกระเป๋าพร้อมบอกว่า..
"พี่ดูได้เลย จับกระเป๋าผมได้"
คืองี้..."พอดีมีคนเรียกแกร๊บแล้วใช้มีดทำร้ายคนขับเพื่อปล้น พี่ก็กลัวเหมือนกัน จุดหมายเราไกลด้วย"
ระหว่างทางคุยไปเรื่อย จับใจความได้ว่าต้องออก ตจว บ่อยมากเพื่อไปทำงานเกี่ยวกับการเทพื้น ผมก็นึกได้ว่าต้องนอน ตจว บ่อยๆ...
"น้องไป ตจว บ่อยเคยเจอผีไหมครับ?"
มีอยู่ครั้งหนึ่งครับ งานที่หาดใหญ่มันใช้เวลาร่วมเดือน เลยไปเช่าบ้านอยู่เพราะต้องเก็บเครื่องมือและคนงานจะได้นอน
ผมและคนงาน มีความรู้สึกว่า เหมือนมีคนใช้ชีวิตอยู่ในบ้านจริงๆ คือ ได้ยินเสียงอาบน้ำ เสียงคนเดิน และเสียงเก็บกวาดบ้าน
"ผมต้องอาบน้ำทีละสองคน จับคู่กันแล้วอาบจนกว่าจะจบงาน"
แต่!...ที่ผมเห็นกับตาเลยก็ตอนอยู่ที่บ้านครับ
บ้านผมจะอยู่ใกล้กับเขารังจังหวัดเพชรบูรณ์ ถ้าวิ่งทางข้างล่างระยะทาง 30 กิโลเมตร แต่ถ้าขึ้นเขารังจะใช้ระยะทาง 20 กิโล มันประหยัดเวลากว่า
วันนั้นผมไปกับเพื่อนด้วยมอไซด์ ผมนั่งหลัง คืนนั้นผมดื่มนิดๆ ผมนั่งซ้อนท้าย คือ พี่เข้าใจไหมว่า มุมกระจกมองหลังมันจะพอดีกับสายตาเราอ่ะ
ช่วงทางโค้ง...ผมเห็นผู้หญิงใส่ชุดไทยสวมชฎายืนเต้นรำกลางถนน มันเป็นความสว่างจากแสงจันทร์ ถ้าพี่เคยไป ตจว ตอนมืดๆ มันไม่มืดนะพี่แสงจันทร์มันช่วยมองเห็นได้
พอผมเห็นเท่านั้นแหละ...ผมหลับตาแล้วถามเพื่อนว่า "เห้ยใกล้ถึงบ้านรึยัง?"
"มึงเป็นอะไรว่ะทำไมถามบ่อยๆว่าถึงรึยัง" คนขี่มอไซด์ถามน้องเค้าเช่นกัน
พอถึงบ้านน้องเลยเล่าให้เพื่อนฟัง...สองสามวันต่อมา ผ่านไปตอนกลางวัน ปรากฎว่า บริเวณที่เห็นคนรำ มีศาลอยู่จร้าาา
ผมมาค้นหาอ่านประวัติเขารัง ก็ได้ทราบว่า เป็นเมืองไว้สังเกตุการณ์ทหารของศัตรู สร้างมาสมัยพิษณุโลก ส่วนทางบนเขารังสร้างในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 มีคนเสียชีวิตเพราะไข้มาลาเรียตอนสร้างหลายร้อยชีวิต
และที่พีคกว่านั้นคือ มีกลุ่มนักแข่งดริฟท์จะไปลองวิชาที่เขารัง เลยไปจุดธูปขอสิ่งที่มองไม่เห็น...
ผลคือ จุดธูปอย่างไรก็ไม่ติด
สุดท้ายนี้ อยากฝากบอกไว้ว่าบางอย่างไม่เห็นด้วยตา อย่าด่วนตัดสินหรือสรุปว่าไม่มีนะครับ
เรื่องเล่าหลังพวงมาลัย
โฆษณา