11 พ.ย. 2019 เวลา 15:02 • ไลฟ์สไตล์
🌝 คืนพระจันทร์เต็มดวง
ออกไปลอยกระทง เห็นพระจันทร์สวยดี เลยถ่ายภาพมาฝากชาว Blockdit ทุกท่านครับ ทั้งระยะใกล้และระยะไกลครับ
พระจันทร์เต็มดวงมองผ่านกล้องดูดาว
เพิ่งกลับมาจากงานเทศกาลลอยกระทงครับ วันนี้พาลูกสาวออกไปลอยกระทงมา นางอยากดูประกวดนางนพมาศ เสียดายที่ปีนี้ไม่มีจัดประกวด แต่ก็ดีไปอย่าง เพราะถ้ามีประกวดคงจะดึกมาก และพรุ่งนี้สาวน้อยของผมก็มีภารกิจไปโรงเรียน จะตื่นสายเสียเปล่าๆ ตอนนี้ก็เลยกลับมา หลับปุ๋ยไปละ
ดวงจันทร์ในระยะไกล ถ่ายจากกล้องมือถือ
คืนนี้เป็นอันรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12) ซึ่งยึดถือเป็นงานเทศกาลลอยกระทงของทุกปี ที่งานมีชมรมดูดาวมาตั้งกล้องโทรทัศน์ให้นักท่องเที่ยวที่มาในงานได้มองเห็นพระจันทร์แบบใกล้ๆ ผมเลยได้มีโอกาสเก็บภาพพระจันทร์สวยๆ มาอวดเพื่อนๆ ครับ
การที่เรามองเห็นดวงจันทร์แตกต่างกันไปในแต่ละวันเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ
“ดวงจันทร์” อยู่ในระบบสุริยจักรวาล จัดเป็นดาวเคราะห์ที่ไม่มีแสงสว่างในตนเอง แต่ที่มีแสงส่องสว่างอย่างที่เราเห็นกันนั้น เป็นเพราะได้รับแสงสะท้อนมาจากดวงอาทิตย์
https://www.scimath.org/lesson-physics/item/7294-moon
สาเหตุนี้จึงทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์รูปลักษณ์ต่างๆเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวบ้าง รูปแบบพระจันทร์เสี้ยวบ้าง พระจันทร์เต็มดวงบ้าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการหมุนของโลกกับดวงจันทร์ ซึ่งทั้งโลกและดวงจันทร์ต่างก็หมุนรอบซึ่งกันและกัน ในขณะเดียวกันทั้งโลกและดวงจันทร์หมุนรอบดวงอาทิตย์
ดังนั้นหากดวงจันทร์หันด้านที่รับแสงจากดวงอาทิตย์เข้าหาโลก เราก็จะเห็นดวงจันทร์มาก ในทางกลับกันถ้าดวงจันทร์ด้านที่ได้รับแสงดวงอาทิตย์น้อย เราก็จะพลอยได้เห็นดวงจันทร์ตามไปด้วย
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: https://www.scimath.org/lesson-physics/item/7294-moon
ปิดท้ายคืนนี้ด้วยกระทงที่แอดมินและครอบครัวเลือกใช้ลอยในปีนี้ เราไม่มีเวลาทำกันเอง จึงไปอุดหนุนแม่ค้าที่งาน ซึ่งเป็นกระทงจากใบตองและดอกไม้ ทั้งครอบครัว 1 กระทงพอเพื่อลดภาระให้โลก อธิษฐานขอขมาพระแม่คงคา และขอพรเรียบร้อยให้ครอบครัวมีความสุขและสุขภาพร่างกายแข็งแรง
ลอยกระทงตามประเพณี
สุขสันต์วันลอยกระทงทุกท่านอีกครั้ง....ราตรีสวัสดิ์ครับ
# Happy Life 😊
# 11/11/2562
โฆษณา