13 พ.ย. 2019 เวลา 14:02 • กีฬา
ดาวเด่นจตุรมิตร กัณตภณ คีรีแลง
สำหรับผู้ที่ติดตามบอลเด็กและบอลจตุรมิตรในปีนี้ ในนาทีนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อ กัณตภณ คีรีแลง หรือ “เจ้าเชลล์” กองหน้าดาวรุ่งจากโรงเรียนชายล้วนชื่อดังย่านสาธร กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
รายการจตุรมิตรนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นฟุตบอลโลกขนาดย่อมๆของสี่สถาบัน อัสสัมชัญ บางรัก, เทพศิรินทร์, สวนกุหลาบ และ กรุงเทพคริสเตียน อย่างแน่แท้ อีกทั้งยังเป็นการรวมญาติอีกครั้งของศิษย์เก่าในแต่ละสถาบันให้มาเจอกันดั่งวันวานอีกด้วย
การแข่งขันฟุตบอลประเพณีรายการนี้ได้มีการยกระดับมาตรฐานขึ้นทุกปี จึงสามารถที่จะเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับเหล่าดาวรุ่งมากมายที่โชว์ฟอร์มได้ดุ เด็ด เผ็ด มัน ใน floor หญ้าของสนามศุภชลาศัย
นักเตะอย่าง อดิศักดิ์ ไกรษร หรือ ศิวกรณ์ เตียตระกูล รวมไปถึงดาวรุ่งในขณะนี้อย่าง เมธี สาระคำ, จตุรพัช สัทธรรม และ คีรอน อ้อนชัยภูมิ นั้นก็ต่างผ่านเวทีนี้มาแล้วทั้งสิ้นจนก้าวไปสู่การเป็นนักเตะ superstar ใน Thai Premier League ได้อย่างสง่าผ่าเผย ซึ่งในตอนนี้ ”เจ้าเชลล์” นั้นกำลังเดินตามรอยรุ่นพี่ของเขาไปสู่เวทีระดับอาชีพได้อย่างสมชื่อเสียงที่ได้สะสมมา
กัณตพล คีรีแลง ปัจจุบันอายุ 19 ปี ที่กำลังจะพากรุงเทพคริสเตียนเข้าชิงรายการจตุรมิตรเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตของเขานั้นเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 5 ขวบที่จังหวัดระยองบ้านเกิดของเขา
“ผมเริ่มเล่นบอลตอนอายุ 5 ขวบ โดยพี่มีชายเป็นแรงบันดาลใจ” นั่นคือส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์หลังจากที่เจ้าตัวได้สร้างชื่อให้เริ่มเป็นที่รู้จักจากการกดประตูถล่มทลายในรายการ Bayern Youth Cup Thailand เมื่อปี 2017 ซึ่งส่งผลให้เจ้าเชลล์ได้มีชื่อติดทีมจตุรมิตรเป็นครั้งแรกในชีวิตของเขา
“คุณแม่ก็เห็นความตั้งใจ จึงพาไปฝึกกับโค้ช ในช่วงแรกก็ไม่ค่อยจริงจังนัก แต่พออายุ 9 ขวบ ผมเริ่มจริงจังขึ้น แม่เลยส่งผมไปอยู่กับอคาเดมี่ที่ปทุมธานี” ซึ่งที่ปทุมธานีนี้เองที่ปลุกปั้นเขาขึ้นมาเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนนึงในนาทีนี้เลยก็ว่าได้
เส้นทางกับเจ้าเชลล์กับกรุงเทพคริสเตียนเริ่มขึ้นเมื่ออายุได้ 13 เมื่อเขาได้ทำการเข้าเรียนที่สถาบันแห่งนี้เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน จนสามารถที่จะเข้าไปอยู่ในทีม True Bangkok United ที่เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับกรุงเทพคริสเตียนหลังจากที่หมดสัญญากับ BEC Tero ในอดีต
เจ้าเชลล์นั้นติดทีมชาติไทยชุดเล็กมาแทบจะทุกชุดไล่ตั้งแต่ U-12 ไปจนถึง U-14,U-16,U-19 ในปัจจุบัน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นขาประจำสำหรับทีมชาติไทยชุดเล็กทุกชุดเลยก็ว่าได้
ในรายการจตุรมิตรครั้งที่ 28 นั้นเจ้าเชลล์ได้รับบทบาทตัวสำรองด้วยอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น และได้รับโอกาสในช่วงท้ายเกมในเกมแรกที่พบกับสวนกุหลาบ ก่อนที่เจ้าเชลล์จะยิงประตูโทนให้กรุงเทพคริสเตียนออกนำในช่วงท้ายเกมและจบลงด้วยชัยชนะของ ”ชงโคม่วงทอง” ไปใน score 1-0
แม้ว่าปีนี้นั้นกรุงเทพคริสเตียนจะสามารถฝ่าด่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ รวมไปถึงโอกาสของเจ้าเชลล์ที่ได้ลงเป็นตัวจริงในนัดชิง แต่ก็ต้องโดนอัสสัมชัญที่เร่งเครื่องพลิกแซงในครึ่งหลังไปได้ 3-1 จาก hattrick ของ พิทักษ์ ภาภิรมย์ ดาวยิงตัวเก่งจากโรงเรียนย่านบางรักไปอย่างเจ็บใจ
ในปีนี้เจ้าเชลล์กลับมาในฐานะรุ่นพี่ในทีม พร้อมกับดีกรีดาวรุ่งพุ่งแรงจากไทยลีค ที่ก่อนหน้านี้เจ้าเชลล์สามารถที่จะยิงประตูในรายการ Chang FA Cup ได้ในนัด debut ของเจ้าตัวแถมยังยิงได้ถึง 2 ประตูอีกด้วย
นอกจากนี้เจ้าเชลล์ยังเป็นผู้ทำสถิติเด็กที่เกิดหลังปี 2000 ที่ยิงประตูให้ต้นสังกัด True Bangkok United ได้คนแรกในประวัติศาสตร์สโมสรอีกด้วย
ด้วยสไตล์การเล่นที่มีความเป็น striker อย่างสูงของเจ้าตัวที่สามารถจะจบ score ได้ทุกรูปแบบอย่างโป้งเดียวจอด ไม่ต้องอาศัยการเล่นหลายจังหวะก็สามารถสร้างโอกาสได้
3
รวมเข้าด้วยกับ skill และ basic ที่เหนือกว่าเด็กร่วมรุ่นทั่วไปทำให้เจ้าเชลล์นั้นถูกเลือกให้เป็นตัวจริงของทีมจตุรมิตรชุดนี้ทันที ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า โดยได้รับเสื้อเบอร์ 9 ที่เป็นสัญลักษณ์ของกองหน้าที่เก่งที่สุดในทีมอีกด้วย
เจ้าเชลล์ได้รับโอกาสลงตัวจริงในทุกนัดตั้งแต่เริ่ม tournament ในนัดแรกที่พบกับอัสสัมชัญ และนัดที่สองกับสวนกุหลาบ แต่เป็นตัวสำรองในนัดที่ 3 ที่พบกับเทพศิรินทร์
แม้ว่าเจ้าเชลล์นั้นจะไม่สามารถพังประตูได้ทันทีในนัดแรก เหมือนกับที่เขาทำได้ในจตุรมิตรครั้งที่แล้ว แต่ก็มี assist ที่เจ้าเชลล์ cut back เจ้ามาให้เพื่อนได้ซัดเต็มข้อหน้าปากประตูเป็นสัญญาณว่านัดต่อๆไปเขาจะมาแน่นอน
ซึ่งเจ้าเชลล์ก็ไม่ปล่อยให้กองเชียร์รอนานเมื่อสามารถพังประตูได้ทันทีในนัดที่สอง ซึ่งเป็นลูกยิงที่คมและหมดจดจนหมดหนทางที่ผู้รักษาประตูของสวนกุหลาบจะป้องกันไว้ได้ ก่อนที่ทีมของเขาจะส่งให้ match นี้จบลงที่ score 3-0 เป็นผลให้กรุงเทพคริสเตียนเจ้ารอบชิงได้อีกครั้ง
เมื่อพูดถึงสไตล์การเล่นของเจ้าเชลล์นั้น เขานั้นเป็นตัวความหวังในการทำประตูของทีมอย่างแท้จริง เมื่อเขามักจะยืนติดกับ centerback ฝั่งตรงข้าม คอยหาจังหวะป่วนแนวรับและหาช่องได้ดี
การที่เขาโดนแนวรับฝั่งตรงข้ามรุมล้อมไว้ยามที่กรุงเทพคริสเตียนนั้นเป็นฝ่ายครองบอลนั้นทำให้เจ้าตัวต้องเคลื่อนที่ออกมาจากตำแหน่งมาคอยรับบอลที่พื้นที่หลัง fullback ฝั่งตรงข้ามที่ดันสูงขึ้นไปประกบปีกของกรุงเทพคริสเตียน
ซึ่งการที่เขาเคลื่อนที่ไม่ว่าจะออกข้างหรือถอยต่ำลงมาเชื่อมเกมนั้น ทำให้กรุงเทพคริสเตียนเล่นเกมรุกได้ไหลลื่นกว่าเดิม รวมไปถึงการเล่นร่วมกับ สิทธินันท์ รุ่งเรือง แนวรุกจาก ราชบุรี มิตรผล ที่ดีกรีไม่แพ้กับเจ้าเชลล์นั้นทำให้แนวรับของฝั่งตรงข้ามนั้นยากที่จะหยุดพวกเขา 2 คนอยู่
จากในนัดที่พบกับสวนกุหลาบในนัดที่สองของรายการ แม้ว่ากรุงเทพคริสเตียนจะทำได้ดีตามมาตรฐาน แต่เกมรับที่มีระบบของสวนกุหลาบนั้นก็ทำให้บอลไปมีถีงเจ้าเชลล์ หรือเรียกได้ว่าถูกตัดออกจากเกมเลยก็ว่าได้ แต่เมื่อการลงสนามมาของ “เจ้าเวฟ” สิทธินันท์ รุ่งเรือง นั้นก็ทำให้ทีมสามารถเชื่อมเกมไปถึงเจ้าเชลล์ได้ จนนำมาสู่ประตูแรกของเขาในรายการนี้
และแน่นอนว่าดีกรีระดับเจ้าเชลล์นั้นย่อมส่งผลให้คู่แข่งต้องระวังเขาเป็นพิเศษ เมื่อเขามักจะถูกรุมประกบด้วยตัวประกบที่มากกว่าหนึ่งคนอยู่หลายจังหวะ แต่เมื่อไหร่ที่แนวรับเผลอปล่อยให้เขาสามารถถอยลงมาเชื่อมเกมหรือว่ามีพื้นที่จบ score ได้เมื่อไหร่นั้นก็ย่อมมีโอกาสที่เจ้าเชลล์จะทำประตูได้อย่างมี class และเหนือกว่ากองหน้าร่วมรุ่นในรายการนี้อีกด้วย
ซึ่งในวันเสาร์นี้เจ้าเชลล์จะนำทัพม่วงทองลงทำศึกจตุรมิตรนัดชิงชนะเลิศกับเทพศิรินทร์ในเวลา 16:00 นาฬิกา ณ สนามศุภชลาศัย และเป็นโอกาสอันดีที่เจ้าเชลล์จะได้โชว์ฟอร์มให้แฟนบอลไทยลีคเห็นกัน
ขอเป็นกำลังใจให้ “เจ้าไข่ตั้ง” พิทักษ์ ภาภิรมย์ ที่ได้รับอาการบาดเจ็บรุนแรงจากการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจนส่งผลร้ายแรงต่ออาชีพนักฟุตบอล ให้กลับมาวาดลวดลายบนสนามได้อีกครั้ง 🙏🏻🙏🏻🙏🏻
เพื่อนๆคิดอย่างไรกันมั่งครับ ?
ติดตามพวกเราได้อีกช่องทางได้ที่ Facebook : Talk Shit Football
All picture’s credit goes to BCC Football
#JTR29
โฆษณา