14 พ.ย. 2019 เวลา 05:29 • ไลฟ์สไตล์
ขายปลาไข่ชุบทอด วันนี้อยากเล่าเรื่องค้าขายตลาดนัด
สวัสดีครับผู้อ่าน Blockdit ทุกท่าน
แค่อยากเล่าประสบการณ์ค้าขายนะครับ
ปลาไข่ที่เรากินกันตามตลาดนัดตัวละ5บาท นั้นมีต้นกำเนิดมาหลายปีแล้วประมาณ10ปี ตัวปลาไข่มีคุณประโยชน์คือ ปลาไข่มีโอเมกา 3 สูงมาก โดยมากถึง 3.5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 1 ขีด ซึ่งมากกว่าปลาน้ำอุ่นเป็น 10 เท่าเลยครับ แถมยังไม่มีกรดไขมันอิ่มตัวด้วย นอกจากนั้นปลาไข่ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินบี 12 และวิตามินอี ไปจนถึงโฟเลต แต่ก็มีคอเลสเตอรอลที่ค่อนข้างสูง ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพด้านนี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ รวมทั้งแป้งที่รับประทานอีก
เนื่องจากตัวปลาไข่สีตัวออกไปทางดำตาจะโต เวลาทอดเลยไม่ค่อยสวยน่าทาน คนเราเลยนำมาชุบแป้งให้ดูน่าทานไป สะเลย555
สูตรการ ทำของผมและแม่คือไปซื้อปลามาส่วนมากเป็นปลาที่แช่แข็งมาจากบริษัทที่นำเข้ามาอยู่แล้ว ตามกิโล ตั้งแต่แพ็คละ9 กิโลถึง20กิโลกรัม ราคาตามเกรด เฉี่ยขนาดความยาวตัวกับการมากน้อยของไข่ในตัวปลา เป็นแพ็ค มีเกรด A และเกรด B ต่อมาคือแป้งทอดกรอบ และเกล็ดขนมปัง หาซื้อได้ตามท้องตลาดตามแต่ละยี่ห้อ
วิธีการทำนำปลาไข่มาละลายในน้ำเปล่ารอให้ปลาอ่อนตัว จะใช้เวลา 2-3 ชม. ระว่างนั้นให้เตรียมตัวนำแป้งมาผสมกับน้ำน้ำที่ผมใช้เป็นน้ำต้มใบเตยเพื่อเพิ่มความหอมในตัวปลาอ่อนๆสูตรแม่ผมเองครับทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ บางคนใส่ไข่กับแป้ง แต่ผมไม่ใส่ครับ เกล็ดขนมปังต้องทำให้ มันละเอียดหน่อย เพราะปลาตัวเล็ก ทำได้โดยเอามือขยี้ครับแยกแป้งกับเกล็ดขนมปังใส่ภาชนะ อย่างละชุด เมื่อปลา ละลายความแข็งตัวแต่อย่าให้นิ่มเกินไปหรืออ่อนตัวมากเพราะจะชุบยาก ไม่ติดแป้ง นำมาพึ่งให้แห้งสักนิด นำมาคลุกแป้งทอกกรอขตามด้วยชุบกับแป้งทอดกรอบ กับน้ำใบเตยเสร็จแล้วคลุกกับเกล็ดขนมปัง ทำทีละตัว อย่างชุบรวมกันหลายตัวเพราะแป้งจะเกาะไม่สวยงามคลุกเกล็ดขนมปังทำครั้งละหลายตัวได้ครับ เสร็จแล้วใส่ กล่องพลาสติกเรียงกันเป็นแถวๆพอขึ้นแกวใหม่นำถุงพลาสติกวางรองกันไม่ให้ตัวปลาติดกันทำไปเรื่อยๆ จนเต็มกล่อง
ภาพนี้ปิดเทอมลูกของลองทำครับ
เสร็จแล้วในไปขายได้เลยแต่ผมจะไปแช่ตู้ฟรีสยังไม่ขาย ขายวันหลังได้ครับ การแช่ตู้ฟรีส ข้อดีคือทำเก็บไว้ได้เป็นอาทิตย์ ค่อยขาย การเอาออกมาก็ใส่กล่องโฟม ปิดให้สนิท ให้คลายความเย็น ออกมาอย่าให้ถูกอากาศเพราะจะทำให้น้ำจับกับแป้งปลาจะแกะออกมาทอดลำบาก ใช้เวลาคลายความเย็น6ชม.ขึ้นไป เอาออกมาเช้าขายเย็นประมาณนี้ครับ น้ำจิ้มก็เป็นน้ำจิ้มซีฟู้ด กับน้ำจิ้มหวาน ทำเองนะครับ ตามสรูตรของแต่ละเจ้า การทอดตั้งไฟกลางๆใส่น้ำมันท่วมครึ่งกะทะพอเริ่มร้อนให้ใส่ปลาลองดูความร้อนก่อนสักหน่อย หากทอด ไฟดี เวลาปลาสุกจะไม่อมน้ำมัน ปลาจะลอยตัวเองไม่ต้องพลิกปลา ฟังเสีย น้ำมันกับสีของตัวปลา เสร็จแล้วตักนำมาพัก พึ่งให้ แป้งแข็งตัว ก่อนวางขาย เวลาตัดปลา จะสวยงามครับ เวลาขายให้ลูกค้าได้เขาเลือกตามใจชอบไปเลยครับ ราคาต้นทุนปลาไข่ครึ่งต่อครึ่งครับ แต่หากเอาปลาเกรดAมาขายต้องขายตัวละ7บาท นะตอนนี้นะครับ ขายดีๆมีคนชอบสั่งกินประจำส่วนมากผู้หญิง รองลงมากลุ่มวัยรุ่นนักศึกษา หาพวกผู้ชายก็มีนะครับกินเป็นกับแก้มคู่กับเหล้าเบียร์ อร่อยดีเขาบอก บางคนกินแล้วแพ้ก็มีนะครับ ใครไม่เคยทานเวลากินแรกๆ อาจชิม ก่อนว่าตัวเองแพ้ไหมอาการแพ้มีผื่นขึ้น เหมือนกันกับแพ้อาหารทะเลครับ ก็เป็นรายที่ดีครับ ผมขายมาตั้งแต่ปี 57 รายได้ขั้นต่ำเฉลี่ย หมื่อน กว่าบาทแต่ขายแค่4วันต่อสัปดาห์เพราะว่าแม่ขายครับขายทุกวัน แกเหนื่อยเอาจะเพลียเอา
สอนให้ลูกลองต้ดปลาทานเองครับ
โฆษณา