16 พ.ย. 2019 เวลา 15:21 • การศึกษา
เรารู้ไหมครับว่า สมองของเรานี่ มี #คลื่นสมองด้วยนะครับ เขา ส่งเป็นสัญญาณออกไปเรื่อยๆ เหมือนที่ที่เราเคยเห็นในเครื่องมือวัดทางการแพทย์นั่นล่ะครับ (เครื่องนี้ชื่อว่า Electroencephalogram (EEG) ซึ่งใช้จับภาพสัญญาณไฟฟ้าบริเวณสมองครับ)
.
.
(2 hearts)(2 hearts) วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก รูปแบบของคลื่นสมองทั้ง 4 แบบที่ส่งผลต่อการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันของเราครับ (ดูภาพคลื่นประกอบกันไปนะคะ เรียงจากล่างขึ้นบนครับ)
.
.
(pencil) #รูปแบบที่ 1: เดลต้า เวฟ (Delta Wave) 1-3 Hz (อันล่างสุด)
เป็นคลื่นสมองที่ช้าที่สุด #เกิดขึ้นในขณะนอนหลับ ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังพักผ่อนอย่างเต็มที่ การหลับแบบลึกโดยไม่มีความฝัน จะรู้สึกสดชื่นเป็นพิเศษเมื่อยามตื่น
* โดยปกติสมองของเราจะทำงานตามความจำเป็นเท่านั้น แต่กระบวนการของจิตใต้สำนึกจะจัดและเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
(snow)(snow)(snow)(snow)(snow)(snow)
(pencil) #รูปแบบที่ 2: ธีต้า เวฟ (Theta Wave) 4-8 Hz
- จะเกิดขึ้นเมื่อมี #การผ่อนคลายระดับลึก ซึ่งจะทำให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์ เป็นคลื่นสมองที่เราสามารถดึงข้อมูลจากจิตใต้สำนึกได้ (subconscious mind) ทำให้เราสามารถทำการแก้ไขปัญหาแบบไม่รู้ตัวได้
- เป็นคลื่นระดับเดียวกับสมาธิระดับลึก (Meditaion) ทำให้สมองเรียกความทรงจำระยะยาวได้ดี
- คลื่นสมองสภาวะนี้ จะมีความสุข ลืมความทุกข์ มีแต่ความปิติยินดี
- เป็นคลื่นสมองที่สะท้อนการทำงานของจิตใต้สำนึก (Subconscious Mind)
(snow)(snow)(snow)(snow)(snow)(snow)
(pencil) #รูปแบบที่ 3: อัลฟ่า เวฟ (Alpha Wave) 9-13 Hz
- จะเกิดขึ้นเมื่อเรา #พักผ่อนและมีความสงบ (Relaxation) แต่อยู่ในภาวะที่รู้สึกตัว #สภาวะนี้จะทำให้สมองรับข้อมูลได้ดีที่สุด สามารถเรียนรู้ได้ดี (superlearning) เข้าถึงและเรียกความจำได้ง่ายและรวดเร็ว
- พบบ่อยในเด็กที่มีความสุข และผู้ใหญ่ที่มีจิตสมดุล หรือผู้ที่นั่งสมาธิเป็นประจำ หรือในขณะที่ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย สภาวะก่อนหลับ
- ในทางการแพทย์ คลื่นระดับนี้เหมาะกับการสะกดจิต เพื่อบำบัดโรค ซึ่งถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการป้อนข้อมูลให้แก่จิตใต้สำนึก เพราะสมองสามารถเปิดรับข้อมูลได้อย่างเต็มที่และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เป็นสภาวะที่จิตมีประสิทธิภาพสูง
- คลื่นสมองชนิดนี้จะทำให้เราเป็นคนจิตใจสงบ เยือกเย็น สุขุม มีอารมณ์ดี เบิกบาน ความคิดสร้างสรรค์สูง สมาธิสูง มีความจำดี มีพลังความคิดด้านบวกสูง มองโลกในแง่ดี
- มักพบในนักบวช พระสงฆ์ ผู้ปฏิบัติธรรม ผู้ที่กำลังมีความสุข ผู้ที่กำลังสวดมนต์
(snow)(snow)(snow)(snow)(snow)(snow)
(pencil) #รูปแบบที่ 4: เบต้า เวฟ (Beta Wave) 14-30 Hz
เป็นคลื่นสมองที่กำลังอยู่ใน #ภาวะการทำงานและควบคุมจิตใต้สำนึก เช่น กำลังทำงานทั่วไป กำลังพูดและทำกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
.
.
(love)(love) จะเห็นได้ว่า คลื่นสมองที่มีประโยชนต่อการเรียนรู้ของเราคือ #คลื่นสมองในระดับ อัลฟ่า เวฟ ซึ่งจะทำให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างดีขึ้น การทำให้จิตใจเราเป็นสุขผ่อนคลายจะทำให้เราเกิดคลื่นสมองนี้ได้ครับ
.
.
(flower)(flower) ในวัยเด็ก หากน้องๆ ผ่อนคลายไม่ว่าจะเป็นจาก #การนอนหลับที่ดี #การฟังครูที่รู้เรื่อง #การทำการบ้านได้อย่างง่ายดาย การทำกิจกรรมที่สนุกสนาน ย่อมส่งเสริมให้น้องมีคลื่นสมองที่เป็นอัลฟ่าเวฟได้ง่าย ก็จะยิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ได้มากขึ้นไปอีกครับ
(star)(star)(star)(star)(star)(star)
(blush)(blush) #ผลิตภัณฑ์อเลอไทด์อุดมไปด้วยสารสกัดมากมายที่ทำให้การนอนหลับดี สมองมีความจำที่มากขึ้น คิดอ่านได้เร็วขึ้น เราก็จะเกิดคลื่นสมองแบบอัลฟ่าได้ง่ายขึ้น นี่เป็นอีก 1 เหตุผลครับ ที่น้องๆ ที่ทานอเลอไทด์จะมีผลการเรียนที่ดีขึ้น
.
หากเรายังต้องใช้สมองในการทำงาน อเลอไทด์ดูแลได้ทั้งหมดครับ สนใจเสริมสร้างเซลสมองด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ ทักรายละเอียดเพิ่มเติมในแชทได้ที่ลิ้งด้านล่างนี้เลยครับ
(cellphone)(cellphone) หรือ (สายด่วนพูดคุย) @brainykid 081-3539214
โฆษณา