17 พ.ย. 2019 เวลา 10:19 • ประวัติศาสตร์
WWI watches - Trench Watches ตอนที่ #1
ใครอยากรู้เรื่องราวของนาฬิกาในสมัยสงครามโลกเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วบ้าง
ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ 1 จะเริ่มต้น นาฬิกาข้อมือยังถือเป็นเครื่องประดับของสุภาพสตรี ส่วนผู้ชายมักจะใช้นาฬิกาพกที่มีขนาดใหญ่กว่า บางแบบมีฝาเปิดปิดช่วยกันกระแทกใด้ กระจกที่ใช้ก็จะเป็นแก้วซึ่งแน่นอนว่าเปราะบางอย่างมาก
กองทัพอังกฤษมีการใช้นาฬิกาพกมาตั้งแต่สมัยปี 1885 โดยการใช้ซองหนังหนาหุ้มรอบตัวเรือนไว้ และมีทั้งแบบที่เป็นสายรัดข้อมือหรือแบบแขวน คอนเซ็ปของ "นาฬิกาข้อมือ" ยังเป็นสิ่งใหม่ของสมัยนั้น
แต่ทางกองทัพให้ความสำคัญกับนาฬิกาอย่างมากถึงกับใส่ไว้ในคู่มือฝึกของระดับนายทหารว่า "นาฬิกาที่ใช้ในสนามรบจะต้องมีความเที่ยงตรงอย่างมาก ถ้าเกิดว่านาฬิกาคาดเคลื่อนกันแม้กระทั่ง 30 วินาทีอาจทำให้เกิดผลที่ร้ายแรงต่อการรบได้"
การทำสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือที่เรียกว่า The great war สงครามครั้งแรกที่กองทัพอังกฤษต้องเผชิญที่กองหลังไม่อยู่ในระยะที่จะมองเห็นกองหน้าหรือการสั่งการจากกองบังคับการได้เลยเพราะสนามรบที่แผ่กว้างมาก การเดินทัพในสนามรบทำได้โดยการใช้"เวลา"ในการสั่งการเท่านั้น
นาฬิกาข้อมือถูกระบุให้เป็นสิ่งสำคัญที่นายทหารจะต้องมีคู่กับปืนและเครื่องแบบ และในระหว่างการฝึกนายทหารจะถูกฝึกให้ทำการเช็คเวลาบ่อยครั้งกับคลื่นวิทยุส่วนกลางให้ติดเป็นนิสัย
สงครามเริ่มต้นในปี 1914 นาฬิกาเป็นสิ่งที่ต้องการมากของกองทัพอังกฤษ
ในกองทหารอังกฤษนาฬิกาพกเป็นสิ่งที่นายทหารทั่วไปใช้กันตั้งแต่หน่วยปืนใหญ่จนถึงนาวิกโยธินเพื่อใช้แค่ดูเวลา แต่ในระดับผู้บังคับบัญชาแล้วทุกคนรู้ดีว่านาฬิกาข้อมือมีความคล่องตัวในการใช้งานใด้ดีกว่า ในขณะขี่ม้า ในสนามเพาะ (trench) หรือแม้กระทั่งในการขับขี่เครื่องบิน
แต่ส่วนใหญ่แล้วนาฬิกาเป็นสิ่งที่นายทหารจะต้องจัดหาเอง จึงไม่ใช่ทุกเรือนที่จะมีตราแสตมป์ของกระทรวงกลาโหม ดังนั้นจึงทำให้นาฬิกาทหารในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 มีความหลากหลายมาก
แต่สิ่งที่เหมือนกันคือคุณสมบัติของนาฬิกาที่เป็นต้องการคือ กันน้ำ, กระจกแตกไม่ได้ และหน้าปัดสะท้อนแสงในเวลากลางคืน
#เรื่องเล่านาฬิกา
โฆษณา