18 พ.ย. 2019 เวลา 01:59 • การศึกษา
I'm not Okay !!!
"การยอมรับว่าเรา ไม่โอเค มันเป็นเรื่องที่ โอเค ที่สุดแล้ว"
เป็นคำพูดจาก ซีรีย์ใน Netflix เรื่อง "เคว้ง" (ไม่ได้รับค่าโฆษณาแต่อย่างใด 🤣🤣🤣) พอได้ยินคำนี้แล้วนึกถึงตัวเองครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่พยายามพูดเสมอกับทุกคนว่า "ผมโอเค" และพูดกับตัวเองเสมอว่า "กูโอะคนะ" แต่ช่วงหลังๆผมเริ่มบอกทุกคนว่า "ผมไม่โอเค" และบอกตัวเองว่า "กูไม่โอเคเว้ย" มันเป็นการลด "ความตึง" หลายๆอย่างได้เลย ผมทำแบบนี้มาได้สักระยะแล้ว
ผมจะถูกถามจาก ภรรยา Narissara Kanarak เสมอทุกๆวันว่า
"พี่โอเคใช่ไหม" ผมตอบเธอทุกครั้งว่า "พี่โอเค"
"พี่เหนื่อยไหม" ผมตอบเธอทุกครั้งว่า "พี่ไม่เหนื่อยเลย"
ผมจะถูก ตัวเอง ถามเสมอทุกๆวันว่า
"มึงโอเคไหมวะ" ผมก็จะตอบตัวเองว่า "เออกูโอเค"
"มึงเหนื่อยไหมวะ" ผมก็จะตอบตัวเองว่า "เออกูไม่เหนื่อย"
แต่สักสองสามเดือนที่ผ่านมา ผมเปลี่ยนคำตอบทุกๆคำตอบจาก
"พี่โอเค" เป็น "พี่ไม่โอเค"
"พี่ไม่เหนื่อย" เป็น "พี่โคตรเหนื่อย"
"มึงโอเคไหมวะ" เป็น "กูแม่งโคตรไม่โอเคเลย"
"มึงเหนื่อยไหมวะ" เป็น "กูแม่งเหนื่อยฉิบหาย"
สิ่งที่ได้คือ มันทำให้ผมไม่ต้องฝืนตัวเองกับคนรอบข้าง
สิ่งที่ได้คือ มันทำให้ผมไม่ต้องพยายามฝืนความรู้สึกตัวเอง เพราะแค่ทำงานก็หลายเรื่องอยู่แล้ว ต้องพยายามฝืนอีก ยิ่งเหนื่อย
สิ่งที่ได้คือ มันทำให้ผมรู้และยอมรับตัวเอง
สิ่งที่ได้คือ มันทำให้ผมคิด วางแผน จัดการว่าต้องทำอย่างไรต่อไป
สิ่งที่ได้คือ มันทำให้ผมรู้ว่า การยอมรับว่าตัวเอง "ไม่โอเค" แม่งเป็นการช่วยให้เราสามารถจัดการกับหลายๆสิ่งในชีวิตได้ดีมากขึ้นกว่าการที่เรา "หลอกตัวเอง" - "หลอกคนรอบข้าง" และ "หลอกโลกนี้" ว่า "กูโอเค"
วันนี้ลองถามตัวเองอีกกันอีกครั้งนะครับว่า
"มึงโอเคไหม"
วันนี้ลองตอบตัวเองแบบไม่โกหกตัวเองอีกครั้งนะครับว่า
"กูโอเค" หรือ "กูไม่โอเคเว้ย"
โฆษณา