18 พ.ย. 2019 เวลา 14:58
ดูจากข่าว อ่านจากหลายบทความ เหตุการณ์ไม่น่าจะผิดไปจากนี้ครับ "สถานการณ์ฮ่องกง" #งานนี้เรียบร้อยโรงเรียนจีน
จุดจบหรือจะเป็นฝันร้ายของฮ่องกง กำลังมาถึงแล้ว ฮ่องกง จะไม่เหมือนเดิม ในกรณีที่ "สี จิ้นผิง" สั่งลงดาบยกเลิกเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แล้วผนวกฮ่องกง มาเก๊า เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกวางตุ้งของจีน โดยจะดันให้ "เสินเจิ้น" เป็นศูนย์กลางทางการเงินแทน "ฮ่องกง"
สิ่งที่ตามมาก็คือ เมื่อมีการยกเลิกเขตปกครองพิเศษฮ่องกง หมายความว่า ระบบกฎหมายต่างๆ ที่ฮ่องกง ใช้อยู่เวลานี้จะเป็นหมันทันที "ฮ่องกง" จะกลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกวางตุ้ง และต้องใช้กฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่ โครงสร้างของกฎหมายที่ "ฮ่องกง" ที่ได้รับมรดกจากอังกฤษช่วงที่เป็นอาณานิคม และดำรงมาต่อเนื่องอยู่ในปัจจุบันผ่านสถานภาพของเขตปกครองพิเศษ (Special Administrative Region) ก็จะต้องถูกยกเลิกทันที
ระบบสภาฮ่องกง การเลือกตั้งผู้นำ ระบบสัมโนครัวประชากร การออกบัตรประจำตัวประชาชน ระบบการศาล ตำรวจ อัยการ ขบวนการยุติธรรม ระบบการเก็บภาษี กฎหมายอิมมิเกรชั่น กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ กฎหมายทางการเงินที่ดูแลแบงค์ และตลาดหุ้นฮ่องกง จะถูกยกเลิก หรือไม่ก็ต้องปรับเปลี่ยนต่อไปให้เข้ากับโครงสร้างกฎหมายและการปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ #ที่สำคัญที่สุด Monetary Authority of Hong Kong ที่ทำหน้าที่เหมือนธนาคารกลางของฮ่องกง เป็นผู้ดูแลการออกธนบัตรเงินสกุลฮ่องกงดอลล่าร์ และเป็นผู้ดูแลระบบการเงินของฮ่องกง จะต้องถูกยกเลิกไปด้วย
ในเมื่อฮ่องกง เป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกว้างตุ้ง จะไม่สามารถมีเงินสกุลของตัวเองได้อีกต่อไป ทางรัฐบาลจีน จะเปิดโอกาสให้แลกฮ่องกงดอลล่าร์เป็นเงินสกุลหยวน ได้ในระยะเวลาที่จำกัด โดยอัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่เท่าใดก็สุดแล้วแต่จะกำหนด 1 ฮ่องกงดอลล่าร์ อาจจะแลกได้ 1 หยวน หรือต้องใช้ 2 หรือ 5 ฮ่องกงดอลล่าร์แลกได้ 1 หยวน ก็ได้
เมื่อเป็นเช่นนั้น ระบบธนาคารของฮ่องกง จะปรับตัวอย่างไร ยังนึกภาพไม่ออก เมื่อไม่มีสภาพคล่องฮ่องกงดอลล่าร์อีกต่อไป ต้องกันมาใช้เงินหยวนแทน เช่นนี้..ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ รวมท้ังบริษัทอื่นๆ ที่ทำธุรกิจอยู่ในฮ่องกง จะกลายเป็นตัวประกันของ "สี จิ้นผิง" ไปโดยปริยาย ตลาดหุ้นฮ่องกง อาจจะถูกตลาดหุ้นเสินเจิ้นเทคโอเวอร์ไปเลย
สำหรับคนฮ่องกงธรรมดาเวลาเอาฮ่องกงดอลล่าร์ ไปแลกหยวน จะไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้าเป็นพวกเศรษฐี จะต้องโดนตรวจสอบอย่างเข้มข้น เศรษฐีฮ่องกง ทั้งหลายที่ถือเงินฮ่องกงดอลล่าร์มากๆ จะเหงื่อตกท่วมตัว ทางฝ่ายผู้ตรวจสอบและฝ่ายกำกับของจีนจะตั้งคำถามว่า "เป็นมหาเศรษฐีหมื่นล้าน แต่ทำไมไม่มีประวัติจ่ายภาษีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน" ขอถามหน่อยว่า "ที่ผ่านมารวยมาได้อย่างไร?" ถ้าตอบคำถามไม่ได้ จะซวยเอา เงินฮ่องกงดอลล่าร์ที่ถืออยู่ แลกไม่ได้ ก็จะกลายเป็นเงินกงเต๊ก เมื่อพูดถึงเรื่องซิกแซกแล้ว เศรษฐีฮ่องกงไม่เป็นรองใครในโลกนะครับ
ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้กฎหมายเก่า อาจจะถูกยกเลิกก็ได้ เพราะว่าที่ดินของฮ่องกง เป็นของรัฐบาลจีน เจ้าพ่ออสังหาฯ ของฮ่องกง อาจจะหมดตัวก็ได้งานนี้ เพราะเปรียบเหมือนเป็นการพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน
เมื่อสถานภาพเขตปกครองพิเศษถูกยกเลิก จะไม่มีคนฮ่องกงอีกต่อไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของจีน จะให้คนฮ่องกงเลือกว่าจะเป็นคนจีน หรือว่าจะเป็นเรฟิวจี (ร่อนเร่พเนจร) ส่วนพวกฮาร์ดคอร์ป่วนเมือง หรือพวกที่มีประวัติต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง หรือโบกธงชาติอังกฤษ หรือธงชาติอเมริกัน จะไม่ได้รับอนุญาตให้มีบัตรประชาชนจีนก็เป็นได้ จำต้องกลายเป็นเรฟิวจี (ร่อนเร่พเนจร) ไปตายเอาดาบหน้าที่ประเทศอื่นตามวิบากกรรม
การเทคโอเวอร์ฮ่องกงของ "สี จิ้นผิง" จะรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ เหมือนเพลงกระบี่ไร้เทียมทาน โดยจะเป็นการดัดหลังอังกฤษ และพวกเจ้าสัวฮ่องกง และแกนนำม็อบฮ่องกง ที่ชักศึกเข้าบ้านอย่างเจ็บปวดที่สุด #สามก๊กยุคสีจิ้นผิง
โฆษณา