19 พ.ย. 2019 เวลา 13:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พบมัลแวร์ตัวใหม่บน Android อีกแล้ว คราวนี้ปลอมตัวเป็น Chrome แล้วหลอกให้กดดูโฆษณา
เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว Google ประกาศตั้งทีมพันธมิตรด้านการป้องกันความปลอดภัยของสมาร์ทโฟน ESET, Lookout และ Zimperium แต่ก็ไม่ได้รับการประกาศถึงแอพพลิเคชั่น จำนวน 49 แอพที่ถูกค้นพบโดย Trend Micro ว่าเป็นแอป โฆษณาแฝงบน Play Store ที่จะหลอกให้ผู้ดาวโหลดเข้าใจว่าเป็นแอพกล้องหรือเกมส์ และตอนนี้ถูกดาวน์โหลดไปกว่า 3 ล้านครั้ง
เมื่อติดตั้งแล้วแอปเหล่านี้จะซ่อนไอคอนตัวเองเอาไว้ไม่ให้เราเห็น ทำให้การถอนการติดตั้งเป็นเรื่องที่ยาก การเริ่มทำงานโดยการแสดงโฆษณาขึ้นมาแบบเต็มหน้าจอ เพื่อการเก็บเงินจากการแสดงโฆษณา เหล่านี้กับ บริษัทเจ้าของ แอดแวร์ เหล่านี้ แอปบางตัวยังสามารถแสดงโฆษณาได้ทันทีเมื่อปลดล็อกหน้าจอหรือบางตัวก็สามารถแสดงโฆษณาได้เมื่อมีการแตะหน้าจอ
ทางเดียวที่จะปิดโฆษณาเหล่านี้ได้คือการกดปุ่มย้อนกลับหรือปุ่มโฮม นอกจากนั้นยังมีรูปแบบการปลอมตัวเป็นบราวเซอร์ Chrome ด้วยการใช้ไอคอนและตัวอักษรใกล้เคียงกับต้นฉบับทำให้ผู้ใช้เข้าใจว่าเป็นChrome จริงเมื่อกดเปิดขึ้น จะมีการสร้างทางลัดขึ้นหลายทางบนหน้า Home
นอกจากนี้มัลแวร์ยังมีแอปมัลแวร์เช่นนี้หลายตัวเช่น ai.type ซึ่งเป็นแอปคีย์บอร์ดที่คอยส่ง SMS ออกจากเครื่องของเราตลอดเวลาเพื่อจ่ายเงินให้บริการเกมส์หรือบริการอื่นที่เสียตังต่างๆ
ถึงแม้ว่า Google จะมีความพยายามอยากมากใจการป้องกัน แอปบน Play Store ให้ปลอดจาก ไวรัส มัลแวร์ ต่างๆ แต่เรายังคงเห็นข่าวพบว่ามี แอปมัลแวร์อยู่บน Play Store อยู่เนืองๆ ฉะนั้นวิธีป้องกันตัวเองจากแอปที่เป็นมัลแวร์ ที่ดีที่สุดคือควรอ่านรีวิวแอป หรือชื่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ว่ามีความน่าเชื่อถือเพียงพอก่อนที่จะดาวโลด
แฮกเกอร์กำลังพัฒนามัลแวร์อย่างต่อเนื่องทำให้ Google และพันธมิตรจำเป็นที่จะต้องล้ำหน้ากว่าพวกเขา ถึงจะสามารถปกป้องผู้ใช้ Android ทั่วโลกได้
โฆษณา