22 พ.ย. 2019 เวลา 11:30 • การศึกษา
EP.2 | 7 HABITS บทเรียนทรงพลังเพื่อการเปลี่ยนโฉมชีวิต
ในบทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องของ "กรอบความคิด"
คำที่มีความสำคัญยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิต
มีกี่คนที่คุณรู้จักมอง"ภายนอก" ดูมีชีวิตที่ดี
ชีวิตประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งหน้าที่การงาน
คู่ครอง และ ครอบครัว
แต่เมื่อมองลึกลงไป "ภายใน" กลับรู้สึกว่างเปล่า
ฉันกับแฟนไม่ได้มีปัญหาอะไรกันแต่ทำไมฉันไม่รู้สึกว่าแฟนนักฉันจริงๆ...?
ลูกของเราน่ารักเป็นเด็กดีแต่ทำไมฉันรู้สึกว่าเขาน่าจะ ทำอะไรได้ดีกว่านี้...
ผมประสบความสำเร็จในชีวิตมากมีเพื่อนมากมาย มีคนรัก พ่อแม่มีความสุข แต่ในใจของผมกลับรู้สึกไม่มีใครที่ผมจะคุยด้วยได้จริงๆ...
อื่นๆ
ในบทแรกก่อนเข้าสู่การผนึกอุปนิสัย
ผู้เขียนให้ความสำคัญกับ "กรอบความคิด" หรือ "การรับรู้" ที่เกิดขึ้นอยู่ภายในตัวเราอย่างมีนัยยะสำคัญ
1
หลายครั้งเราต้องการเปลี่ยน "สถานการณ์" แต่เราอาจจะเคยได้ยินว่าเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้นอกจากตัวเรา
ถ้าเรามองลงไปลึกซึ้งกว่านั้นคือ...
เราเปลี่ยนตัวเราไม่ได้ถ้าเราไม่เปลี่ยน "การรับรู้" ของเราเสียก่อน
ลองดูภาพดังต่อไปนี้
คุณเห็นอะไร...?
.
.
.
.
.
.
.
บางคนตอบว่าเป็ดนั่นเป็นเพราะว่าคุณมองจากตาไปเป็นปากเป็ด
สำหรับคนที่ตอบกระต่ายก็เพราะว่าคุณมองเห็นเป็นหูนั่นเอง
หลายคนอาจกล่าวได้ว่างมันเป็นวิธีการเปลี่ยนมุมมอง...
คำตอบคือ ใช่
เพียงแต่การเปลี่ยนมุมมองในส่วนของจุดโฟกัสทางสายตากับการเปลี่ยนกรอลความคิดทางความคิดนั้นต่างกันราวฟ้ากับเหว
มีตัวอย่าง
1
ทำให้เราเข้าใจการ "รับรู้" ว่าสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเราได้ชั่วเสี้ยววินาทีจริงๆ
มีผู้ชายคนหนึ่งขณะที่นั่งอยู่บนรถไฟก็มีผู้ชายอีกคนหนึ่งขึ้นรถไฟมากับลูกชายวัยกำลังซน 2 คน
เด็ก 2 คนนั้นซนมาเล่นกันเสียงดังห้อยโหนตามที่จับรถไฟทำให้ผู้ชายที่นั่งอยู่ก่อนหน้ารู้สึกหงุดหงิดและยิ่งหงุดหงิดมากขึ้นเมื่อเขาหันไปเห็นพ่อเด็กนั่งหลับตาเฉยๆดูไม่ใส่ใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น...
"คุณครับลูกคุณเสียงดังมาก...ช่วยทำอะไรหน่อยได้ไหมครับ..." ผู้ชายคนนั้นสะกิดพ่อเด็ก
พ่อเด็กลืมตาขึ้น "อ่อ... ผมขอโทษนะครับคุณ"
เขาเงียบสักพักหนึ่ง
"พอดีแม่เด็กเพิ่งเสียเมื่อครู่...ผมเลยเบลอนิดหน่อยส่วนเด็กๆคงเครียดมากยังไงผมต้องขอโทษนะครับ"
สิ้นสุดคำตอบของพ่อเด็ก
ความรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจของชายหนุ่มหมดสิ้นเหลือเพียงแค่ความเห็นใจและความสงสารจับใจ...
และนี่คือหนึ่งในเหตุการณ์ "เปลี่ยนการรับรู้"
[ อำนาจของกรอบความคิด ] เพื่อให้เข้าใจตรงกัน
กรอบความคิด เปรียบเสมือน แผนที่
ในหัวของคนทุกคนมี "แผนที่" อยู่หลายแผ่น
ประเด็นที่สำคัญก็คือ ถ้าคุณมีแผนที่ในหัว"ผิด"
ตัวอย่างคือ คุณมีแผนที่ของจังหวัดเชียงใหม่ในมือแต่ตอนนี้ตัวคุณอยู่กรุงเทพ...
ต่อให้คุณมีทัศนคติที่ดีเยี่ยม พัฒนาพฤติกรรมใหม่ทำงานหนักขึ้น เร่งเครื่องเดินหน้าเต็มกำลังแต่ประเด็นที่สำคัญก็คือ..."คุณมีแผนที่ในมือผิด" นึกออกไหม?
ต่อให้คุณถึงคุณก็ถึงผิดที่ผิดทางอยู่ดี
กล่าวโดยสรุปก็คือ
ชีวิตของคุณทุกวันนี้คุณดำเนินชีวิตด้วย
"กรอบความคิด" ( paradigm ) หรือแผนที่ในหัวของคุณซึ่งเกิดจาก "การรับรู้" ของคุณ
หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงสถาณการณ์ที่เกิดขึ้น
หรือผลลัพธ์ในชีวิตคุณจะต้องทำการ
"เปลี่ยนกรอบความคิด" ( paradism shift ) หรือการเปลี่ยนแผนที่ใหม่โดยการ "รับข้อมูลใหม่" เพื่อให้เราเกิดมุมมองใหม่หรือเกิด"การรับรู้ใหม่"
1
ยอมปล่อยวางข้อมูลเก่า
และต้องลองรับข้อมูลเพื่อให้เกิดมุมมองใหม่
บทหน้าเรายังอยู่กันในภาค 1 ของหนังสือ 7Habits
[ กรอบความคิดและหลักการ ]
เราจะมาคุยกันต่อในเรื่องของความแตกต่างของ "คุณลักษณะและบุคลิกภาพ" ซึ่งเป็นคำที่สำคัญต่อผลลัพธ์ในชีวิตระยะสั้นและยาว
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ "7habits" อ่าน EP.1 ได้ที่ : https://www.blockdit.com/articles/5dd5f42bc2aabb07a4338ab0
ติดตามซี่รี่ส์นี้ได้ที่ BLOCKDIT BLACKAWAN
หรือกดปุ่ม READ MORE
⭐️ FOLLOW • LIKE • SHARE = SUPPORT 💛
โฆษณา