24 พ.ย. 2019 เวลา 13:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สมองออโต้ ✨✨
คุณเคยทําอะไร ซํ้าๆ จนชินบ้างไหม เช่น การตื่นนอน อาบน้ำ แต่งตัว ดื่มกาแฟ และออกไปทํางาน
นั้นอาจจะเป็นกิจวัตรของใครหลายคน การที่เราทําซํ้าๆ อยู่อย่างนั้น จะทําให้สมองของเราจดจําได้อย่างแม่นยำ จนคุณแทบไม่ต้องใช้ความคิดอะไรเลยในการทํา เหมือนดั่งร่างกายขยับเอง
ระบบสมองออโต้ นี้จะช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วกับสิ่งที่ทําจนชินแล้ว
ภาพจาก Line Today
ซึ่งทําให้สมองของเราประหยัดพลังงานโดยไม่ต้องสนใจสิ่งที่ทําจนชินมากนัก แต่เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป
สมองเราก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบ แมนนวล ซึ่งคือระบบที่จะทําให้มีความจดจ่อ มีความตั้งใจ
แต่ถึงอย่างนั้นระบบแบบออโต้ ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันคือ เมื่อเราทําสิ่งที่ชินอยู่แล้ว สมองระบบออโต้ของเราอาจจะหลงลืมได้ เช่น ลืมเอากระเป๋าเงินไป ลืมหนังสือ เป็นต้น ที่เป็นอย่างนี้เพราะขณะที่เราใช้ระบบออโต้ สมองเรานั้นหลับอยู่ เนื่องจากต้องการประหยัดพลังงงาน
1
sumrej.com
แต่ก็สามารถแก้ได้โดยสลับกิจวัตรประจำวันบ้าง เช่น ตื่นนอนมา ดื่มกาแฟ อาบน้ำ แต่งตัว และออกไปทํางาน สลับกิจวัตรไปเรื่อยๆ หรือ ลองเปลี่ยนเส้นทางการไปทํางานบ้าง
เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้ว
*หากมีข้อผิดพลาดประการใด ทางเพจ เสริมสมองต้องขออภัยด้วย
โฆษณา