25 พ.ย. 2019 เวลา 07:33 • ท่องเที่ยว
วัดไชยวัฒนาราม ความงดงามที่ยังคงอยู่
วัดไชยวัฒนาราม ความงดงามที่ยังคงอยู่
ในช่วงวันหยุดยาวฉันปักหมุดไปที่อยุธยา เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวเยอะและไม่ห่างกันมาก ในหนึ่งวันสามารถไปได้หลายที่ และในตอนนั้นละครบุพเพสันนิวาสก็ดังมาก คือไม่มีใครไม่รู้จักออเจ้า
วันนั้นเป็นวันหยุดนักท่องเที่ยวเยอะมากมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ฉันยืนมองความยิ่งใหญ่อยู่อีกฟากหนึ่งของถนนมันปลื้มปริ่มอย่างบอกไม่ถูกถ้าย้อนเวลากลับไปในยุคสมัยที่อยุธยายังรุ่งโรจน์สถานที่นี้จะงดงามขนาดไหน
ฉันเดินเข้าไปด้านในและเดินดูไปเรื่อยๆพระปรางมีรอยทรุดและถูกซ่อมแซม ข้างกำแพงมีพระพุทธรูปตั้งอยู่หลายองค์เป็นแถวแต่ไร้เศียร เคยอ่านเจอในหนังสือประวัติศาสตร์ตอนที่ปราชัยให้พม่าเมืองถูกเผาและเศียรพระก็ถูกตัดเพื่อเอาทองที่หล่อเศียรพระ นึกแล้วมันหดหู่และชวนให้ใจหวิว บรรพบุรุษต้องหลั่งเลือดเนื้อกันแค่ไหนกว่าจะปกป้องแผ่นดินนี้ไว้ให้ลูกหลาน
ถึงแดดจะร้อนจัดแต่ฉันก็ไม่เหนื่อยอยากดูจนทั่ว และก็เจอพระพุทธรูปที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่ถึงจะมีรอยร้าวไปบ้าง ฉันก้มกราบและขอพรตรงนั้นสิ่งที่ขอก็อยู่ในใจฉันนี่แหละมันต้องสำเร็จถ้าเริ่มลงมือทำ ยกโทรศัพท์มาถ่ายรูปเก็บเป็นความทรงจำไว้ว่าครั้งหนึ่งฉันเคยมาที่นี่
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะใส่ชุดไทยและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พอใส่แบบนี้แล้วเดินสวนกันไปมามันให้ความรู้สึกเหมือนเราได้ย้อนเวลาไปช่วงนั้นจริงๆ เดินออกมาซื้อน้ำด้านนอกได้คุยกับคนแถวนั้นและเจ้าของร้านเช่าชุดไทย พวกเขาต่างก็บอกว่าดีนะที่มีละครออเจ้าไม่งั้นธุรกิจชุดไทยคงซบเซาจนกู่ไม่กลับ ปกติไม่ค่อยมีคนไทยมาเที่ยวจะเป็นทัวร์จากต่างชาติมากกว่า คนไทยก็พึ่งมาบูมตอนนี้แหละ ฉันว่ากฌจริงอย่างที่เขาพูดถ้าไม่มีละครบุพเพสันนิวาสฉันก็คงไม่รู้จักที่นี่และฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ตามรอยออเจ้ามา ฉันเดินกลับมาตรงทางเข้าแต่ไม่ได้เข้าไป นักท่องเที่ยวก็ยังคงเดินสวนกันไปมา ชุดไทยดูยังไงก็มีเสน่ห์ ความรู้สึกมากมายและความยิ่งใหญ่ตรงหน้าจะอธิบายให้ใครฟังจนจบได้ถ้าไม่มาสัมผัสมันด้วยตัวเอง
โฆษณา