26 พ.ย. 2019 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
Gavrilo Princip ชายผู้จุดชนวนของสงครามโลกครั้งที่ 1
สงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นมหาสงครามครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ (หาอ่านดูได้ในซีรีย์ที่ผมเคยเขียนไว้ได้ครับ)
แต่ที่ผู้คนไม่ค่อยรู้คือประวัติความเป็นมาของชายผู้เป็นชนวนเหตุ
นั่นคือ “Gavrilo Princip”
Princip เกิดที่บอสเนียในปีค.ศ.1894 (พ.ศ.2437) ในครอบครัวเกษตรกรที่ยากจน โดยเป็นลูกเพียงคนเดียวของพ่อแม่ที่มีชีวิตรอดจนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่
แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็เป็นเด็กขี้โรคและตัวเล็ก ซึ่งจุดประกาย ทำให้เขาอยากพิสูจน์ตัวเอง อยากทำอะไรที่ยิ่งใหญ่
Princip (นั่งอยู่ขวาสุด) ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457)
ในขณะที่เรียนอยู่นั้น Princip ก็ได้มีใจใฝ่ในลัทธิสังคมนิยมและอนาธิปไตย ทำให้เขาคิดอยากก่อการปฏิวัติ
Princip คิดว่าเซอร์เบียควรจะมีส่วนช่วยรวบรวมผู้คนชาวสลาฟ และแยกตัวเป็นอิสระจากการปกครองของจักรวรรดิออตโตมันและจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
ต่อมา Princip ได้เข้าร่วมกับกลุ่ม Black Hand ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงเซอร์เบีย โดยกลุ่ม Black Hand นั้นต้องการที่จะก่อตั้งสหพันธ์ชาวสลาฟใต้และแยกออกจากการปกครองของออสเตรีย
กลุ่ม Black Hand นั้นมีเครือข่ายอยู่ในประเทศต่างๆ รวมทั้งบอสเนีย โดย Princip ได้เข้าร่วมกับ Black Hand และฝึกการก่อการร้าย
Princip ได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ว่า “Archduke Franz Ferdinand” รัชทายาทจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีจะเสด็จมายังบอสเนีย
Princip เห็นว่าท่าน Archduke เป็นเสมือนกับทุกสิ่งที่เขาต่อต้าน เขาจึงวางแผนร่วมกับพรรคพวกอีกห้าคน ปลงพระชนม์ท่าน Archduke
Archduke Franz Ferdinand
พวกเขาเตรียมพร้อมทั้งปืน ระเบิด รวมถึงแคปซูลใส่ไซยาไนด์ และพวกเขาก็พร้อมจะลงมือ
23 มิถุนายน ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) Archduke Franz Ferdinand พร้อมพระชายาได้เสด็จไปตามถนนในบอสเนียโดยรถเปิดประทุน โดยเส้นทางเสด็จนั้น มีการลงพิมพ์ในใบปลิวเพื่อให้ประชาชนมารับเสด็จได้ กลุ่มของ Princip จึงทราบเส้นทางเสด็จเป็นอย่างดี
ขณะรถของ Archduke Franz Ferdinand เคลื่อนไปตามท้องถนน มือสังหารคนแรกก็ได้โยนระเบิดใส่รถ แต่ระเบิดกลับกระเด็นไปถูกรถคันหลัง ส่วนมือสังหารอีกสองคนก็อยู่ในระยะที่สามารถยิงท่าน Archduke ได้ แต่ด้วยความตื่นเต้น จึงปล่อยให้ท่าน Archduke ผ่านไป
แต่เมื่อถึงคราวของ Princip เมื่อมีจังหวะที่ดี เขาไม่ลังเลที่จะยิงปืนใส่รถ เขายิงปืนเข้าไปในรถสองนัด ทำให้ท่าน Archduke และพระชายาสิ้นพระชนม์
ภายหลังการปลงพระชนม์ จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีก็โมโหมาก และยิ่งโมโหมากยิ่งขึ้นเมื่อสืบทราบว่า Princip เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Black Hand ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายของเซอร์เบีย และได้ส่งข้อเรียกร้องต่างๆ ให้เซอร์เบียรับผิดชอบ แต่เซอร์เบียปฏิเสธ ซึ่งนี่เป็นชนวนเหตุให้จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีประกาศสงคราม และกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ดึงหลายชาติเข้ามาเกี่ยวพัน
สำหรับตัว Princip นั้น ด้วยความที่ขณะลงมือสังหาร เขายังมีอายุไม่ถึง 20 ปี ทำให้เขาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเนื่องจากวัณโรคในปีค.ศ.1918 (พ.ศ.2461)
รถพระที่นั่งในวันเกิดเหตุ
Gavrilo Princip เป็นผู้ที่จุดชนวนของสงครามโลกครั้งที่ 1 และสำหรับบางคน เขาคือฮีโร่ผู้ทำเพื่อชาติ ในขณะที่อีกหลายคน เขาคือปีศาจผู้ทำให้เกิดสงครามซึ่งคร่าชีวิตคนนับล้าน
แต่ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่หรือปีศาจ ชื่อของเขาก็ได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา