27 พ.ย. 2019 เวลา 13:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผมต้องค้อมตัวขนานพื้น จึงจะมองเขาได้ถนัด
นี่อาจเป็นที่มาของคำนิยามว่า พืชชั้นต่ำ คนใดที่อยากรู้จักเขาต้องลดตัวลงราบต่ำกับพื้นป่า ในระดับที่ว่ากลิ่นจีโอสมินคลุ้งโพรงจมูกกระนั้นเลย
กระเปาะสีเขียวปลายก้านบางนั้นอัดแน่นด้วยสปอร์ อณูกระจายพันธุ์จำนวนนับอนันต์
สปอร์พวกนั้นจะปลิวออกสู่โลกภายนอก ในยามที่โครงสร้างทุกส่วนเจริญเต็มที่ แล้วขยายอาณาจักรพันธุกรรมของมันไปทั่วพื้นป่าที่ชื้น ให้เกิดพรมพืชคลุมดินและหิน เสมือนไอซิ่งบนหน้าเค้กวันเกิด
พวกเขาคือ มอส ดังที่ได้ร่ำเรียนจากตำรา
ทะลุฝาปิดกระเปาะที่เรียกหรูๆว่า Operculum ซึ่งจะแย้มเปิดเองในเวลาอันสมควร ผมเห็น Peristome Teeth ลักษณะคล้ายฝอยกลีบดอกเสาวรส โครงสร้างนี้มีบทบาทช่วยในการกระจายสปอร์
ใต้กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอ ผมสามารถเห็นสปอร์ทีละน้อยค่อยๆทิ้งตัวลงมาจากกระเปาะที่แก่งอมเป็นสีน้ำตาล ราวแป้งฝุ่นที่ฟุ้งม้วนไปกับมวลอากาศเมื่อผมบีบกระป๋องแป้งเล่น
กลวิธีการขยายพันธุ์ของพวกเขาแลดูไม่ซับซ้อน ช่างต่างจากสัตว์อย่างเราๆที่ต้องวิ่งเต้นเก็บเกี่ยวปัจจัยต่างๆ กว่าจะพร้อมสืบสายวงศ์วานเสียนี่กระไร
เมื่อสปอร์แพร่ไปกับมวลอากาศแล้วทิ้งตัวลงกับดินในท้ายที่สุด จะเกิด Embryo งอกออกมา (คนใดที่เรียนพฤกษศาสตร์แล้ว จะไม่กล้าใช้คำว่า ต้นอ่อน กับมอส เพราะมอสไม่มี 'ต้น' ที่แท้จริง) เรียกในเชิงเทคนิคว่า Protonema
จากนั้น โครงสร้างคล้ายไม้พุ่มขนาดจิ๋วจะเติบใหญ่ขึ้นจากส่วนนี้ - โครงสร้างนี้ เป็นวงชีวิตสำหรับสืบพันธุ์ของมอส (Gametophyte) ต่างจากก้านปลายป่องที่ผมกล่าวถึงข้างบน ซึ่งเป็นวงชีวิตสำหรับกระจายพันธุ์ (Sporophyte)
Gametophyte จะผลิตเซลล์สืบพันธุ์เพื่อสร้าง Sporophyte เป็นวงจรสืบไป จนกว่าจะเกิดวิกฤตต่อการดำรงพันธุกรรมของมอสนั้นแล
เซลล์สืบพันธุ์ของมอส ได้แก่สเปิร์ม และเซลล์ไข่ เป็นเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ และเพศเมียตามลำดับ จะมาเจอกัน และเกิด Fusion ของนิวเคลียสได้ก็ต่อเมื่อมีน้ำ
หรือกล่าวได้ว่า น้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อวงศ์วานมอส ที่จะนำพาให้วงจรชีพหมุนต่อไปในโลกอันโหดร้าย
- โดยสเปิร์มซึ่งครองความสามารถในการเคลื่อนที่เพราะมี Flagella จะเป็นฝ่ายว่ายน้ำไปหาเซลล์ไข่ที่รอสงบอยู่ในห้องหอ - ผมหมายถึงโครงสร้างห่อหุ้มเซลล์สืบพันธุ์ และเกิดการชำแรกแทรกประสานสารพันธุกรรมก่อกำเนิด Sporophyte เป็นลำดับถัดไป
เหล่านี้คือกลวิธีการดำรงพันธุ์อันงดงาม ซึ่งผมสดับจากการเงี่ยหูฟังเสียงกระซิบแห่งพรมไพร ความสวยงามสมควรได้รับการกระจายต่อ ผมเรียนรู้ และอุตริทำหน้าที่เป็นสายลมคาบเอาสปอร์มอส มาเพาะในห้วงการรับรู้ของพวกคุณ
ขอให้วงจรหมุนต่อไปอย่าได้สะดุด
โฆษณา