1 ธ.ค. 2019 เวลา 02:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
1 ธันวาคม #วันเอดส์โลก (World AIDS Day)
“Communities make the difference ”
ข้อมูลปี 2562 คาดว่าประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ประมาณ 5,500 คน หรือเฉลี่ยวันละ 15 คน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีชีวิตอยู่ประมาณ 467,600 คน
94 % ได้รับการวินิจฉัยและรู้สถานะการติดเชื้อตนเองแล้ว 79 % ของผู้ที่รู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส และในจำนวนของผู้ที่กำลังรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส มีเพียงร้อยละ 97 ที่กดไวรัสในกระแสเลือดได้สำเร็จ
ปัจจุบันประเทศไทยได้แสดงเจตนารมณ์อย่างมุ่งมั่นที่จะยุติปัญหาเอดส์ (Ending AIDS) ภายในปี 2573 โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ
1. ลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ให้เหลือประมาณปีละ 1,000 ราย
2. ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อเอชไอวีเหลือประมาณปีละไม่เกิน 4,000 ราย
3. ลดการรังเกียจและเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องจากเอชไอวีและเพศภาวะลงจากเดิมร้อยละ 90
แพทย์หญิงศิริลักษณ์ กล่าวเพิ่ม วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเอดส์โลก (World AIDS Day) ในปี 2562 นี้
กรมควบคุมโรคได้กำหนดคำขวัญวันเอดส์โลก คือ “Communities make the difference: รวมพลังชุมชนยุติเอดส์”
โรคเอดส์เป็นระยะสุดท้ายของการติดเชื้อเอชไอวี เอชไอวีซึ่งย่อมาจากคำว่า human immunodeficiency virus เป็นเชื้อไวรัส ในขณะที่โรคเอดส์หรือ acquired immune deficiency syndrome คือกลุ่มอาการของโรคที่เกิดจากการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายถูกเชื้อไวรัสทำลายจนร่างกายของผู้ป่วยไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคทั้งหลายที่เข้าสู่ร่างกายได้
PrEP Pre-Exposure Prophylaxis
เป็นยาที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV ได้ แต่ก็ไม่ได้เต็ม 100% โดยจะป้องกันได้เฉพาะผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ HIV เท่านั้น ซึ่งการกินยานี่มีทั้งแบบกินทุกวัน หรือกินเฉพาะช่วงเวลาที่จะเกิดความเสี่ยง โดยยาไม่สามารถซื้อหาได้ทั่วไป ต้องผ่านการตรวจเลือดก่อนจากสถานพยาบาลจึงจะสามารถรับยาได้ สำหรับตอนนี้ในบางกลุ่มเสี่ยงได้รับตัวยาแจกฟรี แต่สำหรับ ในส่วนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้กำหนดไว้ว่า ในปี 2563 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติทดลองนำร่อง 2,000 ราย โดยคาดว่า ใน 4 ปีนี้น่าจะให้บริการ PrEP แบบเต็มรูปแบบทั่วประเทศได้
ปัจจุบันแนวโน้มของโรคนี้ เริ่มดีขึ้นทั้งอัตราการติดเชื้อของประชากรเริ่มมีแนวโน้มที่ลดลง รวมทั้งความหวังที่จะรักษาโรคนี้ก็เริ่มมีหลาย ๆ งานวิจัยคิดค้นตัวยาที่มีประสิทธิภาพในการกดการทำงานและลดเชื้อไวรัส
สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ติดเชื้อ ก็ควรลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด และต้องไม่ตีตรา หรือดูหมิ่นผู้ที่ติดเชื้อ เพราะว่ามีผลสำรวจพบว่า 16.74% ของผู้ติดเชื้อมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย ซึ่งเขาอาาจะไม่เสียชีวิตเพราะโรค แต่เสียชีวิตเพราะสังคมที่ไม่ยอมรับนี่แหละ
และสำหรับผู้ที่ติดเชื้อแล้ว ก็ต้องหมั่นดูแลตัวเอง รักษาจิตรักษาใจให้เข้มแข็งและอยู่กับโรคนี้อย่างเข้าใจและไม่แพร่เชื้อให้กับผู้อื่น
#HIV #AIDS #เอดส์
โฆษณา