1 ธ.ค. 2019 เวลา 09:51 • สุขภาพ
กัดเล็บ
คุณเคยกัดเล็บ หรือเห็นคนที่ชอบกัดเล็บบ้างไหมครับ
การกัดเล็บมักเกิดตอนที่เราเบื่อๆ เซ็งๆ เครียด เศร้า กังวล ใช่ไหมครับ ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นอารมณ์ในด้านลบ การกัดเล็บจึงช่วยให้รู้สึกดี ฟิน ได้ระบายอารมณ์ด้านลบเหล่านั้นได้
แต่..เบื้องลึกของพฤติกรรมแก้เซ็งนี้ ยังจัดอยู่ในอาการทางจิต ประเภทโรคยํ้าคิดยํ้าทํา ซึ่งเป็นภาวะวิตกกังวลอย่างหนึ่งอีกด้วย
เท่านั้นยังไม่พอ การกัดเล็บยังส่งผลเสียตามมาอีกหลายอย่าง
1. เสียบุคลิกภาพ การกัดเล็บนั้นไม่ได้ทําให้คุณดูเท่แต่อย่างใด แต่จะทําให้คุณดูสกปรกอีกด้วย ยิ่งหากต้องทำงานที่เกี่ยวกับอาหารการกินด้วยแล้ว ลูกค้าคงไม่ชอบใจแน่ๆ
2. เกิดโรค การที่เรากัดเล็บก็เหมือนกับการที่เรากินขี้เล็บของตัวเองนั่นแหละครับ แน่นนอนว่าเล็บที่เรากัดเข้าไปนั้นก็จะมีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกรวมอยู่ด้วย และก่อให้เกิดโรคตามมา เช่น โรคท้องเสีย
3.เคลือบฟันเสียหายผุกร่อน ฟันบิ่น ฟันผุ
4.เล็บเสียรูป และถ้ากัดถึงเยื่อบุเล็บ,ผิวหนังที่อยู่รอบๆ เล็บจะทําให้ติดเชื้อได้ง่าย จนเกิดแผลเรื้อรังและถ้าเป็นมากก็อาจจะต้องตัดนิ้วเลยทีเดียว
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็คงอยากจะแก้ไข ซึ่งวิธีแก้ไขนั้นก็ไม่ยากเลย
1.แก้ที่ต้นตอ โดยหาสาเหตุความเครียด ความกังวล ความเศร้า และแก้ไขที่ต้นตอ เพื่อที่คุณจะไม่ต้องเครียด เศร้า กังวล และไปกัดเล็บ
2. ทาเล็บ จะเป็นสีทาเล็บ สติ๊กเกอร์ที่ติดเล็บน่ารักๆ ก็ได้ สำหรับผู้ชาย อาจใช้ยาทาเล็บแบบสีใส ใช้สมุนไพรรสขมๆ หรือใช้ยาทาเล็บสำหรับคนชอบกัดเล็บก็ได้ วิธีนี้จะทำให้เล็บมันไม่น่ากัดเอาเสียเลย ด้วยกลิ่นกับความขมแบบสุดๆ ก็จะทำให้ไม่อยากกัดเล็บอีก
3.หันเหความสนใจ ทํากิจกรรมใดก็ได้ เพื่อหันเหความสนใจ โดยทําให้มือหรือปากไม่ว่าง อย่างเช่นการเคี้ยวหมากฝรั่ง การจัดฟัน
4.ตัดเล็บให้สั้นเพื่อที่คุณจะกัดเล็บไม่ได้
ความเคยชินเล็กๆ น้อยๆ ประจำวันอย่างเรื่องขี้เล็บนี่ก็อาจสร้างปัญหาใหญ่ได้ หากลองหลายวิธีแล้วก็แก้ความเคยชินนี้ไม่ได้สักที ลองปรึกษาคุณหมอทางด้านสุขภาพจิตก็ช่วยได้นะครับ
*หากมีข้อผิดพลาดประการใด ทางเพจ เสริมสมองต้องขออภัยด้วย
อ้างอิง:
โฆษณา