20 ธ.ค. 2019 เวลา 12:29 • ปรัชญา
ปลูกตะเกียบ ได้ต้นไผ่
แผ่นดินไทย หาใดเหมือน
ใครเคยได้ยินประโยคที่ว่า
"แผ่นดินในประเทศไทย อุดมสมบูรณ์มาก มากขนาดที่ว่า ใครก็ได้ลองเอาตะเกียบไม้ไผ่ ปักลงไป รดน้ำ ไปเรื่อย ๆ ตะเกียบสามารถโตเป็นต้นไผ่ได้"
คุณคิดว่ายังไง?
ประโยคนี้ ผมไม่ได้พูดเอง แต่ผมได้ยินมาจาก อาจารย์ยักษ์ .....
ใครคือ อาจารย์ยักษ์
ถ้าคนที่สนใจในการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรรมทางเลือก จะรู้จักท่านเป็นอย่างดี เราจะเรียกท่านว่า
ครูใหญ่ฝ่ายเกษตรอินทรีย์..
ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร
อดีต รตช.เกษตรและสหกรณ์ฯ
ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
ผู้ที่เคยทำงานในสำนักงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) และสภาพัฒน์ฯ
อาจารย์ยักษ์เป็นคนที่บุกเบิกทดลองด้วยตัวเอง เพื่อพิสูจน์ว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ นั้นใช้ได้ผลจริง
1
กลับมาพูดถึงประโยคตอนต้นก่อนดีกว่า ผมได้ฟังประโยคนี้จากการบอกเล่าของอาจารย์ยักษ์
อาจารย์ยักษ์พูดว่า คนที่พูดประโยคนี้ คือคนจีนที่เคยลำบากยากแค้นในประเทศจีนในอดีต อดอยากแร้นแค้น อาหารการกินก็ไม่ค่อยมี ปลูกอะไรก็ไม่ได้กิน
วันหนึ่งมีโอกาสมาอยู่ประเทศไทย
ทำมาหากินจนร่ำรวย ได้กลับไปเยี่ยมญาติที่เมืองจีน ญาติที่เมืองจีนก็ถามว่า เมืองไทยเป็นยังไงบ้าง ทำไมถึงได้ทำมาหากินจนร่ำรวยได้
คนจีนคนดังกล่าวก็ไม่ทราบจะอธิบายถึงความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินไทย ยังไงให้สมกับที่เขาเห็นมา ก็เลยเปรียบเทียบให้ญาติที่เมืองจีนฟังว่า..
🌾" ถ้าลื้อเอาตะเกียบไม้ ปักลงไปในดินที่เมืองไทยนะ ลื้อรดน้ำไปเรื่อย ๆ วันหนึ่ง ตะเกียบที่ลื้อปักลงไป ก็จะงอกออกมากลายเป็นต้นไผ่ได้ อั๊วะบอกลื้อได้แค่นี้แหละ"🌾
Cr.unsplash
ตะเกียบ....ไม้ไผ่
Cr.unsplash
คำกล่าวข้างต้น เป็นเพียงคำเปรียบเปรยให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของ
แผ่นดินไทย
ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว
เราอยู่ในบริเวณที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ
เป็นแผ่นดินทองโดยแท้ มีทรัพย์ในดินสินในน้ำมากมาย
มีความหลากหลาย ทางกายภาพครบถ้วน เรามีภูเขาที่ปลูกพืชเมืองหนาวได้
มีที่ราบเหมาะกับการปลูกข้าว มีแม่น้ำ
ลำคลองที่สมบูรณ์มีปลาน้ำจืดจำนวน
มากมาย เรามีทะเล เรามีเกาะ เรามีที่
ราบสูงที่ปลูกข้าวได้อร่อยที่สุดในโลก
เรามีความปลอดภัย ต่อภัยธรรมชาติ
กว่าชาติ อื่นๆ เราอยู่ตรงกลางของแหลมทอง พายุไม่ว่าจะมาจากฝั่งไหน จะถึงเมืองไทยทีหลังเสมอ มีประเทศอื่นรับไปก่อนแทบทุกลูก
เราไม่ได้ตั้งอยู่บนแนวภูเขาไฟ เราไม่มีแผ่นดินไหวรุนแรง เราไม่มีภัยจากพายุหิมะ พายุทะเลทราย เราไม่มีภัย
แบบนั้นเลย
แผ่นดินไทยคือแผ่นดินทองจริง ๆ
แผ่นดินไหน จะหาได้ ที่ใดเหมือน
โปรดย้ำเตือน เอาไว้ ในใจนี้
ว่าเกิดมา เป็นคนไทย แสนโชคดี
ชีวิตนี้ มีแผ่นดิน ถิ่นเกิดเรา
บรรพบุรุษ รักษาไว้ ให้ได้อยู่
เราต้องรู้ บุญคุณท่าน กันนะเจ้า
เลือดแลกไว้ ให้คงอยู่ สู่พวกเรา
อย่ามัวเอา แต่กอบโกย โดยลืมตัว
สุขสมบูรณ์ กว่านี้ ไม่มีหรอก
ใครก็บอก ว่าถิ่นนี้ ดีท่วมหัว
้เกิดเป็นไทย ต้องรักชาติ ไม่ขลาดกลัว
อย่าทำชั่ว บนแผ่นดิน ถิ่นตัวเอง
ใครโกงชาติ โกงแผ่นดิน ถิ่นบ้านเกิด
ระวังเถิด เกิดผลกรรม ตามข่มเหง
ตายไม่ดี ชีวีดับ อับปางเอง
ให้กลัวเกรง บาปกรรมชั่ว ที่ตัวเป็น
สำนึกเถิด เกิดเป็นไทย ใช่ใครอื่น
กลับตัวฟื้น คืนความดี ที่อยากเห็น
ตอบแทนบ้าน เกิดเมืองนอน
ตอนยังเป็น
เมื่อใครเห็น ก็เชิดชู ว่ารู้คุณ
#ขอบคุณนักอ่านที่รักทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความดี ๆ ได้ที่
โฆษณา