4 ธ.ค. 2019 เวลา 17:37 • ปรัชญา
🗒 #มุมมองที่เปลี่ยนไปของจุดดำ
หลายคนคงเคยได้ยิน “จุดดำบนกระดาษ” มาบ้างแล้ว
เมื่อกระดาษสีขาวสะอาดตามีจุดดำอยู่กลางกระดาษเรามองเห็นอะไร?
1
จุดดำ
แน่นอนว่ากว่า 90% สนใจมองจุดที่อยู่ตรงกลางนั้น
แต่วันนี้เราจะมาเปลี่ยนมุมมองของจุดดำกัน
หลายคนบอกว่าจุดดำเปรียบเสมือนข้อเสียหรือข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
นักจิตวิทยาหลายท่านมักหยิบยกเอาเรื่องของจุดดำบนกระดาษขาวมาบำบัดจิตใจและอธิบายให้เข้าใจถึงสภาวะที่เกิดขึ้น
แต่วันนี้จุดดำได้เปลี่ยนไปแล้ว!!
หากจุดดำเปรียบเสมือนตัวแทนของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในใจเราและครั้งนี้จุดดำอาจเป็นแบบนี้
มุมมองที่เปลี่ยนไปของจุดดำ
หรือเป็นแบบนี้บ้าง
จุดดำอาจจะไม่ใช่จุดดำแบบเดิมอีกต่อไป
เราคงรู้สึกผ่อนคลายกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นลงบ้าง
สิ่งสำคัญของจุดดำคือ “ให้โอกาส”
ให้โอกาสจุดดำได้เปลี่ยนแปลงบ้าง
⚫️ จุดดำอาจไม่ใช่จุดดำอย่างที่เคยเป็นอีกต่อไป
นั่นก็เช่นเดียวกัน ให้โอกาสกับตัวเองบ้าง ให้โอกาสความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น เพื่อแก้ไขในแบบที่เราต้องการ
ค่อยๆ ใช้เวลาในการปรับจิตใจของเรา เพื่อพร้อมที่จะเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติของเราไปอย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่เราไม่ต้องฝืนหรือพยายาม
จนเหนื่อนล้าหรือท้อใจ
แต่หากบางคนบอกว่าในใจเราไม่ได้มีจุดดำเพียงจุดเดียว แต่มีหลายจุดจนยากเกิดจะแก้ไข ลองมองดูภาพจุดเหล่านี้กัน
จุดดำมากมายแต่ทำไมกลับน่ารัก
จุดดำมากมายทั้งจุดเล็กจุดใหญ่
แต่ทำไมกลับมองดูว่าน่ารัก?
1
ทำไมเรากลับมองภาพจุดมากมายเหล่านี้ว่ามันเหมือนเป็นศิลปะ เราไม่ได้มองว่าจุดเหล่านี้คือปัญหาด้วยซ้ำไป
2
นั้นหมายความว่าเราสามารถมองปัญหาเหล่านี้ใหม่ได้ด้วยการเปลี่ยนวิธีคิดเพียงเล็กน้อย
และไม่ว่าเราจะมีจุดดำมากมายในจิตใจของเรา
เราลองเปลี่ยนความคิดและมุมมองให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์
เมื่อเราโฟกัสอยู่ที่จุดดำ จุดดำนั้นยิ่งดูเหมือนใหญ่ขึ้นจนเราแทบไม่เห็นพื้นที่ว่างบนกระดาษขาว
แต่แล้วเราจะค้นพบว่าการละสายตาออกห่างจากจุดดำหรือลองนำกระดาษขาวที่มีจุดดำออกห่างจากตัวเราวางไว้ไกลๆ เราแทบจะไม่สนใจกระดาษขาวหรือจุดดำเลย
จุดดำและกระดาษ
เพราะเราจะมองเห็นโลกกว้างที่อยู่รอบตัวเราชัดเจนกว่านั่นเอง
#WHITEPAPER
ขอบคุณที่เป็นกำลังใจและกดติดตาม
🗒White paper จะตั้งใจสร้างสรรค์บทความดีๆ
อย่าลืมหาเวลามาแลกเปลี่ยนมุมมองกันนะ
โฆษณา