6 ธ.ค. 2019 เวลา 10:26 • ประวัติศาสตร์
ปีศาจโซโซ (Zozo Demon) ปีศาจร้ายเขย่าขวัญผู้เล่นกระดานวีจา (Ouija board)
กระดานวีจา (Ouija board) หลายท่านน่าจะรู้จักกันดี
กระดานวีจาคือกระดานวิญญาณที่มีลักษณะคล้ายผีถ้วยแก้วของไทย เป็นที่นิยมในหมู่ผู้เชื่อเรื่องลี้ลับชาวตะวันตก และมีหลักการคล้ายๆ กับผีถ้วยแก้วของไทย คือการเชิญวิญญาณเข้ามาในบอร์ด
กระดานวีจา (Ouija Board)
แต่เมื่อราวๆ ปีค.ศ.2009 (พ.ศ.2552) ได้เกิดกระแสตื่นกลัวปีศาจตนหนึ่งในกระดานวีจา
ปีศาจตนนั้นคือ “ปีศาจโซโซ (Zozo Demon)”
เรื่องเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “Darren Evans” ชาวอเมริกันได้เขียนเล่าเรื่องนี้ลงในกระทู้เรื่องผี
เขาเล่าว่าเขาได้เล่นกระดานวีจาและได้ทำการอัญเชิญวิญญาณให้เข้ามาในกระดาน และวิญญาณที่มาเข้านั้นก็เอาแต่ชี้ไปที่ตัวอักษร “Z” และ “O” กลับไปกลับมา
Darren Evans
จากนั้น ปีศาจโซโซก็ได้ชี้ไปที่อักษรแต่ละตัวจนจับใจความได้ว่า มันมาเพื่อจะพาครอบครัวของ Evans ไปยังสวรรค์ และเมื่อ Evans ถามว่าสวรรค์คือที่ไหน คำตอบของปีศาจโซโซคือ
“นรก (HELL)”
จากนั้นมันก็เอาแต่สาปแช่ง Evans และครอบครัว ทำให้ Evans รู้สึกไม่ดี และนึกหวาดกลัว
เมื่อเขารีบวิ่งขึ้นไปบนชั้นสองเพื่อดูภรรยาและลูก ปรากฎว่าภรรยาของเขาไม่อยู่ เหลือแต่ลูกวัยเพียงหนึ่งขวบกำลังนอนอยู่ในอ่างอาบน้ำและเกือบจะจมน้ำตาย
โชคดีที่ Evans นึกเอะใจและขึ้นมาดูก่อน และถึงแม้เหตุการณ์นี้อาจจะไม่เกี่ยวอะไรกับปีศาจโซโซ แต่ Evans ก็โทษว่านี่คือความผิดของปีศาจโซโซ
ภายหลังเล่าเรื่องนี้ ก็ได้มีคนอีกมากมาเล่าต่อกันว่าตัวเขาเองก็เคยประสบกับปีศาจโซโซเช่นกัน โดยปีศาจตนนี้จะมาขณะที่เล่นกระดานวีจา และมักจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับญาติพี่น้องของผู้เล่นได้เป็นอย่างดี สามารถตอบคำถามได้ถูกต้องทั้งหมด ก่อนที่ปีศาจโซโซจะทำการสาปแช่งผู้เล่น
สำหรับปีศาจโซโซ พบว่ามีบันทึกเกี่ยวกับปีศาจตนนี้ตั้งแต่ปีค.ศ.1816 (พ.ศ.2359) โดยเล่าว่าปีศาจตนนี้เคยเข้าสิงเด็กหญิงผู้หนึ่ง ก่อนที่จะถูกบาทหลวงทำพิธีไล่ไปได้
แต่อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยาหลายคนก็เชื่อว่าปรากฎการณ์ปีศาจโซโซนี้เป็นเพียงอุปทานหมู่ เมื่อคนหนึ่งเชื่อว่ามีปีศาจ คนอื่นๆ ก็เกิดอุปทานเชื่อตามๆ กันไป
ดังนั้นปีศาจโซโซนี้เป็นเรื่องจริงหรือเป็นเพียงเรื่องตลกของ Evans
คงต้องขึ้นกับความเชื่อของแต่ละคน
โฆษณา