7 ธ.ค. 2019 เวลา 13:17 • ท่องเที่ยว
แอ่งภูเขาไฟดาลลอล ประตูนรก ที่ "เอธิโอเปีย"
บนโลกนี้มีสถานที่แห่งหนึ่ง ที่มีสภาพสุดขั้วต่างจากที่ไหนในโลก สิ่งที่เห็นซ่อนอันตรายร้ายแรงมาลงลึกในรายละเอียดกันค่ะ
ที่นี่มีลักษณะภูมิประเทศแปลกตาไม่เหมือนกับที่ไหนในโลก ด้วยบ่อน้ำสีเหลืองและสีเขียวที่ส่องแสงมีฟอง น้ำร้อนเดือดตลอดเวลา ในขณะที่มีส่วนผสมที่เป็นพิษของคลอรีนและก๊าซซัลเฟอร์ในอากาศโดยรอบ
4
Danakil Depression หรือแอ่งดานาคิล เป็นที่ตั้งของแอ่งภูเขาไฟดาลลอล ( Dallol ) ซึ่งมีลักษณะเป็นแอ่งรูปพัดขนาดใหญ่ในเอธิโอเปีย รู้จักในฐานะ "ประตูสู่นรก" มีความร้อนระอุสุดขั้วและได้รับการจัดอันดับว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่แปลกประหลาดที่สุดในโลก
📷 trubitsyn_kirill
ขออธิบายเรื่องสถานที่เพื่อให้เห็นภาพ
Danakil Depression เป็นหุบเขาที่เป็นแนวขนานกับทะเลแดงอยู่ใกล้ชายแดนเอธิโอเปียกับเอริเทรี เป็นโครงสร้างที่สัมพันธ์กับรอยแยกระหว่างแอฟริกาและคาบสมุทรอาหรับ เมื่อรอยแยกเปิดขึ้นพื้นของ Danakil Depression จะลดต่ำลง หลังจากการทรุดตัวนับล้านปี ส่วนที่ลึกที่สุดของ Danakil ในปัจจุบันจะอยู่ที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 410 ฟุต มันถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในจุดที่ต่ำที่สุดในโลก
📷 geology.com
พื้นที่ Danakil เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ร้อนที่สุดในโลก
อุณหภูมิที่นี่สูงถึง 45C (113F) เป็นประจำ
มีฝนตกน้อยมาก
นอกจากนี้บริเวณนี้ยังมีภูเขาไฟสองแห่ง :
- หนึ่งคือ Erta Ale ซึ่งเป็นเป็นหนึ่งในภูเขาไฟเพียงไม่กี่แห่งในโลกที่จะมีทะเลสาบลาวา
ซึ่งเพจเคยทำเป็นบทความแล้ว
- สอง คือภูเขาไฟ Dallol ซึ่งบริเวณนี้ยังเต็มไปด้วยบ่อกรดและกีย์เซอร์
ภูเขาไฟ Dallol ตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 48 เมตร จัดเป็นภูเขาไฟพื้นดินที่ต่ำที่สุดในโลกและมีการปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1926
📷 pinterest
หลุมมีน้ำพุร้อนที่มีสีต่าง ๆ รวมถึงสีเหลืองนีออน . แมกมาภูเขาไฟจะทำให้น้ำใต้ดินที่ร้อนไหลเข้ามาในพื้นที่จากพื้นที่สูงใกล้เคียงและเมื่อน้ำใต้ดินที่ร้อนขึ้นเคลื่อนไปทางพื้นผิวมันจะละลายเกลือ, ซัลเฟอร์, โปแตชและแร่ธาตุอื่น ๆ
เมื่อน้ำเกลือระเหยในสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้เกิดการก่อตัวของเกลือบนพื้นหลุมเป็นสีต่างๆ หลากสี ตั้งแต่ สีขาว, สีเหลือง, สีน้ำตาล, สีส้มและสีเขียวโดยกำมะถัน, สีจากการละลายของเหล็กออกไซด์ โคลน เกลือ
📷 benoitferonphotography
น้ำพุร้อนและภูมิทัศน์ของ Dallol
Dallol มีทิวทัศน์ที่มีสีสันแปลกประหลาดที่สุดในโลก แมกมาร้อนใต้เปลือกโลกทำให้น้ำร้อนจากใต้ดินไหลขึ้นมาจากพื้นที่โดยรอบ น้ำร้อนเคลื่อนขึ้นไปยังพื้นผิวแล้วละลายเกลือแร่โปแตชและละลายอื่น ๆ
น้ำเกลือที่อิ่มตัวจะปรากฏตัวผ่านน้ำพุร้อนที่พื้นบ่อ เมื่อน้ำเกลือระเหยไปในอากาศที่แห้งแล้งและร้อน
การก่อตัวของเกลือจะเกิดขึ้นบนพื้นหลุมเหล่านี้ โดยมีหลากหลายสีสัน เป็นสีขาว, สีเหลือง, สีน้ำตาล, สีส้มและสีเขียวโดย กำมะถัน , เหล็กที่ละลายในน้ำ, โคลน, และสีของสาหร่าย halophile
📷 nata_around_theworld
การกระทำของน้ำพุร้อนการสะสมของเกลือและตะกอนที่ถูกชะล้างโดยการไหลบ่าได้ปรับเปลี่ยนรูปทรงของหลุม Dallol
พื้นผิวของหลุมที่แอ่ง Dallol สามารถถูกปกคลุมด้วยเปลือกเกลือพร้อมน้ำร้อนที่เป็นกรด ซึ่งบางครั้งจะมีก๊าซพิษที่ถูกปล่อยออกจากหลุมด้วย
ในทศวรรษที่ผ่านมา Dallol และ Erta Ale พื้นที่ภูเขาไฟทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Danakil Depression จัดเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง สถานที่ห่างไกลและเหตุความไม่สงบ บางครั้งต้องมีทหารติดตามเพื่อดูแลความปลอดภัย
1
📷 @el.ots
นอกจากนี้ คาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งหนักกว่าอากาศปกติ จึงมักอยู่ในระดับต่ำ
สำหรับมนุษย์ยืนในระดับตัวที่สูงจะไม่เป็นอันตราย
แต่สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในระยะสูง 30 ซม. จากผิวน้ำจะได้รับคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากและไม่สามารถมีชีวิตได้
นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาสภาพแวดล้อมสุดขั้วที่บริเวณนี้เพื่อศึกษาว่ามนุษย์จะเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมบนโลกที่รุนแรงที่สุดได้อย่างไร?
และหากได้คำตอบ นักวิทย์ก็อาจจะนำไปประยุกต์ใช้ว่า บริเวณใดของดาวเคราะห์เช่นดาวอังคารที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้ในอนาคต
📷 vacationspots1
เพิ่มเติมค่ะ
แอ่ง Dallol ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ โดยไม่เข้าไปใกล้บริเวณน้ำในระดับต่ำมากนัก นอกจากนี้บางแห่งของสถานที่ที่แห้ง สามารถลงไปได้แต่ไม่ควรจะสัมผัสกับอะไรเพื่อความปลอดภัย
Ref.
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
7.12.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา