11 ธ.ค. 2019 เวลา 10:48 • การศึกษา
“โง่เหมือนควาย” ถ้าเป็นตอนเด็กมีคนว่าคำนี้คงโกรธมาก พอมาดูจริงๆแล้วควายเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก รับคำสั่งด้วยเสียงได้ กลับบ้านตัวเองถูก แข็งแรง อดทนอดกลั้นเก่ง กินหญ้า ว่ายน้ำเป็น ...
ควายที่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี
ที่โง่เหมือนควาย น่าจะหมายถึง คนที่ฉลาดแต่ยอมโง่ให้คนอื่นหลอกใช้โดยรู้ตัวแต่ก็ยอมทำตามโดยไม่ผลิปากบ่น
คนโบราณน่าจะให้ความหมายในแนวนี้มากกว่าโง่ที่เป็นความหมายตรงตัว
ควายเป็นสัตว์ที่ฉลาดก็จริงแต่ยอมให้มนุษย์มาใช้งานโดยการสนกระสายหรือเอาเชือกร้อยเข้ากับจมูก แล้วยอมให้ใช้งาน โดยมีคำเปรียบเปรยว่า “จูงจมูก” หมายถึง นำหรือพา (ใคร) ให้ไปในสิ่งที่ต้องการหรือให้ทำสิ่งที่ตนต้องการ มีอำนาจที่จะควบคุมหรือสั่ง (ใคร) ทำในสิ่งต่างๆได้
ควายนั้นยอมให้ถูกจูงจมูกเพราะถูกบังคับจากความเจ็บปวดแสร้งทำว่าสนุกโดยแลกกับหญ้าแห้งๆ เพียงน้อยนิด หากมาในยุคสมัยนี้คนเราก็ไม่แตกต่างกันเลยต่างกันเพียงคนนั้นถูก “นำหรือพา” โดยที่รู้ตัว แถมไม่ต้องจูงจมูกเพียงแลกกับเศษของอำนาจเงินจากใครคนหนึ่ง หมายความว่า เราสามารถหลุดจากการถูกจูงจมูกได้โดยแค่เดินออกมา ส่วนควายนั้นไม่มีสิทธิแบบนั้น
หากใครบอกว่าโง่เหมือนควายคงต้องดีใจ ความอดทนกับการทำงานของควายนั้นเป็นที่น่าชื่นชมยกย่อง แถมเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองช่วยการศึกสงครามแล้วยังมาช่วยชาวนาไถนาอีกต่างหาก
ควายกำลังแสดงโชว์ บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี
รัฐบาลมีการตั้ง “วันอนุรักษ์ควาย” ให้ตรงกับวันที่ 14 พฤษภาคม เนื่องจากปัจจุบันจำนวนควายไทยและผู้เลี้ยงควายไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งควายยังเป็นสัตว์ที่ไม่ได้รับความเอาใจใส่จากทางภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนในการสร้างเสริมอาชีพ การกำหนดวันนี้ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักให้กับคนไทยถึงความสำคัญของควายและช่วยกันอนุรักษ์ก่อนที่ควายไทยจะสูญพันธุ์ไป (1)
คาดการณ์อัตราลดลงของควายไทย จากปี 2548 ที่มีจำนวนมากถึง 1.6 ล้านตัว แต่ในปัจจุบันจำนวนลดลงเหลือไม่ถึง 700,000 ตัว (2) ในอัตราลดลงแบบนี้อีกไม่กี่ปีควายไทยคงเป็นของหาดูยากไปเสียแล้ว
ไม่ต้องพูดถึงควายป่า (Bubalus bubalis) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวน 15 ชนิดของไทย เป็นสัตว์ป่าหายาก มีประชากรกระจายอยู่ทั่วโลกน้อยกว่า 4,000 ตัว พบตามพื้นที่ธรรมชาติที่เป็นแหล่งรักษาประชากรควายป่าที่ประเทศอินเดีย เนปาล ภูฏาน และไทย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี จากการศึกษาวิจัยโดยวิธีการนับตัวพบประชากรควายป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ประมาณ 69 ตัว เป็นควายป่าตัวเต็มวัยและก่อนเต็มวัยรวมกัน 29 ตัว วัยรุ่น 34 ตัว และลูกควาย 6 ตัว ซึ่งพบเฉพาะบริเวณที่ราบริมลำห้วยขาแข้งทางตอนใต้ของพื้นที่เท่านั้น(3)
คงเป็นเรื่องน่าเสียใจ หากควายต้องสูญพันธุ์ไปจากสังคมไทย
ควายที่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี
อ้างอิง
(2) นายพงษ์ศักดิ์ แก้ววังชัย ประธานเครือข่ายคนรักควายภาคอีสาน, 2562, https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/835170
(3) กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, https://www.posttoday.com/life/healthy/496133
(4) ปัญญาอันดามัน, http://panyaandaman.com/index/dataknowledge?id=1382
โฆษณา