11 ธ.ค. 2019 เวลา 02:12 • ปรัชญา
The more we conscious , act as awareness,
the more we transcend.
- Khemigka-
“เมื่อใดก็ตามที่เรามีสติ* และปฏิบัติตัวเองอย่างตระหนักรู้มากขึ้น
เราจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น”
หลายครั้งที่เราปล่อยให้สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว นำพาเราไป
หลายครั้งที่เราไม่สนใจด้วยซ้ำว่า สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราจะเป็นเช่นใด? และ
หลายครั้งที่เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เราเป็นหนึ่งในสถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราเสมอ
การฝึกสติให้เกิดขึ้นกับเรานั้น ก็หมายถึง การฝึกให้เราอยู่กับปัจจุบัน รู้สึกตัวตลอดเวลา รู้เท่าทันจิตตัวเอง รู้สึกผิดชอบหมายถึง รู้สึกว่าสิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำ
ความรู้สึกตัวนี้ จะสร้างได้ก็ต่อเมื่อเราตระหนักว่า เราต้องรับผิดชอบในตนเอง รับผิดชอบในสิ่งเราคิด รับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ รวมถึงรับผิดชอบต่อผู้คน และสิ่งแวดล้อม เพราะแท้จริงแล้ว เราทุกคนต่างเป็นส่วนในเหตุการณ์ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราทั้งสิ้น
และเมื่อใดก็ตามที่เราทำอย่างเต็มที่แล้วเราจะไม่รู้สึกผิดหรือเสียใจในภายหลัง เพราะแท้จริงแล้วนั้นนอกจากสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ ยังมีสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้
การมีสติ และการตระหนักรู้ก็สามารถทำให้เราเข้าใจธรรมชาติในสิ่งที่เป็นได้อย่างเข้าใจมากขึ้น ยอมรับในสิ่งที่เรากำหนดได้ และกำหนดไม่ได้นั่นเอง
อยากให้สิ่งแวดล้อมเป็นเช่นไร เราก็เริ่มจากการสร้างตัวเราให้เป็นสิ่งแวดล้อมที่ต้องการนั้นก่อน อยากกำหนดเหตุการณ์และสถานการณ์ให้เป็นเช่นใด เราก็ต้องเริ่มจากการปฏิบัติของตัวเราก่อน และเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เราควรทำได้อย่างเต็มที่แล้ว ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นเช่นใดนั้น เราจะรู้สึกยอมรับได้ด้วยความเต็มใจ
-Simple Today-
10 ธันวาคม 2562
*สติ จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 หมายถึง ความรู้สึก, ความรู้สึกตัว, ความรู้สึกผิดชอบ
ติดตามอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ :
#SimpleToday
#BeReal,BeYou
#การมีสติทำให้เราเป็นผู้กำหนดสถานการณ์
#Consciousness
#Mindfulness
โฆษณา