14 ธ.ค. 2019 เวลา 03:05 • ธุรกิจ
เบื้องหลังทุนจีนและระบบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย
ความวิตกกังวลเมื่อ....เบื้องหลังกลุ่มทุนจีนไล่ซื้อมหาวิทยาลัยเอกชนของไทย
กลุ่มทุนจากประเทศจีนไล่ซื้อกิจการมหาวิทยลัยในประเทศไทย พบว่าอาจมีความเสี่ยงต่อระบบการศึกษาของไทย แล้วแบบนี้เราควรวิตกกังวลได้หรือยัง
https://positioningmag.com/1253903
ชี้กลุ่มทุนจีนใช้จังหวะช่วงเศรษษฐกิจชะลอตัวไล่ซื้อกิจการมหาวิยาลัยเอกชนในประเทศไทย สอดคล้องกับนโยบายของจีนที่ต้องการส่งเสริมให้คนจีนมีที่เรียนกันทุกคน ซึ่งหากเรายังไม่มีวิธีการจัดการอย่างแน่นอนและยังมีการไล่ซื้อกิจการมหาวิทยาลัยอย่างนี้ต่อไป แล้วแบบนี้อนาคตการศึกษาจะเป็นอย่างไนต่อไป
https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&ved=2ahUKEwjbjoTMmLDmAhWGzDgGHS
แต่ในประเทศจีนกลับไม่มีเรื่องแบบี้เกิดขึ้น เพราะเรื่องแบบนี้ถือเป็นปัญหาระดับชาติ แต่ประเทศไทยทำไมถึงปล่อยเรื่องแบบนี้ล่วงเลยมาถึงขั้นนี้ ทั้งที่ควรเป็นปัญหาระดับชาติ
https://pixabay.com/th/illustrations/ธงชาติจีน-ธง-ประเทศจีน-จีน-1332901/
จากนโนยบายของรัฐบาลจีนที่สนับสนุนอย่างเต็มที่ให้คนในประเทศได้เรียนกันทุกคน แต่เมื่อสถาบันการศึกษาในประเทศกลับมีไม่เพียงพอต่อจำนวนคนที่ต้องการศึกษา ก็จำเป็นต้องหาแหล่งการศึกษาจากที่อื่นไว้รองรับ
เมื่อเป็นแบบนี้กลุ่มทุนจีนจึงเล็งเห็นโอกาศทางธุรกิจและเป้าหมายก็คงเป็นทางด้านประเทศไทยเพราะค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าที่อื่น
1
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1004164
และทางด้านคณะสาขาที่นักศึกษาจีนสนใจคือการค้า การบริหารโลจิสติกส์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย One belt one road ของจีน แบบนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มทุนจีนเลือกที่จะซื้อกิจการมหาวิทยาลัยเอกชนในไทยเพราะมองถึงโอกาศทางการเติบโต
https://thestandard.co/news-business-thailand-one-belt-one-road/
สำหรับมหาลัยเอกชนก็คือธุรกิจเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนเราต้องก้าวตามให้ทัน อย่างมหาวิทลัยรังสิต ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เจ้าของมหาวิทยาลัยรังสิต มองว่าเมื่อนักศึกษาจีนเข้ามาเรียนในไทยจะสร้างจุดแข็งอย่างไร
แบบนี้จึงจัดการซื้อตัวอาจารย์เก่งๆจาก มหาวิทยาลัยปักกิ่งมา เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น นักศึกษาที่เข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่งไม่ได้ ก็จะมองที่นี่เป็นเป้าหมายต่อไป
https://www.scholarship.in.th/500-rsu-scholarships/
แต่วิธีการของ มหาวิยาลัยรังสสิตนั้นแม้จะเป็นทางเลือกที่ดี แต่มหาวิทยาลัยบางแห่งก็ไม่สามารถทำได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ เช่น จำนวนนักเรียน รายได้ที่ลดลง สุดท้ายจึงลงเอยด้วยการขายกิจการให้กับกลุ่มทุนต่างชาติ
https://www2.rsu.ac.th/sarnrangsit-online-detail/Lifestyle_4places
การเข้าซื้อมหาวิทยาลัยสถานที่ให้ความรู้ อาจฟังดูเหมือนง่ายแต่ถ้าเป็นในประเทศจีนเองหละ เรื่องแบบนี้คงเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจะมีคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์อยู่ด้วย เพราะแบบนี้การซื้อขายมหาวิทยาลัยที่บ่มเพาะวิชาความรู้จึงเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ และอันตรายมากในอนาคต
https://www.wegointer.com/2019/09/peking-university-master-scholarship/
ในกรณีของไทย สุดท้ายเงินที่ส่งให้นักศึกษาจีนมาเรียนที่ไทยก็จะไม่ได้เข้าไทย อาจารย์ที่เป็นคนไทนก็จะลดน้อยลง นักศึกษาจีนเยอะขึ้น บรรดาคอนโด หอพัก อาจจะโดนถือครองโดยต่างชาติมากขึ้นไปอีก เพราะจีนมีเงินจึงอาจซื้อไว้ครอบครองดีกว่า
https://www.secnia.go.th/2019/05/03/จีนแก้กฎหมายธุรกรรมออน/
ถึงตรงนี้เราควรตระหนักได้แล้วว่า ถ้ามหาวิทยาลัยเอกชนแหล่งที่ให้วิชาความรู้ถูกเปลี่ยนมือไปจากคนไทยเป็นต่างชาติ การศึกษาเราจะเป็นไปในทางไหน รัฐบาลควรหันหน้ามาใส่ใจเรื่องพวกนี้ได้แล้ว เพราะสุดท้ายใครกันที่จะได้ประโยชน์และเสียประโยชน์
ขอบคุณที่ติดตาม
โฆษณา