14 ธ.ค. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีผู้เป็นที่รักของอเมริกันชน” ตอนที่ 1
บทเกริ่นนำ
อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักของใครหลายๆ คน แม้แต่ชาวไทยหลายคนก็รู้จักเขาจากสื่อภาพยนตร์ รวมถึงเรื่องราวของเขาก็เป็นที่พูดถึงเสมอๆ
บางคนยกย่องให้เขาเป็นประธานาธิบดีที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว
ซีรีย์ชุดนี้จะเป็นเรื่องราวของเขา
อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1809 (พ.ศ.2352) ที่รัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา
เขาเติบโตมาในกระท่อมหลังเล็กๆ ที่มีพื้นเป็นดินและไม่มีหน้าต่าง
พ่อของอับราฮัมคือ “โทมัส ลินคอล์น (Thomas Lincoln)”
โทมัสเป็นคนเงียบๆ ขยัน และซื่อสัตย์
โทมัสนั้นเรียนมาเพียงเล็กน้อย เพียงแค่เขียนชื่อตัวเองได้เท่านั้น ส่วนแม่ของเขาคือ “แนนซี่ แฮงคส์ ลินคอล์น (Nancy Hanks Lincoln)” เป็นคนฉลาด โดยแนนซี่สามารถอ่านหนังสือได้บ้าง แต่ไม่สามารถเขียนได้เลย
1
โทมัส ลินคอล์น (Thomas Lincoln)
แนนซี่ แฮงคส์ ลินคอล์น (Nancy Hanks Lincoln)
ครอบครัวของอับราฮัมนั้นยากจน โดยครอบครัวของเขานั้นจะย้ายไปยังที่ต่างๆ ไปตามไร่ต่างๆ เพื่อหาที่ทำกิน โดยเมื่ออับราฮัมอายุได้เจ็ดขวบ ครอบครัวของเขาก็ได้ย้ายจากเคนตักกี้ไปอินเดียน่า
เหตุผลหนึ่งที่ครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่ที่อื่น ก็เนื่องจากเคนตักกี้เป็นรัฐที่อนุญาตให้ถือครองทาสได้ ส่วนอินเดียน่าห้ามถือครองทาส
ครอบครัวของอับราฮัมนั้นเกลียดการมีทาส พวกเขาจึงย้ายไปยังที่ๆ ห้ามมีทาส และในที่สุด ครอบครัวลินคอล์นก็ได้มาปักหลักยังฟาร์มเล็กๆ ในอิลลินอยส์
ขณะที่ยังเด็ก อับราฮัมและพี่สาวชื่อ “ซาราห์” ก็ต้องช่วยงานที่บ้านแล้ว โดยอับราฮัมนั้นเป็นเด็กที่มีรูปร่างสูงใหญ่กว่าเด็กวัยเดียวกัน
ขณะมีอายุได้แปดขวบ อับราฮัมก็สามารถใช้ขวานผ่าฟืนได้ไม่ต่างจากผู้ใหญ่
เมื่ออับราฮัมอายุได้เพียงเก้าขวบ แม่ของเขาก็ได้เสียชีวิต ซึ่งทำให้อับราฮัมเสียใจมาก โทมัสเองก็ไม่สามารถดูแลลูกๆ เพียงลำพัง
โทมัสจึงเดินทางกลับไปเคนตักกี้และกลับมาพร้อมกับภรรยาใหม่
ภรรยาใหม่ของโทมัสคือ “ซาราห์ บุช จอห์นสตัน (Sarah Bush Johnston)”
ซาราห์ บุช จอห์นสตัน (Sarah Bush Johnston)
ซาราห์นั้นนำเอาเฟอร์นิเจอร์ติดตัวมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเตียง โต๊ะ เก้าอี้ ซึ่งสำหรับอับราฮัม สิ่งเหล่านี้คงเรียกได้ว่าเป็นของหรูหราเลยก็ว่าได้
อับราฮัมนั้นเข้ากันได้ดีกับซาราห์ โดยซาราห์นั้นมักจะสนับสนุนให้เขาทำในสิ่งที่สนใจ ทำให้อับราฮัมนั้นรักซาราห์ และเรียกซาราห์ว่า “แม่ (Mama)” แถมยังสนิทกับซาราห์มากกว่าโทมัส พ่อของตนอีกด้วย
ด้วยความที่มีงานในบ้านที่ต้องทำเยอะเหลือเกิน อับราฮัมจึงไม่มีเวลาไปเรียนบ่อยนัก โดยขณะอยู่เคนตักกี้ อับราฮัมก็ได้เคยไปเรียนในโรงเรียนที่สอนตัวอักษร A B C แต่ไม่ได้สอนวิธีการอ่านเขียน
ขณะอยู่ที่อินเดียน่า เมื่อมีเวลาว่าง เขาก็ได้ไปเข้าโรงเรียนเล็กๆ และก็ออกจากโรงเรียนขณะมีอายุได้ 15 ปี แต่เขาก็สามารถอ่านหนังสือได้แล้ว
เมื่ออ่านหนังสือได้แล้ว อับราฮัมก็สนใจการอ่านมาก เขาอ่านหนังสือแทบทุกเล่ม และเคยเดินไปเป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตรเพื่อไปยืมหนังสือ
อับราฮัมใช้เวลาอ่านหนังสือแต่ละเล่มค่อนข้างนาน ทำให้หลายๆ คนคิดว่าเขาเป็นเด็กหัวช้า แต่ซาราห์ แม่เลี้ยงของเขารู้ดีว่าทำไมอับราฮัมถึงอ่านหนังสือจบช้า
อับราฮัมนั้นต้องการจะอ่านหนังสือให้จบอย่างเข้าใจถ่องแท้
อับราฮัมนั้นเป็นที่รักของผู้คน เนื่องจากเขามักจะชอบเล่าเรื่องตลกให้หลายๆ คนฟัง และเขายังเป็นคนที่มีอารมณ์ขันอีกด้วย
เมื่อเริ่มโตขึ้น อับราฮัมก็รู้ตัวว่าตนไม่ได้อยากจะเป็นเกษตรกรเหมือนพ่อ แต่เขาก็ยังไม่แน่ใจว่าต้องการจะทำอะไร
เมื่อมีอายุได้ 21 ปี อับราฮัมจึงตัดสินใจออกจากบ้านเพื่อไปค้นหาตนเอง
อับราฮัมได้งานเป็นคนพายเรือขนส่งสินค้าในแม่น้ำแซนกามอนในอิลลินอยส์ ซึ่งขณะที่ทำหน้าที่เป็นคนพายเรือ อับราฮัมก็ได้ฉายแววความฉลาด หัวไว จนเข้าตา “เด็นตัน ออฟฟัตต์ (Denton Offutt)” เจ้าของเรือสินค้ารายหนึ่ง
ออฟฟัตต์เสนองานให้อับราฮัม โดยตัวเขาจะลงทุนตั้งร้านค้าขึ้นในหมู่บ้านนิวซาเล็ม และให้อับราฮัมเป็นผู้บริหารร้าน
ดูเหมือนชีวิตของอับราฮัมเริ่มจะมีโชค แต่จะเป็นอย่างไรต่อไป
ติดตามได้ในตอนหน้านะครับ
โฆษณา