22 ธ.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
6 เทคนิคโฆษณาผ่าน Facebook 🚀
💡1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ละเอียด 💡
🔍เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมากๆ ต้องวิเคราะห์อย่างละเอียดเลย เช่น เพศ อายุ การศึกษา แต่ละวันทำอะไรบ้าง ไลฟ์สไตล์แบบไหน นิสัยอย่างไร ชอบอะไร เป็นต้น
🔍การที่เรารู้ถึงเป้าหมายดี จะส่งผลให้เราผลิตคอนเทนต์หรือทำโฆษณาออกมาได้แบบมีทิศทาง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
💡2. รูปภาพต้องสะดุดตา💡
🔍 ต้องสะดุดขนาดไหน? ตามข้อ 1 เราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นใคร ชอบภาพประมาณไหน แนวไหน เราถึงจะหารูปภาพ หรือ ทำ Graphic ให้โดนกลุ่มเป้าหมายได้
🔍ต้องตั้งใจมากๆในการคัดรูปมาใช้ ต้องทำให้ระหว่างที่เลื่อน News feed แล้วเจอรูปเราต้องหยุดเลื่อนมาดูเลย แล้วอ่านแคปชันต่อ
💡3. แคปชันต้องจูงใจตั้งแต่ 2-3 บรรทัดแรก💡
🔍 การจั่วหัวใน 2-3 บรรทัดแรกถือว่าสำคัญมาก มันเป็นสิ่งที่ทำให้คนจะอ่านข้อความของเราต่อ เพราะฉะนั้น เราต้องตั้งจั่วหัวให้น่าสนใจ
🔍อาจจะจั่วหัวถึงปัญหาที่กลุ่มเป้าหมายพบเจอก็ได้ การจะตั้งจั่วหัวให้ดีได้นั้น เราต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายมาโดยละเอียดด้วย
💡4. กำหนดวัตถุประสงค์เสมอ💡
🔍 การกำหนดวัตถุประสงค์จะทำให้เราทำโฆษณาแบบมีทิศทาง เราต้องคิดก่อนว่า โฆษณาชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร เพื่อขายของ หรือ เพื่อสร้างการรับรู้ หรือ เพิ่ม Engagement ซึ่งการมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน
🔍การทำโฆษณา การวางแผน การเลือกรูป ก็จะต่างกันออกไปด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมตั้งวัตถุประสงค์กันก่อนล่ะ สำคัญมากๆ
💡5. เลือกรูปแบบการทำโฆษณาให้เหมาะสม💡
🔍 อย่างที่รู้กันนะครับว่า Facebook นั้นมีโฆษณาหลากหลายประเภทให้เราได้เลือกใช้กัน ทีนี้เราก็ต้องมาดูกันว่า ประเภทไหนเหมาะกับแบรนด์เราที่สุด
🔍 เช่น ถ้าเรามีเว็บและอยากให้คนมามีส่วนร่วมในเว็บ ก็อาจจะใช้รูปแบบ Click to website หรือ เราแค่อยากโปรโมท รูปโปรโมชันธรรมดา ก็อาจจะใช้ประเภท Boost Post เป็นต้น
💡6. Set กลุ่มเป้าหมายให้ดี💡
🔍 เวลาทำโฆษณา ตอน Set กลุ่มเป้าหมายนั้น เราต้องเลือกให้ดีถึงความสนใจ อายุ พื้นที่ การศึกษา เราระบุได้หมด แต่อย่าเลือกกลุ่มเป้าหมายกว้างจนเกินไปเพราะจะทำให้โฆษณาของเราไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จงเลือกให้ตรง!!
🔍แล้วการทำโฆษณาของเราจะมีประสิทธิภาพ และยิงโดนกลุ่มเป้าหมายแบบไม่พลาดเป้ากันเลยทีเดียว ซึ่งการที่เราจะ Set กลุ่มเป้าหมายได้ดี
🔍เราต้องย้อนไปทำ ข้อ 1 คือ วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ละเอียด หลังจากที่อ่านกันมาทั้ง 6 เทคนิคแล้ว หวังว่าทุกคนคงจะได้เกร็ดความรู้ไปไม่มากก็น้อยและนำไปใช้กันเพื่อพัฒนาแบรนด์ของตนเองกันนะคะ สำคัญคือ ต้องลงมือทำนะ
โฆษณา