14 ธ.ค. 2019 เวลา 13:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หาวไม่ได้แปลว่าขี้เกียจ 😏
freepik.com
ทุกคนต้องเคยหาวกันใช่มั้ยครับ
เอาล่ะถ้าคําตอบคือใช่ งั้นก็มาดูกันเลยว่าเราหาวเพราะอะไร
คนเราหาวก็เพื่อเอาออกซิเจนเข้าไปและขับคาร์บอนไดออกไซค์ออกมาเช่นเดียวกับการหายใจเข้าออก
ออกซิเจนจากการหาวช่วยกระบวนการระบบเผาผลาญ เพิ่มพลังงานให้สมอง และเพิ่มสมาธิในการทำงานอีกด้วย
การหาวจึงมักจะเกิดเวลาสมองขาดหรือต้องการออกซิเจน ส่วนใหญ่จะเป็นเวลาที่นอนไม่พอและอยู่ในที่ที่อากาศไหลเวียนไม่เพียงพอนานๆ
เราจึงหาวเพื่อเอาออกซิเจน...
ถ้างั้นทําไมเวลาหาวถึงมีนํ้าตาไหลล่ะ?
นั่นไม่ใช่เพราะเราเศร้าแต่อย่างใด
แต่เป็นเพราะเมื่อเราหาวเราจะอ้าปากกว้างมากๆ ทําให้ไปโดนต่อมนํ้าตา จึงทําให้นํ้าตาไหลออกมานั้นเอง
แล้วคุณลองสังเกตดูสิ ว่าตอนคุณหาวมักจะมีคนหาวตามคุณ
นั่นถือเป็นเรื่องปกติ
เพราะมันเป็นพฤติกรรมเฉพาะของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ทําเหมือนๆ กัน ในฝูง โดยเฉพาะกับผู้ที่รู้สึกสนิทกันก็จะหาวตามกัน
https://unsplash.com
ข้อควรระวัง
เราไม่ควรจะหาวติดต่อกัน 3 ครั้ง เพราะมันจะกลายเป็นสามหาว แฮร่😂
😂😂😂😂😂😂
*หากมีข้อผิดพลาดประการใดทางเพจเสริมสมองต้องขออภัยด้วย *
โฆษณา