22 ธ.ค. 2019 เวลา 12:09 • ธุรกิจ
ประวัติ Michael Dell ตอนที่ 9 : Moving Beyond
เมื่อ Dell เข้าสู่ระบบ ecommerce เพื่อเริ่มที่จะใช้อินเทอร์เน็ตมาขยายธุรกิจ Michael นั้นมีเป้าหมายหลัก 3 ประการคือ ทำให้การทำธุรกิจกับ Dell เป็นเรื่องง่าย ลดต้นทุน และขยายความสัมพันธ์ระหว่าง Dell กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
ประวัติ Michael Dell ตอนที่ 9 : Moving Beyond
และเพียงไม่นาน Dell ก็สามารถที่จะสร้างยอดขายได้กว่า 12 ล้านเหรียญ ต่อวันผ่านอินเทอร์เน็ต และสุดท้ายอินเทอร์เน็ตก็กลายเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของ Dell ในที่สุด
ต้องบอกว่าแม้อุตสาหกรรมไฮเทคที่ Dell กำลังแข่งขันอยู่นั้น ขึ้นชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปใช้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่ Dell ทำผ่านเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้น ทำให้การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญต่อธุรกิจของพวกเขาไปแล้ว
และหนึ่งในปรากฏการณ์ที่สำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นกับอินเทอร์เน็ต คือ อินเทอร์เน็ตได้สร้างตลาดใหม่ ๆ ที่ Dell ไม่เคยพบเจอมาก่อน และมันทำให้พวกเขา มีอัตราการเติบโตมากกว่า 30% ในแทบจะทุก ๆ ปี ซึ่งถือว่ามากกว่าอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยของอุตสาหกรรม
Dell ไม่เคยหยุดที่จะสร้างบริการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น บริการให้เช่าซื้อเครื่อง DellPlus และบริการบริหารสินทรัพย์ให้ลูกค้า หรือการขยายตัวไปในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเช่น ประเทศจีน และอเมริกาใต้ ทำให้รักษาการเจริญเติบโตในอัตราระดับที่สูงถึง 50% ในหลาย ๆ ปี
รวม Blog Series ที่มีผู้อ้านมากที่สุด
แน่นอนว่า Michael เอง ก็ต้องสร้างและปรับโครงสร้างบริษัทเพื่อให้ทันกับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความสมดุลไม่ให้โครงสร้าบริษัทใหญ่เกินกว่าที่ต้องการ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ยากและท้าทายสำหรับบริษัทที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดแบบ Dell มาก
Michael จึงมองว่า ต้องมีการเรียนรู้จากการกระทำเป็นหลัก ความอยู่รอดของบริษัทนั้นขึ้นอยู่กับการปรับตัวให้ทัน เนื่องจากคนและสิ่งที่มีอยู่ต้องมีการขยายออกไปอย่างรวดเร็ว และต้องมีโครงสร้างเพียงพอที่จะควบคุมการเติบโตได้ แต่ต้องไม่ใหญ่มากเสียจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วได้นั่นเอง
ต้องบอกว่า Dell นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยีที่เติบโตได้รวดเร็วที่สุดบริษัทหนึ่ง ในระยะเวลาเพียงแค่ 10 ปี ราคาหุ้นของ Dell นั้นพุ่งขึ้นไปกว่า 36,000% และบริษัทก็ก้าวจากบริษัทที่เริ่มต้นด้วยทุนเพียง 1,000 เหรียญ ไปเป็นบริษัทที่มียอดขายกว่า 18,000 ล้านเหรียญ (ปี 2019 Dell มียอดขายประมาณ 90,000 ล้านเหรียญ)
ต้องบอกว่า Michael นั้นได้สร้าง Dell เดินทางมาไกลมากจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในหอพักของเขา และการตัดสินใจครั้งสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตเขาที่ต้องออกจากการเรียนมามุ่งสู่ธุรกิจแบบเต็มตัว
แน่นอนว่า Dell นั้นก็ยังคงไม่หยุดสร้างบริการหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ขยายตลาดไปในพื้นที่ใหม่ ๆ แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด แบ่งกลุ่มและเพิ่มบริการใหม่ ๆ ซึ่งกุญแจความสำคัญที่สุดที่ทำให้ Dell ประสบความสำเร็จอย่างที่เราได้เห็นในปัจจุบัน เกิดมาจากชายที่ชื่อ Michael Dell ที่รู้จักจุดแข็งของตัวเองและพร้อมรับมือกับการทดลองสิ่งใหม่ ๆ ความคิดที่จะเรียนรู้บทเรียนที่ได้รับจากความผิดพลาดในอดีต และหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความกล้าที่จะไม่ยอมทำตามแนวคิดแบบเดิม ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดของเขาก็คือ การทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจมากที่สุดนั่นเองครับ
แล้วเราได้อะไรจากการเรื่องราวของ Dell จาก Blog Series ชุดนี้
ต้องบอกว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากของการสร้างธุรกิจของ Michael Dell ที่ปฏิวัติการขายอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าโดยตรง ติดต่อกับผู้ผลิตชิ้นส่วนโดยตรง ซึ่งทั้งหมดนั้นเราจะเห็นได้ว่า เป็นการกำจัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและไม่มีประสิทธิภาพที่อยู่ตรงกลางออกไปทั้งหมด
โมเดยที่ Michael สร้างขึ้นมาอย่าง Direct Model นั้น ทำให้พวกเขาสามารถสร้างบริษัทให้กลายมาเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าของโลกได้อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ซึ่งมันเริ่มต้นจากคำว่าเป็นไปไม่ได้ เมื่อเริ่มแรกนั้นไม่มีใครเชื่อว่า Dell จะสามารถทำโมเดลของการส่งตรงได้สำเร็จกับธุรกิจคอมพิวเตอร์ ที่แทบจะไม่มีใครเคยทำมาก่อน
ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนั้น เราสามารถที่จะเรียนรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ หลายคนอาจจะเคยเจอกับคำพูดที่ว่า สิ่ง ๆ ที่คุณกำลังทำอยู่มันเป็นไปไม่ได้ Michael แสดงให้เห็นว่า คุณไม่จเป็นต้องเป็นอัจฉริยะ หรือ ต้องเรียนจบสูง ๆ จึงจะสามารถคิดในแบบที่ไม่เหมือนใครได้ แต่ขอให้คุณเพียงแค่มีเค้าโครงและความฝัน ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างที่ Michael Dell ทำให้เราเห็นได้นั่นเองครับ
ย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่ตอนที่ 1 : Life's Choices
รวม Blog Series ที่มีผู้อ้านมากที่สุด
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา